THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:25

Thực hư “thuỷ quái” xuất hiện ở Việt Nam

 

Ồn ào vì “thạch sùng vũ trụ”

Chuyện “thủy quái” bắt đầu thu hút sự quan tâm của dư luận kể từ ngày 2/3/2015. Hôm đó trên trang facebook Anh Tùng của Phan Văn Tùng xuất hiện 2 bức ảnh chụp một loài động vật có hình thù rất kỳ lạ.

Ban đầu Tùng đưa một bức ảnh lên trang cá nhân, và trước sự hiếu kỳ của bạn bè, Tùng đã đưa lên bức thứ 2, đồng thời thông tin cho mọi người biết rằng anh mới bắt được và đang sở hữu con vật được cho là “thuỷ quái” kia....

Ngay sau khi phát hiện thông tin trên, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc tìm hiểu. Song, khi tiếp xúc với Tùng cũng như gia đình Tùng, cơ quan chức năng đều nhận được câu trả lời: Những bức ảnh về con thuỷ quái kia là do Tùng lấy từ trên mạng.

Thực hư “thuỷ quái” xuất hiện ở Việt Nam (!)Phan Văn Tùng.

Tùng lý giải rằng, con quái vật này giống con kỳ nhông, sống ở Nhật Bản. Tuy nhiên, nhìn vào bức ảnh thì không phải như vậy. Bố cục bức ảnh cho thấy con vật kia được chụp ở Việt Nam, kèm theo đó, nhiều người đã đồn thổi rằng Tùng đã bán con vật đó với giá nhiều triệu đồng.

Trước thông tin về con quái vật thuộc loài quý hiếm xuất hiện tại Vĩnh Phúc, PV Báo LĐ&XH, thuviensuckhoe.org đã tìm đến nơi để tìm hiểu. Theo ghi nhận của PV, những ngày qua, số người lạ mặt tìm về miền quê chợ Nội, nơi gia đình Tùng sinh sống ngày một đông.

Mọi người tìm đến đây bởi họ tin Tùng đã bắt được “thuỷ quái” và đang cất giấu ở đâu đó. Thậm chí, có người còn bảo, trước đây chính họ đã nhìn thấy quái vật này ở hồ nước trên địa bàn xã Tam Hợp. Tuy nhiên, khi nhìn thấy cũng là lúc trời nhá nhem nên... trông không được rõ.

Ở chợ Nội, chuyện xuất hiện quái vật đang là đề tài nóng hổi. Khi chúng tôi hỏi chuyện thuỷ quái, một chị chủ cửa hàng văn phòng phẩm cũng vanh vách rằng, chị được nghe kể lại có cậu thanh niên tên Tùng bắt được con vật này vào ban đêm, tại hồ nước, đoạn cầu Hàm Rồng, cách nhà khoảng 2km. Cũng theo một thợ cắt tóc gần khu vực nhà Tùng.

Việc Tùng bắt được con vật này là thật, bởi những hình ảnh kia xuất hiện lần đầu tiên trên trang mạng cá nhân của Tùng. Có người hồ nghi việc này nên đã bật máy tính, tìm kiếm khắp các trang mạng với nhiều từ khoá với nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau song vẫn không cho ra một trang nào có bức hình tương tự như bức hình trên trang facebook cá nhân của Tùng, và đó là cơ sở họ tin việc Tùng đã bắt được nó.

Thực hư “thuỷ quái” xuất hiện ở Việt Nam (!)Hình ảnh về con "thuỷ quái" do Tùng cung cấp. 

Có phải là trò đùa?

Cũng như trả lời các cơ quan chức năng trước đó, khi tiếp xúc với PV Báo LĐ&XH, Tùng khoát tay bảo: “Chẳng có con thuỷ quái nào cả. Trên mạng đưa ảnh con này, tôi thấy nó đẹp và lạ nên copy về cho mọi người cùng xem. Tôi cũng khá bất ngờ với việc dư luận bàn tán, đồn thổi.

Khi nghe tin thiên hạ nói mình bắt được động vật quý hiếm, tôi mới vào mạng đọc, mới hay loài động vật mà mọi người nói tôi bắt được chính là con kỳ nhông, loài này sống ở bên Nhật Bản, làm sao nó có thể ở bên mình được!

Hơn nữa cũng chẳng có căn cứ nào nói rằng loài động vật này sống được ở đất Vĩnh Phúc. Thấy mọi người hỏi nhiều quá, bực mình nên có lúc tôi đã nói là “tôi bán rồi” cho đỡ phiền. Ai ngờ...!”.

Vừa nói chuyện, Tùng vừa cung cấp cho PV 2 tấm ảnh chụp con quái vật nói trên. Hai tấm ảnh rất nét, một cảnh con quái vật nằm trên cái mâm úp, một trên cái mâm để ngửa, xung quanh có dao, thớt.

Quái vật trông giống như kỳ nhông, nhưng đầu bẹp như đầu cá trê, có 4 chân, đuôi bẹp như đuôi cá quả, da xám bóng, không có vảy. Nhìn bức ảnh, nhiều người khẳng định chưa từng thấy nó xuất hiện ở bất cứ đâu. Từ hình ảnh mà Tùng cung cấp, đã có không ít người đặt ra các giả thiết khác nhau.

Hầu hết đều cho rằng, đây là một loài động vật cực kỳ quý hiếm, và ở Việt Nam vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu về loài động vật này.

Còn theo đại diện cơ quan Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc, qua ảnh có thể thấy đây không phải là động vật bò sát mà khả năng là một loài động vật lưỡng cư, vì nó có đuôi như đuôi cá, lại có chân để di chuyển. Nếu con vật này xuất hiện ở Việt Nam thì đó là điều rất đáng mừng, rất có giá trị về mặt khoa học.

Thực hư “thuỷ quái” xuất hiện ở Việt Nam (!)Lực lượng kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc đang xác minh thông tin tại nhà Phan Văn Tùng.

"Quái vật" chắc chắn đã xuất hiện ở Việt Nam

Chiều 5/3, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc cùng đoàn cán bộ kiểm lâm đã có mặt tại nhà ông Phan Văn Nam (bố đẻ Tùng), để xác minh một lần nữa.

Tuy nhiên, Tùng phủ nhận việc mình đã bắt được thuỷ quái và cho rằng chúng là loài kỳ nhông Nhật Bản, nhưng qua bức ảnh mà thanh niên này cung cấp thì có thể khẳng định chúng được chụp tại Việt Nam.

Theo tài liệu nghiên cứu thì hiện nay trên thế giới mới chỉ nói đến 2 loại kỳ nhông lớn là ở Trung Quốc (loài kỳ nhông Trung Quốc khác hẳn so với loài trong ảnh mà Tùng cung cấp) và Nhật Bản, còn ở Việt Nam chưa bao giờ phát hiện ra loại kỳ nhông nào to như vậy.

Tuy nhiên, nhìn vào tấm hình mà Tùng cung cấp có thể thấy, vị trí chụp ảnh là sát với nguồn nước (như vòi nước, sân giếng, sân nhà tắm), giao nhau với thềm nhà. Loại gạch lát nền thường thấy ở Việt Nam. Nền đất, dao, thớt bên cạnh con thuỷ quái cho thấy không phải ở nước ngoài.

Đôi giày nam thanh niên đi trong bức ảnh cũng là đôi giày rất quen thuộc đối với tất cả các thanh niên, và một điều nữa là chiếc mâm bằng nhôm đậm chất Việt Nam, chứ Nhật Bản chưa ai thấy bao giờ.

Sau khi phân tích, so sánh, kiểm tra đã cho ra kết quả là tại gia đình nhà Tùng không có vị trí nào như trong hình ảnh. Vậy bức ảnh kia được chụp ở đâu, vị trí nào, thời điểm nào và ai là tác giả, hay Tùng đã chụp ảnh khi để con thuỷ quái này tại một nhà khác? Còn Tùng, anh lý giải về bức ảnh như thế nào?

Tùng cho rằng, mình đã lấy từ trên mạng, nhưng lấy từ trang nào thì anh không nhớ! Trước những lý giải có phần ngô nghê trên, nhiều người đã nhận định phải chăng Tùng đang giấu một bí mật nào đó và lý do khiến thanh niên này phải giấu là bởi sợ tội buôn bán động vật quý hiếm?

Mặc dù đã hạ quyết tâm phải tìm cho bằng được con “thuỷ quái”, trong trường hợp đã bán, cũng cần phải biết rõ, con vật lạ này được bán cho ai, ở đâu, nhưng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc và Công an huyện Bình Xuyên đã phải chấp thuận lời phủ nhận về con “thuỷ quái” của chàng thanh niên Phan Văn Tùng.

 Trò nghịch, hay “thủy quái” có thật đến nay vẫn còn bí ẩn. 

 

Những ngày này gia đình Tùng liên tục có người đến hỏi chuyện “thủy quái”, khiến bố mẹ anh cảm thấy khó chịu. Ông Phan Văn Nam cho biết: “Thực sự tôi rất mệt mỏi, chỉ vì vô tình, mọi người đã đổ xô vào tôi và gia đình tôi.

Những hình ảnh mà Tùng đưa lên trang mạng cá nhân chỉ là những trò đùa, và đã đùa quá đà nên mới dẫn đến việc nhiều người tin là thật, tôi cũng đã nhắc nhở  và cảnh cáo Tùng  về việc này”.

Văn Nghĩa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh