THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:53

Thương lắm những nữ chèo đò Tràng An.

 

Cả ngày phải gồng mình, còng lưng, nhiều khi hai cánh tay mỏi rã rời phải dùng chân để chèo đò đưa khách thăm quan, công việc vất vả tưởng chừng chỉ dành cho đấng mày râu, nhưng ở khu du lịch sinh thái Tràng An phần lớn lái đò là phụ nữ.

 

 

Công việc vất vả là thế nhưng bữa trưa của họ chỉ vỏn vẹn là hộp cơm nguội ngắt với quả trứng, có người chỉ ăn  bánh mỳ, ít xôi (mang đi từ sáng) cho qua bữa.

 

Tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi du khách rời đò lên các điểm thăm quan, để nằm chợp mắt, ngả lưng ngay trên đò 

Nhiều  chị lái đò chọn những gốc cây để ngồi chợp mắt.

Thời gian nghỉ nghơi của những người lái đò phụ thuộc vào thời gian du khách hành hương, đi thăm quan. Sau ăn trưa, giấc ngủ chớp nhoáng những người lái đò lại sẵn sàng đón, đưa du khách.

Chi Hạnh lái đò từ nhỏ ở Tràng An cho biết: " Làm nghề này cũng vất vả lắm, đi từ sáng đến tối mới được về nhà, không tranh thủ làm việc đồng ánh được. Bữa trưa của chúng tôi là tí cơm nguội với quả trứng, không nước canh, mang theo từ sáng, có người ăn cái bánh mỳ, tí xôi...qua loa cho xong bữa, đến tối về nhà mới được miếng cơm nóng, sốt. Nhìn thế thôi, chèo đò ngược gió vất vả và tốn nhiều sức lắm, những hôm trời mưa, gió to thì gặp rất nhiều khó khăn. Tôi thường xuyên động viên các con cố gắng học để sau này có công ăn việc làm ổn định cho đỡ vất vả".

 



Đỗ Đức

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh