THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:31

Chi trả bảo hiểm thất nghiệp: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn

Nhiều quy định có lợi cho NLĐ

Theo quy định hiện nay, người lao động (NLĐ) được bảo đảm hỗ trợ khi mất việc làm, kể cả với những hợp đồng lao động từ 3 đến dưới 12 tháng được tham gia BHTN. Mặt khác, NLĐ được hỗ trợ học nghề và tư vấn; giới thiệu việc làm; hỗ trợ kỹ năng nghề và duy trì việc làm. Đặc biệt, NLĐ học nghề được hưởng 1 triệu đồng/tháng, không quá 6 tháng, thay vì 300.000 đồng/tháng như trước đây.

Với những điểm mới như nêu trên, các chuyên gia tại buổi tọa đàm nhận định, diện đối tượng được hưởng chế độ BHTN rộng hơn, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo NLĐ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, nhận thức của NLĐ và chủ sử dụng lao động về các quy định trong chính sách BHTN vẫn còn hạn chế, đặc biệt về tính nhân văn của chính sách.

Ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm (ngồi giữa) và các chuyên gia tại buổi tọa đàm.

Nhiều người chưa hiểu rõ quyền, trách nhiệm của mình trong việc tham gia và hưởng BHTN, đặc biệt ở những khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp xúc với các thông tin. Bên cạnh đó, để thực hiện chính sách BHTN, người chủ sử dụng lao động và các cơ quan, doanh nghiệp phải nắm rõ các chính sách pháp luật khác có liên quan, đặc biệt về hợp đồng lao động.

Kịp thời ngăn chặn hành vi trục lợi

Thực tế hiện nay, công tác quản lý lao động còn gặp nhiều khó khăn và phức tạp, bởi quản lý biến động lao động chưa chặt chẽ. Mặc dù kinh tế năm 2015 có dấu hiệu phục hồi, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ở trong tâm thế khó khăn, còn chậm đóng và nợ đọng BHTN nên không chốt được sổ BHTN, gây ảnh hưởng đến việc triển khai công tác và xác định đối tượng BHTN, ảnh hưởng đến lợi ích NLĐ. Tuy nhiên, như ghi nhận của ông Nguyễn Toàn Phong, đa phần NLĐ rất phấn khởi và vui mừng với những điểm mới trong chính sách BHTN, tiến bộ và công bằng hơn. Trong khi thực hiện, chính sách được đánh giá linh hoạt và bám sát thực tiễn, điều chỉnh lao động hợp lý; nhiều chính sách hỗ trợ cho cả NLĐ và doanh nghiệp; đồng thời khuyến khích NLĐ sớm tham gia và tái hòa nhập thị trường lao động. Cụ thể, tại Hà Nội, năm 2014 có đến 34.500 người mất việc làm, tuy nhiên đến hết tháng 11/2015, con số này mới chỉ ở mức gần 30.000 người.

Sau quá trình triển khai chính sách BHTN, theo quy định của Luật Việc làm thay cho quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, NLĐ nhận thức được rõ 4 chế độ của BHTN và đón nhận tích cực. Đồng thời, việc chi trả bảo BHTN được người sử dụng lao động thực hiện theo phương châm 3 đúng: “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”.

Đăng ký BHTN tại Trung tâm DVVL Hà Nội.  

Trước những vướng mắc về mặt chính sách, ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm khẳng định: “Trong thời gian tới, Cục Việc làm sẽ đề ra các giải pháp để thực hiện chính sách BHTN, hoàn thiện quy định của pháp luật về BHTN; xây dựng các quy định, thực hiện các chính sách liên quan đến BHTN như hợp đồng lao động, tiền lương, việc làm... Bên cạnh đó, Cục Việc làm sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến NLĐ, chủ sử dụng lao động về BHTN, đặc biệt thông tin về quyền của NLĐ”.

Khẳng định sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm hành chính, ông Lê Quang Trung cho biết: “Điều này sẽ nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm trục lợi; giải quyết BHTN theo phương châm “3 đúng”; đẩy mạnh giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề và có các biện pháp hạn chế sa thải NLĐ từ các doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ thuộc hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm cũng được chú trọng để tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho NLĐ. Để thực hiện hiệu quả chính sách, Cục Việc làm sẽ xây dựng cẩm nang liên quan đến BHTN, tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ và chủ sử dụng lao động.

Việt Nam được đánh giá nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhưng hơn 60% tổng số việc làm lại thuộc nhóm việc làm dễ bị tổn thương, cao hơn nhiều so với mức chung của thế giới. Trước thực trạng này, tăng cường hệ thống an sinh xã hội là một vấn đề cấp thiết được toàn xã hội quan tâm. Một trong những công cụ để thực hiện đảm bảo an sinh xã hội là chính sách BHTN - chính sách đóng vai trò rất lớn không chỉ đối với các doanh nghiệp và NLĐ, mà còn làm giảm sự căng thẳng xã hội do tình trạng thất nghiệp gây ra.

VĂN LÝ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh