THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:55

Thuê thầy ngoại có cứu được HAGL?

Thầy ngoại “xịn” hơn cả HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

Ngày 12/10 tại Seoul (Hàn Quốc), được sự ủy quyền của chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức, ông Nguyễn Tấn Anh - trưởng đoàn bóng đá HAGL đã đàm phán và ký hợp đồng ghi nhớ với HLV Chung Hae Seong. Chỉ sau đó ít ngày, giữa HLV Chung Hae Seong và đội bóng nhà bầu Đức đã thống nhất được các điều kiện để HLV 59 tuổi sẽ trở thành Giám đốc kỹ thuật CLB trong thời hạn 2 năm. Tuy nhiên, gần như mọi quyết định chuyên môn của đội bóng phố Núi từ thời điểm này sẽ là từ HLV người Hàn Quốc.

Chi tiết bản hợp đồng để HLV Chung Hae Seong sang làm việc ở đội chủ sân Pleiku không được tiết lộ. Theo nguồn tin thân cận, mức lương của tân Giám đốc kỹ thuật HAGL không thua kém HLV Park Hang Seo - một chiến lược gia người Hàn Quốc khác vừa ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam hôm 11/10 (khoảng 500 triệu đồng/tháng).

Thậm chí so với ông Park Hang Seo, Giám đốc kỹ thuật của HAGL còn có thành tích nổi bật hơn. Ở cấp đội tuyển, ông là trợ lý HLV đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham dự Olympic Sydney 2000. Sau đó, ông Chung Hae Seong làm trợ lý HLV Guus Hiddink dự World Cup 2002 đóng góp vào sự thành công của đội tuyển Hàn Quốc - quốc gia đầu tiên của châu Á đoạt hạng 4 giải vô địch thế giới. Tiếp đến, HLV Chung Hae Seong  làm trợ lý số 1 của đội tuyển Hàn Quốc dự World Cup 2010 (lọt vào vòng 1/16). Trong năm 2017, ông Chung Hae Seong được Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc bổ nhiệm làm trợ lý số 1 đội tuyển Hàn Quốc dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng người Đức Ulrich Stielike. Ở cấp CLB, từ năm 2003 - 2007, HLV Chung Hae Seong dẫn dắt CLB Jeju đoạt hạng nhì FA CUP năm 2004, bán kết FA Cup 2007, hạng 4 giải vô địch quốc gia 2005. Từ năm 2010 - 2012, HLV Chung Hae Seong dẫn dắt CLB Jeonnam Dragons FC.

Bảng thành tích ấn tượng đang khiến HLV Chung Hae Seong giống như một ngôi sao đến với HAGL và ngay lập tức, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã phải xin từ chức sau vòng 21 V-League để nhường ghế nóng cho ông thầy người Hàn Quốc.

 

HLV người Hàn Quốc liệu có giúp lứa Công Phượng vượt qua cơn sóng gió tại V-League.

 

Thay tướng, đổi vận?

HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải chia tay HAGL trong bối cảnh đội bóng phố Núi vừa nhận thất bại thứ 4 liên tiếp ở sân chơi V-League. Khả năng xuống hạng của HAGL là khó xảy ra nhưng với một đội bóng có tên tuổi, từng là cựu vương của giải đấu số 1 quốc nội, việc cứ năm này qua năm khác nằm ở nhóm “cầm đèn đỏ” thực sự đáng xấu hổ.

Nhiều người nói HLV Nguyễn Quốc Tuấn rút lui là động thái khôn ngoan. Tuy nhiên, sa sút của đội bóng phố núi Pleiku không hẳn do lỗi của HLV trưởng. Nó như một điều dĩ nhiên phải đến với lứa cầu thủ có độ tuổi trẻ nhất V-League. Gần hết mùa thứ ba, Công Phượng và đồng đội chập chững chơi bóng mà thiếu rất nhiều sự dìu dắt của những đàn anh dày dạn kinh nghiệm. Nói một cách khác, bầu Đức đã đốt cháy giai đoạn khi đẩy lứa Công Phượng lên chơi ở V-League khi những cầu thủ này mới chỉ 18 -19 tuổi. Họ có thể chơi đẹp, chơi hay ở các giải trẻ nhưng ở sân chơi khốc liệt và xấu xí như V-League sẽ khó có đất diễn và cũng khó trụ.

Không chỉ không có những cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình, HAGL cũng chấp “Tây” các đối thủ. Quá tự tin vào những tài năng do mình đào tạo, bầu Đức liên tiếp phải nhận thất bại ở V-League. Đội bóng của bầu Đức hiện nằm ở nhóm cuối bảng, không thể rớt hạng nhưng nếu không đổi thay lực lượng, họ rất khó lòng tranh chấp chức vô địch V-League mùa tới. Vì thế khi thay tướng, vận của HAGL cũng không dễ đổi được bởi họ cần có những đổi khác về lực lượng.

Ông Chung đến HAGL trong bối cảnh lứa cầu thủ hy vọng của bầu Đức là Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh... đang rơi vào tình trạng cạn kiệt động lực thi đấu. Trong vai trò của một người đến giải cứu đội bóng, nhiệm vụ của ông Chung Hae Seong dĩ nhiên không chỉ nằm ở việc cải thiện chất lượng thi đấu và cảm hứng thi đấu của các cầu thủ đội 1 HAGL, mà còn nằm ở chỗ phải vạch ra một chiến lược phát triển bài bản, hiệu quả cho cả lò bóng đá HAGL nói chung.

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh