THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:35

Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Quyết vượt khó để về đích!

Ngay trong buổi họp báo ngày 10/6/2016, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV LHD Bình Sơn Trần Ngọc Nguyên đưa ra những con số rất ấn tượng. Sản lượng sản xuất đạt 117%, bằng 58% kế hoạch cả năm. Với việc tiêu thụ trên thị trường cả nước 3,2 triệu tấn sản phẩm xăng dầu, doanh thu đạt 33.500 tỷ đồng là một kết quả cho thấy nỗ lực rất lớn của cả tập thể nhà máy. Để duy trì công suất vận hành từ 103-105% công suất thiết kế, mọi khâu chuẩn bị từ con người đến máy móc phải tuân thủ nghiêm ngặt các qui trình đã được định sẵn. Vận hành an toàn, kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt các khâu chuẩn bị để mở rộng, nâng cấp nhà máy và cổ phần hóa là 3 nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu và có tính “sống còn” của nhà máy hiện nay, Tổng giám đốc - Trần Ngọc Nguyên khẳng định.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng Giám đốc.

Với một công trình hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay, Lọc hóa dầu Bình Sơn phải tuân thủ những qui trình hầu như bắt buộc, với sai số hầu như ở mức nhỏ nhất để nhà máy luôn được duy trì vận hành ở công suất tối ưu, làm tăng sản lượng so với kế hoạch, công tác quản lý chi phí SXKD luôn được rà soát, kiểm soát, tiết kiệm tối đa và công tác quản trị được quan tâm, chú trọng là những yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả đã đạt được nêu trên. Cơ bản các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện như sau: Công tác an ninh, an toàn và phòng chống cháy nổ: Trong 6 tháng đầu năm 2016, BSR đã thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát đảm bảo an ninh an toàn và phòng chống cháy nổ. Đến nay Công ty đã đạt trên 7 triệu giờ công an toàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người trong quá trình vận hành sản xuất của Nhà máy. Vận hành nhà máy: từ đầu năm đến nay Nhà máy luôn vận hành liên tục, an toàn, ổn định làm chủ công nghệ ở công suất trung bình 103% ÷ 105% công suất thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Triển khai thực hiện công tác kiểm soát rò rỉ toàn Nhà máy định kỳ ngay từ đầu năm (Overall leak test). Việc thực hiện kiểm tra rò rỉ đã phát hiện nhiều điểm rò rỉ nhỏ và kịp thời khắc phục, loại trừ nguy cơ phát sinh cháy nổ, đảm bảo vận hành an toàn. Tiến hành họp định kỳ hằng ngày/ tuần với các phòng để khắc phục các điểm yếu (weak point) của thiết bị để nhanh chóng khắc phục triệt để. Chẩn đoán tình trạng kĩ thuật công nghệ hằng ngày. Các điểm yếu có nguy cơ gây upset thiết bị luôn có người quan tâm, theo dõi sát sao. Công tác cung cấp dầu thô được thực hiện theo các hợp đồng dài hạn và theo chuyến như kế hoạch đến nay đã đảm bảo đủ nguồn dầu thô phục vụ NM vận hành.

Công tác bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên được tổ chức, thực hiện với nhiều cải tiến và đảm bảo tốt chất lượng, mục tiêu giữ vững ổn định và an toàn vận hành Nhà máy. Hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật của BSR được kiểm soát, cập nhật, điều chỉnh sát với hoạt động SXKD theo hướng ngày càng tối ưu, hiệu quả. Công ty đã nỗ lực cải thiện hệ thống quản trị theo hướng chuyên nghiệp: Triển khai việc xây dựng hệ thống đánh giá mức độ hoàn thành công việc (KPI) đối với các phòng. Thúc đẩy dự án hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), bên cạnh đó, để xác định thứ hạng NMLD Dung Quất trong lĩnh vực khâu sau ở mức độ quốc tế, BSR cũng đang tiến hành tham gia vào Hệ thống đánh giá quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu của Solomon. Tập trung triển khai xây dựng các hệ thống quản lý như Xây dựng hệ thống Quản lý rủi ro, đánh giá sự tuân thủ; nâng cấp hệ thống ISO 9001 và ISO 14001 lên phiên bản 2015; xây dựng hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng ISO 50001…

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Dự án NCMR NMLD Dung Quất đã triển khai được hơn 13 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED). Tuy còn có nhiều khó khăn nhưng các hạng mục công việc đang được Ban Quản lý nâng cấp mở rộng Nhà máy tích cực triển khai để bảo đảm theo kịp tiến độ tổng thể đã được phê duyệt. Đến nay, các mốc quan trọng của dự án đã được triển khai, hoàn thành như: Hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế tổng thể (FEED); Hoàn thành công việc Gói thầu 8a “Lập phương án kỹ thuật thi công và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ”. Đã ký hợp đồng với Liên danh nhà thầu thi công rà phá bom mìn, vật nổ gói thầu 8b. Liên danh nhà thầu đã hoàn thành rà phá 90% diện tích trên cạn. Đối với công tác Rà phá bom mìn trên biển: Theo báo cáo của AFW, tuyến ống dầu thô và SPM có hướng tuyến và vị trí được bố trí khác biệt so với phương án sơ bộ trong DFS, vì vậy chưa triển khai công tác thi công rà phá bom mìn, vật nổ cho phần diện tích trên biển này. Sau khi AFW có ý kiến đề xuất chính xác vị trí SPM và tuyến ống dầu thô, DQRE sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để tiếp tục triển khai công tác RPBM trên biển theo phương án, vị trí mới được lựa chọn. Hạng mục đền bù, giải phóng mặt bằng: Đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường đạt 100% cho các phương án bồi thường của Vị trí 1 và Nghĩa địa Bình Trị mở rộng giai đoạn 2; Đang tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho các Vị trí 2 đạt 83%, Vị trí 3 đạt 97%, Vị trí 4 đạt 90%, Khu dân cư Tây bắc Vạn Tường đạt 96%.

Hạng mục tư vấn lập Thiết kế tổng thể (FEED): Phương án dầu thô thiết kế cơ sở và phương án lựa chọn đã được BSR phê duyệt ngày 29/12/2015. Ngày 5/2/2016, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp bản quyền công nghệ. Đã mở thầu 7/7 gói thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp bản quyền công nghệ. Hạng mục thu xếp vốn mở thầu: Hiện tại BSR/DQRE được sự chỉ đạo chặt chẽ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang tiến hành lựa chọn Nhà tư vấn thu xếp tài chính cho Dự án. Cơ bản về diện tích Nhà máy trước và sau khi nâng cấp mở rộng: Diện tích dự kiến bổ sung cho dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất: 306 ha; gồm 110 ha mặt đất và 196 ha mặt biển. Tuy nhiên theo ý kiến của nhà thầu tư vấn lập thiết kế tổng thể FEED, diện tích dành cho dự án cần bổ sung là: 853,48 ha; gồm 170,48 ha mặt đất và 683 ha mặt biển.

Để thực hiện theo kế hoạch tiến độ cổ phần hóa theo Quyết định 202/QĐ-DKVN ngày 28/1/2016 của Tập đoàn, BSR đã chủ động triển khai các thủ tục liên quan theo thẩm quyền như trình duyệt dự toán CPH, kiến nghị liên quan đến lựa chọn các đơn vị tư vấn cổ phần hóa… BSR vẫn tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cấp thẩm quyền để thực hiện công tác CPH như chủ trương đề ra. Tình hình tiêu thụ sản phẩm: Do chính sách thuế nhập khẩu và việc điều chỉnh cách tính giá cơ sở xăng dầu làm cho công tác tiêu thụ xăng dầu của NM càng thêm khó khăn, các khách hàng tăng cường nhập khẩu hàng từ ASEAN và Hàn Quốc để hưởng lợi thế chênh lệch thuế nên khối lượng mua từ Dung Quất giảm dần. Kể từ tháng 3 phần lớn các khách hàng ký hợp đồng term với BSR đã giảm khối lượng, hủy/giãn lịch nhận hàng so với KH đã ký kết. Việc đàm phán mức phụ phí xăng dầu cho 6 tháng đầu năm 2016 với khách hàng rất vất vả, gặp nhiều khó khăn dù BSR đã buộc phải áp dụng chính sách giảm giá bán hàng, áp dụng giãn thời hạn thanh toán dài hơn. Tuy vậy, mặt hàng xăng của Dung Quất vẫn mất lợi thế cạnh tranh so với xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc do chênh lệch thuế nhập khẩu lớn, việc này cũng khiến tồn kho xăng tăng lên.

Với những kết quả đã nêu trên còn trong ngắn hạn, tạm thời vì từ nay đến hết năm 2016 BSR sẽ còn đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, cụ thể: giá dầu bình quân đầu năm đến thời điểm này ở mức 38 USD/thùng tương đương chỉ bằng 63,34% giá dầu KH (60 USD/thùng) dẫn đến chỉ tiêu Doanh thu và nộp NSNN chưa đạt yêu cầu đặt ra. Đặc biệt là chênh lệch thuế bất lợi cho BSR so với các nước được hưởng ưu đãi đặc biệt theo FTA chưa được tháo gỡ, và thêm vào đó là việc điều chỉnh cách tính Thuế nhập khẩu theo cách tính bình quân gia quyền trong tính giá cơ sở càng khiến sản phẩm BSR khó khăn trong tiêu thụ và đảm bảo hiệu quả SXKD do chính sách giá thông qua phụ phí cho khách hàng phải giảm sâu, bất lợi hơn nữa

Tiếp tục giữ Nhà máy vận hành an toàn, ổn định và tối ưu hoá quá trình SX để nâng cao hiệu quả SXKD. Đặc biệt kiểm soát chặt các điểm nhạy cảm về kỹ thuật. Thực hiện quyết liệt chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đề ra. Chủ động, linh hoạt trong phân tích, đánh giá thị trường, điều kiện khách quan, chủ quan của BSR để kịp thời ứng phó với biến động của giá dầu, giá sản phẩm, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng và các vấn đề khác ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD. Tiếp tục bám sát các Bộ, ban, ngành để cung cấp và giải trình để sớm đạt được cơ chế tài chính cho BSR. Liên tục rà soát, cập nhật hệ thống định mức KTKT theo hướng tối ưu hơn nữa, tăng cường giám sát nội bộ. Tập trung cao độ vào công tác tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm thiểu lượng hàng, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng tồn kho. Đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ lao động, đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty. Áp dụng mọi giải pháp về quản lý đầu tư trong việc quản lý đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất theo đúng tiến độ.

Đông Hải/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh