THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:41

“Thượng vàng hạ cám” các loại vải đầu mùa

 

Vừa mua 5kg vải ở chợ đầu mối Long Biên về đến cơ quan, cũng vừa lúc gặp một đồng nghiệp mới mua 1 kg vải từ đường Giải Phóng về. Chị Hà làm văn thư tại một cơ quan ở Hà Nội, sững người ra vì giá vải mình mua ở chợ đầu mối bị đắt hơn cả đồng nghiệp của mình mua ở ngoài đường tới mấy chục nghìn đồng. cũng giống như chị Hà, rất nhiều tiêu dùng ở Hà Nội đều tỏ ra hoang mang về giá.

 

Có mặt tại chợ Cầu Giấy vào lúc 8h sáng, trong khu vực bán hoa quả, thì hôm nay quả vải chiếm hẳn một góc lớn, Mỗi cửa hàng có đến vài ba loại vải khác nhau, xét về hình thức mẫu mã cũng khác nhau rất nhiều, loại thì quả nheo, sần sùi xấu mã, loại thì quả to, nhẵn bóng màu xanh, quả thì nhỏ nhẵn, hình thức đẹp màu hơi hơi hồng.

Theo như lời chào hàng của chị Nguyễn Thúy Nga, thì tại sạp nhà chị hiện có 3 loại vải, có 3 xuất xứ khác nhau, loại rẻ nhất, là những quả nhỏ màu xanh sần sùi, đây là các loại vải đến từ vùng Bắc Giang, nhưng không phải vùng chuyên canh vải, loại này có giá 25 nghìnđ /1kg, loại rẻ thứ 2 là vải sớm từ Lục Ngạn, quả vải to nhìn mã đẹp, giá từ 45 đến 50 nghìn một cân, tùy từng túm, giá của loại vải nhỏ mà đỏ đỏ là những quả vải sớm nhất từ Thanh Hà, Hải Dương, loại này hiện không nhiều có nhiều nên cao khoảng 80 nghìn đồng. 

Vải rẻ bán ở các "cửa hàng di động" trên phố

Giá của nhà chị Nga như thế, thế nhưng theo khảo sát của PV chũng tôi, tại chợ Cầu Giấy này, có khoảng hơn chục cửa hàng bán vải thế nhưng giá của các loại tương đương cũng có hàng chục giá khác nhau, nếu là người mua chính PV cũng hoang mang về giá. Theo lý giải hầu hết của tiểu thương, sở dĩ có nhiều loại giá cậy là do vải đến đây có xuất xứ từ các vùng trồng khác nhau.

"Ví như vải u trứng Lục Ngạn giá không bao giờ dưới 55.000 đồng, thậm chí một vài ngày trước đây giá bán đã lên đến 70.000 đồng một kg", một tiểu thương cho biết.

Tại một số chợ  khu vực  Nhà Xanh, Nghĩa Tân... mức giá bán được niêm yết là 70.000 đồng mỗi kg. Chị Hương, tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân cho biết, vải đầu vụ rất ít, để có khoảng 20kg chị phải có mặt tại chợ đầu mối từ 3 đến 4h sáng. "Giá nhập vào khá đắt từ 58.000 đến 60.000 đồng một kg, nên không thể bán dưới 50.000 đồng", chị nói.

Theo chị Hương, nếu là người sành ăn vải chắc chắn sẽ phân biệt được vải u trứng và vải chua. Loại vải u trứng Thanh Hà, Lục Ngạn quả to mọng, vỏ đỏ, cùi dày đặc biệt gai lỳ chứ không nhọn như giống vải trồng tại các vùng khác.

Vải đẹp bán trong các cửa hàng giá từ 50 đến 80 nghìn 1 kg

"Vải đó xanh vỏ, hạt to, rất chua nên giá bán chỉ 35.000-40.000 đồng. Thời gian trước khi chưa có giống vải sớm u trứng thì còn nhiều người mua chứ hiện nay rất ít người ăn”, chị nói.

 Để tìm hiểu rõ thông tin về giá vải, PV chúng tôi tìm đến chợ Long Biên, Buổi đêm những  hoạt động vận chuyển  hoa quả tại chợ Long Biên Vô cùng tấp lập, Vải là loại quả nhiều hơn cả, bởi vài từ nơi đến đây rồi mới đến đầu rồi mới bắt đầu được tỏa nhánh đi các địa phương khác. Theo chỉ dẫn chúng tôi gặp chủ buôn Hồng Thắm, để hỏi về giá vải nhà chị, chị cho biết vải đắt những ngày đầu mùa thôi chứ hiện nay giá vải hạ nhiều rồi, giá vải  bán buôn loại trung bình  ở nhà chị là 25 nghìn động một cân, loại ngon là 30 đến 35 nghìn đồng, còn nếu ở Hà Nội ngày vải ngày 2 tháng 6 mà 80 nghìn một cân là đắt, chị cũng lý giải thêm, giá đắt vậy cũng có thể đó là những lái buôn nhỏ, vận chuyển ít nên chi phí cao. Còn người tiêu dùng muốn mua loại vải nào cho hợp với ví tiền của mình, tốt nhất nên ăn thử trước khi mua.

Nguyễn Tùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh