THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:18

Thủ tướng tham quan triển lãm, dự diễn đàn phát triển DN công nghệ Việt Nam

Có mặt tại Diễn đàn từ rất sớm, Thủ tướng dành nhiều thời gian tham quan các gian hàng được trưng bày tại bức tường công nghệ Việt.

Ngày 9/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” và với khẩu hiệu hành động “Make in Vietnam”.

 

Có mặt tại Diễn đàn từ rất sớm, Thủ tướng dành nhiều thời gian tham quan các gian hàng được trưng bày tại bức tường công nghệ Việt.

Đây là sự kiện được Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức nhằm xây dựng cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Mục tiêu của diễn đàn là muốn biến các doanh nghiệp công nghệ trong nước trở thành một động lực để đột phá nền kinh tế, đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và trở thành một nước phát triển.

Các doanh nghiệp công nghệ ở đây sẽ được hiểu theo nghĩa rất rộng. Trong đó, bao gồm những công ty khởi nghiệp sáng tạo (start-up), các công ty tư vấn, chuyển giao công nghệ và nhóm các doanh nghiệp truyền thống nhưng có nhiều nguồn lực và muốn chuyển hướng phát triển sang lĩnh vực công nghệ.

Các chủ đề chính tại Diễn đàn là Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giải quyết bài toán Việt Nam; Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình; Chính sách và giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam; Giải pháp, kết nối các doanh nghiệp công nghệ.

Cùng với hơn 1.000 đại biểu là các chuyên gia, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, diễn đàn sẽ thảo luận về thực trạng ứng dụng và phát triển các công nghệ, đồng thời đề xuất các cách làm, giải pháp khả thi nhằm thay đổi thực trạng đó.

Mục tiêu của Bộ TT&TT là muốn làm thế nào để đưa các công nghệ mới vào thực tế cuộc sống, vào chính phủ, vào toàn bộ xã hội để giải quyết các bài toán đang tồn tại trong từng lĩnh vực, góp phần giúp tăng năng suất lao động của người Việt Nam.

Đây chỉ là bước khởi đầu trước khi hình thành nên một chiến lược chung nhằm thúc đẩy hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.  

Trước khi bắt đầu diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã tham quan khu trưng bày các sản phẩm công nghệ do chính các doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

 Khu trưng bày mang tên bức tường công nghệ "Make in Vietnam" được thiết kế và chia theo 5 khu vực, gồm Công nghiệp 4.0; Kinh tế, tài chính, thương mại điện tử; Giao thông, xây dựng và tài nguyên, môi trường; Y tế, du lịch; Nông nghiệp và Chuyển đổi số


Sáng 9/5, Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Chính phủ.

 

Được Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trải nghiệm các sản phẩm công nghệ cao được tạo ra bởi các doanh nghiệp Việt Nam. Trong ảnh, Thủ tướng đang trải nghiệm ứng dụng QR code để kiểm tra nguồn gốc nông sản.

 

Khu trưng bày được thiết kế và chia theo 5 khu vực, gồm Công nghiệp 4.0; Kinh tế, tài chính, hương mại điện tử; Giao thông, xây dựng và tài nguyên, môi trường; Y tế, du lịch; Nông nghiệp và Chuyển đổi số.

 

Các doanh nghiệp có mặt tại trung tâm triển lãm này đều là những cái tên tiêu biểu, sở hữu tiềm năng lớn, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao do người Việt sản xuất và cung cấp. 

 

Diễn đàn có sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu là CEO của các công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam, doanh nghiệp khởi nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành.

 

Tại một sự kiện trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Con đường đi lên, đi nhanh của Việt Nam phải dựa vào công nghệ, doanh nghiệp công nghệ cao".

 

Thủ tướng cũng lưu ý phải xây dựng được các doanh nghiệp lớn tầm cỡ khu vực và quốc tế ở lĩnh vực công nghệ.

 

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một diễn đàn cấp quốc gia bàn riêng về chủ đề doanh nghiệp công nghệ. Định hướng đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 100.000 doanh nghiệp công nghệ, lọt top 30 cường quốc về công nghệ thông tin.


HUYỀN TRẦN (T/h)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh