THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

 

Ban lãnh đạo, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Xác định chính sách Bảo hiểm thất nghiệp là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Ngay khi bắt đầu triển khai, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã sắp xếp, thành lập và bố trí nhân sự, ổn định bộ máy tổ chức Phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm để thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Triển khai tuyên truyền thực hiện Nghị định 28/CP/NĐ - CP của chính phủ và Thông tư số 28:TT BLĐ TBXH ngày 31/7/2015 về việc làm và chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách cho người lao động và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức thông tin tuyên truyền về việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp và đào tạo nghề nhằm giúp người lao động tham gia vào thị trường lao động trên 8 huyện, thành phố trong toàn tỉnh, tổ chức tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho toàn bộ số lao động trên khi đến Trung tâm đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó năm 2015 có 47 lao động tham gia học nghề... .      

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình luôn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức trực tiếp thực hiện chính sách, đặc biệt là tăng cường ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tụy, ý thức tự giác học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn. Tham gia đầy đủ và có hiệu quả các đợt tập huấn về nghiệp vụ liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Lê Văn Côn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho biết, năm 2015, Trung tâm đã phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Công tác thông tin tư vấn giới thiệu việc làm, tổ chức hành chính và đào tạo dạy nghề đã đạt kết quả nhất định. Đặc biệt, công tác bảo hiểm thất nghiệp được triển khai thực hiện chu đáo, kịp thời, đúng chính sách đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, các cán bộ, viên chức được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về BHTN đã xử lý một cách thành thạo, chuyên nghiệp, đúng quy trình và không xảy ra trường hợp sai sót, phiền hà nào.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác tiếp nhận đăng ký và hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đội ngũ cán bộ, viên chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm đã chủ động, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt các văn bản hướng dẫn mới của chính sách bảo hiểm thất nghiệp để áp dụng vào nghiệp vụ, đồng thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Trung tâm, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH giải quyết các vướng mắc trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo luật định. Đồng thời, gửi công văn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội kịp thời chốt sổ Bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ và cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo đúng thời gian quy định để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Cũng theo ông Côn, nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đặc biệt là giúp họ nhanh chóng tìm được việc làm, Trung tâm tích cực thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động, đồng thời lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp uy tín, những đơn hàng xuất khẩu lao động ổn định và các cơ sở đào tạo nghề chất lượng để giới thiệu cho người lao động.

Ông Lê Văn Côn cho biết: “ Trong năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình sẽ tích cực thông tin, tuyên truyền Nghị định 28/2015/NĐ - CP ngày 12/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về Bảo hiểm thất nghiệp và Thông tư số 28 BLĐTBXH ngày 31/7/2015 hướng dẫn Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28 về bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, mở rộng quy mô đào tạo đa ngành đa nghề, đào tạo tại chỗ, đào tạo tại Trung tâm, đào tạo có địa chỉ, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Phối hợp đào tạo với các cơ sở đào tạo tại các nơi trọng điểm có khả năng thu hút lao động học nghề. Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho người lao động, đào tạo gắn với việc tổ chức sản xuất và giới thiệu việc làm trong và ngoài nước, để chính sách bảo hiểm thất nghiệp thực sự đi vào cuộc sống và mang lại những hiệu quả thiết thực nhất”      

PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh