THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:56

Thực hư tác dụng của áo chống nắng tiền triệu

Sốt áo chống nắng chống tia UV

Hai ngày Hà Nội nắng nóng lên tới gần 40 độ C, chị Hạnh, nhà ở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) vội vã tìm mua các sản phẩm chống nắng cho gia đình. Dạo các diễn đàn, chị Hạnh được tư vấn nên chọn mua sản phẩm chống nắng tốt, có tác dụng chống tia tử ngoại mới bảo vệ được làn da, trong khi những sản phẩm thông thường chỉ có tác dụng đơn thuần là giảm bớt nhiệt từ ánh nắng mặt trời.

Tìm đến  website chuyên bán đồ chống nắng “xịn” có chứng nhận chống gần như 100% tia UV từ Australia, chị Hạnh vào tham khảo và phát hoảng bởi giá của các mặt hàng: Một chiếc khẩu trang hình thức như nhiều sản phẩm khác trên thị trường có giá dao động từ hơn 90.000 đồng đến gần 200.000 đồng, loại đắt hơn xấp xỉ 300.000 đồng/chiếc; tất chống nắng giá gần 100.000 đồng/đôi, đắt gấp 10 lần so với nhiều loại tất thông thường. Dù thế, đó chưa phải là các sản phẩm đắt nhất.

Áo chống nắng tiền triệu  không thể chống 90% tia UV như lời quảng cáo. Ảnh minh họa.

Áo chống nắng tiền triệu  không thể chống 90% tia UV như lời quảng cáo. Ảnh minh họa.

Theo lời chị Hạnh, được quảng cáo là có tác dụng chống nắng tuyệt đối, chiếc áo khoác chống nắng, chống UV cho nữ được rao bán trên website với giá hơn 2 triệu đồng, loại rẻ nhất cũng hơn 700.000 đồng, trung bình khoảng 1 triệu đồng/chiếc. Ô chống nắng giá dao động từ 500.000 đồng đến gần 700.000 đồng/chiếc, được cho là có tác dụng gần như chống tuyệt đối tia UV.

Một số loại ô được cho là cao cấp nhất, có chứng nhận của các tổ chức quốc tế về tác dụng chống tia tử ngoại thì có giá thành lên tới 1,5 - 2 triệu đồng, thậm chí có loại lên đến 3,5 triệu đồng/chiếc. Mua trọn bộ áo, váy, găng tay, khẩu trang, mũ, kính,... chống nắng, có người phải đầu tư lên đến gần chục triệu đồng.

Về cảm quan, những loại áo chống nắng này nhìn bề ngoài không khác là bao so với một chiếc áo khoác nỉ thu đông, có phần tay dài hơn một chút để che các ngón tay, màu sắc nhã nhặn, chất liệu mềm mịn.

Tin lời quảng cáo rằng các loại áo chống nắng nhập ngoại này được chứng nhận quốc tế về khả năng chống tia UV, không ít chị em đã “bấm bụng” mua sản phẩm đắt tiền với quan điểm “đầu tư cho sức khỏe thì không bao giờ lãng phí…”. Có người tặc lưỡi: “Mua áo rẻ tiền không chống được tia tử ngoại thì có ngày ung thư da không biết chừng…”. 

Áo tiền triệu chống nắng như áo vài trăm nghìn!

Theo khảo sát, hiện các sản phẩm chống nắng bình dân vẫn được bày bán rất nhiều tại các chợ, cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Chùa Bộc (Hà Nội), giá từ 80.000– 250.000 đồng/chiếc. Chân váy chống nắng có giá từ 80.000 - 120.000đồng/chiếc, găng tay chống nắng có giá 20.000 - 60.000đồng/đôi, tùy thuộc chất liệu, độ dài...

Áo chống nắng hàng nhập ngoại đắt hơn gấp 4 -5 lần so với hàng thông thường, song chất lượng liệu có thật sự như quảng cáo để chị em đáng “đồng tiền, bát gạo” bỏ ra hay không?.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trước câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay, người tiêu dùng chỉ cần chọn áo chống nắng được làm từ sợi vải cotton, hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là bảo vệ da. Trên thực tế, không có loại áo chống nắng nào có chứa chất chống tia tử ngoại hay ung thư da, mà đó chỉ là quảng cáo “hút” người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp.

Cũng theo TS Thịnh, về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo lên nếu thấy ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại.

Hàng tiều triệu cũng chỉ có công dụng như hàng thông thường nếu người tiêu dùng biết lựa chọn, trong khi số tiền bỏ ra lại ít hơn. Để chống tia cực tím, cách tốt nhất là không nên ra đường lúc trời nắng nóng đỉnh điểm (10-12h trưa và 14-16h chiều).

"Trong vấn đề dưỡng trắng da chống nắng, không ít các chị em còn mắc những lầm tưởng khá phổ biến, ví dụ như việc “bịt kín” là an toàn tuyệt đối. Thật ra, dù có “che chắn” kĩ đến đâu thì vẫn không tránh khỏi những tác hại của ánh nắng như da sạm đen, không đều màu và trở nên kém mịn màng, nếu như có việc ra đường vào lúc trời nắng nóng đỉnh điểm trong ngày”, TS Thịnh nói.

Khánh Vân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh