THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:59

Thưởng ngọan Cam Ranh

Cam Ranh có nhiều bãi tắm đẹp như bãi Nồm, bãi Chướng, bãi Bồ Đề, bãi Hòn Cò, bãi tắm Ngọc Sương. Những bãi cát trắng vàng, nước bốn mùa trong xanh, không có sam biển cũng không hề có các vũng, những luồng nước xoáy bất thường, Cam Ranh rất thích hợp cho du khách tham quan, tắm biển kết hợp với dã ngoài. Cùng với đó, Cam Ranh là một vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, với sự góp mặt của nhiều dân tộc. Nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích văn hoá, lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất này. Với những điều kiện đang có, TP. Cam Ranh có đủ điều kiện để phát triển đa dạng các loại hình du lịch khác nhau. Nhiều khu du lịch sinh thái kết hợp văn hóa đã dần hình thành ở Cam Nghĩa, du lịch sinh thái biển Cam Thịnh Đông, Cam Linh…

         Nhiều tiềm năng sẽ tiếp tục được đánh thức

TP. Cam Ranh còn có nhiều điều kiện thuận lợi về giao thông, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển du lịch. Bởi vậy nhiều nhà đầu tư, nhiều công ty du lịch đang xem Cam Ranh là điểm đến lý tưởng. Trung tâm du lịch cam Ranh cách các đô thị lớn của vùng và khu vực không xa, giao thông thuận lợi cả về đường bộ, hàng không. Bởi ngay ở Cam Ranh đã có Sân bay quốc tế. Từ sân bay này có thể bay đi nhiều nước, nhiều tỉnh thành khác nhau rất thuận tiện. Ngay quanh khu vực sân bay Cam Ranh còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, các công trình kiến trúc mang giá trị văn hóa - nghệ thuật cao như: Tượng đài Việt-Nga, chùa Từ Vân… nên Cam Ranh khiến cho nhiều khách du lịch rất hài lòng.

Đặc biệt, trong tổ hợp các danh thắng nối tiếng của Cam Ranh thì chùa Từ Vân đã được xác lập kỷ lục về ngọn tháp cao nhất được xây toàn bằng vỏ ốc nên còn có tên gọi dân dã khác là Chùa Ốc. Ngọn tháp ấy có tên là Bảo Tích, được xây dựng hoàn toàn bằng vỏ sò, vỏ ốc, san hô. Tháp được xây dựng từ năm 1995, cao 39,3m, gồm 2 tầng, tầng trên thờ Phật, tầng dưới cho khách thăm viếng. Bước vào bên trong tháp, người xem không khỏi ngỡ ngàng trước hoa văn độc đáo được kết thủ công từ hàng tỷ chiếc vỏ sò, ốc của tòa tháp. TS văn hóa Trần Quốc Bình, người nhiều năm nghiên cứu về các công trình Phật giáo cũng chưa lý giải được sự kỳ diệu của ngọn tháp. Ông cho biết: “Tôi đã nghiên cứu hàng trăm công trình độc đáo của Việt Nam nhưng đây có lẽ là công trình lạ nhất, khó hiểu là chỉ bằng những chiếc vỏ ốc, vỏ sò mà người ta có thể xây dựng nên được tòa tháp kiên cố đến thế. Trong khi có những công trình đổ lô cốt cũng không có sức bền bằng công trình này”. Ngày đặt chiếc vỏ ốc đầu tiên để xây tháp, cả tập thể nhà sư và phật tử chùa Ốc cũng không ngờ sẽ ra được một công trình mỹ mãn như thế. Phật tử Trần Văn Chung tâm sự rằng: “Có lẽ vỏ ốc, vỏ sò có khả năng kết dính với xi măng rất tốt nên xây đến đâu thấy ấn tượng đến đó.

Chùa Ốc đã được xác lập kỷ lục

Để hoàn thành được công trình này, nhà chùa và phật tử khắp nơi đã phải lặn lội mấy năm trời đi thu gom vỏ ốc, vỏ sò từ các bãi phế liệu, các bãi rác và các quán sá bán đồ hải sản về xử lý, phơi khô, khử mùi. Gian nan là thế nhưng giờ nhìn thấy thành quả này thì vui mừng lắm. Dường như tiếng âm thanh của chuông chùa quyện hòa với tiếng hàng tỷ chiếc ở ốc trên vách tường cho người ta cảm giác rất tuyệt diệu”. Với những nét độc đáo trên, công trình này đã được ghi tên vào Sách Kỷ lục Việt Nam với kỷ lục: Ngôi tháp bảo tích cao nhất với kiến trúc độc đáo nhất. Điểm nhấn quan trọng thứ 2 của chùa Ốc đó là hệ thống đường hầm dài 550m, được ngăn ra thành 18 tầng, với 18 cung bậc khác nhau. Các vật liệu dát quanh đường hầm này cũng toàn bằng vỏ sỏ, vỏ ốc. Hệ thống này được đặt tên là 18 tầng địa ngục. Mỗi tầng mô phỏng chi tiết những hình phạt ở địa ngục. Con đường này rất quanh co và tối, phải dùng đèn cầy hoặc đèn pin mới đi được, điều này mang lại cảm giác thú vị, kỳ bí cho những người thích khám phá, có người lặn lội hàng ngàn km cũng chỉ mong đến trải nghiệm 18 tầng địa ngục bằng vỏ ốc này.

   Du lịch sinh thái giá rẻ cũng hấp dẫn du khách

Lãnh đạo Công ty Du lịch Cát Trắng (TP.Hồ Chí Minh) cho biết, Công ty đang dốc sức đầu tư vào các khu du lịch sinh thái ở Cam Ranh nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Ở Cam Ranh cũng có hàng chục khách sạn và nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu cao của khách du lịch. Phía lãnh đại thành phố Cam Ranh cũng đang có nhiều kế hoạch giảm thuế thuê đất để xây dựng các hạng mục phục du lịch nhằm khai thác mạnh các tiềm năng sẵn có của vùng đất này. 

Mỹ Nga/ Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh