THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:59

Thủ tướng làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Báo cáo Thủ tướng và các đồng chí đi trong đoàn tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ Tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lọc – Hóa dầu Bình Sơn cho biết, từ khi vận hành thương mại từ năm 2009 đến nay, NMLD Dung Quất đã sản xuất được 41,37 triệu tấn sản phẩm các loại; tiêu thụ 41,18 triệu tấn; doanh thu thuần đạt 764,63 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt 103,18 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 6,17 nghìn tỷ đồng. Trong bảy tháng đầu năm 2016, NMLD Dung Quất đã sản xuất 3,99 triệu tấn (vượt 17% kế hoạch bảy tháng và đạt 68 kến hoạch năm), doanh thu thuần 40,03 nghìn tỷ đồng (đạt 84%kế hoạch), nộp ngân sách 6,90 nghìn tỷ đồng (đạt 76% kế hoạch).

 Báo cao Thủ tướng về công tác nâng cấp, mở rộng nhà máy Lọc dầu từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn/năm, lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, Ban quản lý Dự án đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế tổng thể FEED; hoàn thành gần 99% hạng mục đền bù, giải phóng mặt bằng; hoàn thành hơn 38% công tác lập thiết kế tổng thể; đã lựa chọn và ký 7/7 hợp đồng bản quyền công nghệ cho các phân xưởng mở rộng nhà máy và đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu tư vấn thu xếp vốn. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đang tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và lập phương án cổ phần hóa. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã nêu lên khó khăn đang tồn tại hiện nay của công ty về mức thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt khi nhập hàng hóa từ các nước theo Hiệp định thương mại tự do đã ký như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc... gây ảnh hưởng lớn đến việc bán hàng, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của Nhà máy. Do đó, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét điều chỉnh cơ chế tài chính cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn theo hướng cạnh tranh, bình đẳng về thuế với hàng nhập khẩu và bãi bỏ các quy định thu hồi điều tiết đối với các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm duy trì sản xuất ổn định, liên tục và có hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để  thu hút các đối tác, nhà đầu tư tham gia trong việc thực hiện Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cũng như cổ phần hóa Nhà máy.

 Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, kỹ sư và công nhân Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Trong tình hình khó khăn do giá dầu thế giới giảm nhưng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn hoạt động và vượt kế hoạch, cho ra sản phẩm chất lượng và là đơn vị dẫn đầu và  nhiều kinh nghiệm trong bảo vệ môi trường; đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp, thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội. Đối với những kiến nghị của công ty về chênh lệch mức thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt khi nhập hàng hóa từ các nước theo Hiệp định thương mại tự do đã ký như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ sớm quyết định với hướng ủng hộ để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng. Thủ tướng cũng để nghị Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời có kế xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân ngày càng phát triển để tiếp tục đảm bảo việc vận hành tuyệt đối an toàn, hoạt động hiệu quả NMLD Dung Quất. Kết thúc buổi thăm, làm việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí đi trong đoàn đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên NMLD Dung Quất.

Đông Hải/ Lao động & Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh