THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Tiền Giang: Giải pháp đảm bảo bình đẳng giới trong các lĩnh vực

 

Rào cản hiện nay

Bên cạnh những mặt mạnh đạt được trong thời gian qua, việc tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong các lĩnh vực còn một số rào cản cần khắc phục và phá vỡ.

Đại diện Hội LHPN huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) chia sẻ: Thực tế hiện nay, bản thân một số cán bộ nữ còn có tư tưởng an phận; còn bận công việc gia đình nên ngại tham gia đào tạo bồi dưỡng; chưa thể hiện tinh thần khắc phục khó khăn để vươn lên; khả năng giao tiếp, xử lý công việc còn hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một số ít cán bộ đạt chuẩn về trình độ nhưng tác phong, lối sống chưa thật sự gương mẫu, nhận thức tư tưởng không vững vàng, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên nên ít được sự tín nhiệm của cơ quan, đơn vị.

 

Lớp tập huấn tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

 

 

Đại diện Hội LHPN huyện Gò Công Đông cho biết: Những khó khăn, trở ngại trong việc tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ có thể thấy từ 3 yếu tố lơn như:

Thứ nhất: Định kiến giới xuất phát từ tâm lý  truyền thống. Định kiến giới đối với phụ nữ thường biểu hiện ở các khía cạnh: Coi thường phụ nữ, không muốn với dưới sự lãnh đạo của phụ nữ, coi thường năng lực của phụ nữ, nên ít nghe ý kế hoạch, đầu tư và nhân sự; Một bộ phận người dân trong cộng đồng chưa thực sự ủng hộ phụ nữ tham gia lãnh đạo.

Thứ hai: Gánh nặng gia đình. Đa số phụ nữ có thể hy sinh tất cả cho gia đình nhưng không thể hy sinh tất cả cho sự nghiệp. Do bị áp lực bởi công việc gia đình, phụ nữ ít có thời gian và cơ hội nâng cao năng lực và trình độ để tham gia công việc xã hội. Nhiều phụ nữ không được sự sẻ chia của người chồng và các thành viên khác trong gia đình để hỗ trợ phụ nữ tham gia việc xã hội.Thứ ba: Thiếu chính sách hỗ trợ. Trong thực tế còn ít những chính sách phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện phụ nữ nâng cao năng lực, tham gia công tác xã hội có kết quả.Tuy về quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật về bình đẳng giới của nước ta hiện nay rất đầy đủ, nhưng vấn đề là khoảng cách giữa văn bản quy định và thực hiện còn quá xa, chính sách này mâu thuẫn với chính sách khác... nếu không có sự nhận thức đúng đắn và chuyển đổi hành vi một cách tích cực thì khó khăn, trở ngại của phụ nữ trên con đường chính trị.

 

Giải pháp phá vỡ rào cản

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu tăng cường sự tham gia  của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị  và khắc phục những khó khăn trên. Đại diện Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các huyện  đề ra một số giải pháp cụ thể trong thời gian tới:Đại diện Ban vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Cai Lậy chia sẻ: Cần xây dựng và thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ, trong đó đề bạt, bổ nhiệm cần đảm bảo tiêu chuẩn của từng chức danh, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy được thế mạnh, ưu điểm của cán bộ nữ. Thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm.

Cần có những giải pháp cụ thể để khuyến khích, tạo điều kiện cho phụ nữ tự khẳng định năng lực, đánh giá đúng vị trí và tài năng của phụ nữ cũng như sự đóng góp của phụ nữ để nâng vị thế xã hội của người phụ nữ lên, được đề bạt đúng với năng lực thực sự.

Đại diện Ban tổ chức Thị ủy Gò Công chia sẻ: Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng bộ, các tầng lớp nhân dân. Nâng cao vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống thông qua việc tăng cường sự tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ. Thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ. Chú trọng các lĩnh vực: Dân số, kế hoạch hóa gia đình; phát triển các dịch vụ hỗ trợ gia đình; cải thiện môi trường sống; nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con cho các bà mẹ.

Thực hiện tốt các chính sách nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển như: Chính sách hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới; khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

NGỌC TÁNH / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh