THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:48

Thực phẩm Tết: Hàng ngoại tràn về, đặc sản nội xuất đi

Tràn ngập hàng ngoại

Đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc chuẩn bị nguồn hàng Tết, sẵn sàng phục vụ đợt cao điểm mua sắm sắp tới. Năm nay nguồn hàng phong phú, giá ổn định.

Dạo qua một số tuyến phố lớn tại Hà Nội như: Hàng Buồm, Bà Triệu, Tây Sơn..., các đại lý bày đủ mặt hàng từ bánh kẹo, mứt, rượu bia, thuốc lá,.. để phục vụ nhu cầu sắm Tết. Theo quan sát của phóng viên, mặt hàng bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... chiếm áp đảo trên các kệ.

Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Tây Sơn (quận Ba Đình) cho biết, ngoài các mặt hàng bánh kẹo xuất xứ từ Nhật với hương vị trà xanh, bánh quy hộp có in nhân vật phim hoạt hình đang được khách hàng ưa chuộng, cửa hàng cũng đã nhập về một số loại nước ngọt bán thử vào dịp tết, trong đó bán chạy nhất là nước Coca Cola hương vị chery nhập từ Mỹ.

Hiện, sức mua các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết, nước ngọt... tăng mạnh so với tháng trước. Chị Nguyễn Thị Ánh, tiểu thương chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, thời gian này khách lẻ đến chợ sắm tết chưa nhiều nhưng lái buôn các tỉnh đồ về rất đông, chị thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, trong đó số lượng bánh kẹo nhập khẩu bán mạnh gấp 2- 3 lần so với hàng trong nước.

Các siêu thị lớn như: Co.op mart, Fivimart, Lotte Mart, Aeon Mall, Metro... đều có quầy kệ riêng cho bánh kẹo nhập khẩu, phần lớn là những thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Orion, Danisa, LU, Ritz... Cụ thể, tại Lotte Mart, tỷ lệ bánh kẹo Việt chiếm 56,75%, ngoại nhập 43,25%, trong đó chủ yếu là các thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Tràn ngập các loại bánh kẹo ngoại được bày bán trong các siêu thị.

Tràn ngập các loại bánh kẹo ngoại được bày bán trong các siêu thị.

Tại Aeon, mặc dù không có số liệu thống kê, nhưng các sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu riêng Top Value khá nhiều. Còn tại Metro, chủ yếu các sản phẩm đến từ Indonesia, Malaysia, Singapore, Pháp, Đức...

Ngoài mặt hàng bánh kẹo, tại các hệ thống siêu thị Maximark, Vinatex, Satramark, Sài Gòn, BigC,... thịt bò Úc đóng vai trò chủ đạo dần thay thế thịt bò nội địa. Giá bò Úc phi lê hơn 300.000 đồng/kg, nạc đùi 250.000 đồng/kg, bắp bò 225.000 đồng/kg, trong khi đó, giá thịt bò nội hiện cũng khoảng 170.000 - 290.000 đồng/kg. Vì vậy, xu thế lựa chọn thịt bò ngoại đã được các bà nội trợ “ưu tiên” cho mâm cơm ngày Tết.

Đặc sản nội xuất ngoại

Ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (TP. Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết, cơ sở vừa hoàn tất thủ tục xuất 40 tấn bánh chưng và 18 tấn lá dong sang Mỹ, Canada và châu Âu, phục vụ bà con Việt kiều đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo ông Toàn, năm nay lượng bánh chưng xuất khẩu bằng năm ngoái, chỉ khác là lá dong tăng lên con số 18 tấn, thay cho 5 tấn như năm trước.

Từ năm 2008 đến nay, mỗi một mùa tết, Cty Trí Đức Food xuất khẩu được khoảng 20 tấn mứt các loại như: Gừng, củ năng, khoai lang, hạt sen, mãng cầu, cà chua... sang Mỹ, châu Âu và một số nước ở châu Á.

Tuy nhiên theo bà Hoàng Thị Tâm Ái, Giám đốc Cty, lượng hàng năm nay xuất đi giảm hơn 20%, hầu hết các đầu mối nhận xuất hàng đều giải thích là do kinh tế khó khăn.

Không chỉ có doanh nghiệp chuyên xuất hàng đặc sản Tết, năm nay, hệ thống phân phối cũng vào cuộc kinh doanh.

Mới đây, 4 container hàng thực phẩm Tết gồm bánh tráng, miến khô, phở khô, mì gói, nước tương, nước mắm, trái cây sấy, kẹo mè xửng, rong biển, bánh phồng tôm, nấm đông cô, các loại đậu, tôm sú đông lạnh, chả giò, há cảo, thịt cua, khoai tây cuộn tôm... đã được Big C Việt Nam xuất sang Pháp, Brazil, Thái Lan... Những mặt hàng này được bán trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn Casino (Pháp).

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống BigC Việt Nam cho biết, đây là đợt hàng phục vụ cho nhu cầu của Việt kiều ở các nước trong dịp Tết Ất Mùi. Nhờ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp nội địa có uy tín và xuất khẩu không qua trung gian, nên sản phẩm đến tay người tiêu dùng các nước có mức giá tốt, đặc biệt mang đến cho người Việt xa xứ một cái Tết vui và tiết kiệm.

Cũng như Big C, Metro Cash & Carry Việt Nam cũng đã hợp tác với các Cty của Việt Nam đưa hàng vào hệ thống Metro trên toàn thế giới. Trong năm 2014, đơn vị này đã mua trực tiếp từ các nhà cung cấp sản phẩm nông nghiệp ở Việt Nam với tổng giá trị hơn 6 triệu USD.

Hiện tại, hệ thống siêu thị Co.op mart đã xuất các mặt hàng thực phẩm công nghệ như trà, cà phê, trái cây sấy... sang Singapore. Những mặt hàng này đã được bán trong hệ thống siêu thị FairPrice - đơn vị chiếm đến 60% thị phần tại đảo quốc này. Trong năm 2014, những lô hàng đầu tiên xuất sang Singapore  là hàng đặc sản Tết, được Co.opmart chú trọng đẩy mạnh.

Minh Châu

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh