THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội vào tuần sau

 

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin với báo chí về các nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội

 

Trong 3 ngày 16, 17, và 18 tháng 11/2017, Quốc hội sẽ dành thời gian chất vấn các thành viên Chính phủ về những vấn đề nóng được Quốc hội lựa chọn chất vấn.

Thông tin cho phóng viên báo chí, sáng 9/11, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, thời gian Quốc hội chất vấn đã được điều chỉnh lên thành 3 ngày, thay vì 2,5 ngày như dự kiến vào đầu Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV. Toàn bộ nội dung chất vấn cũng sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp cho đồng bào và cử tri cả nước cùng theo dõi, giám sát.

Theo đó, 5 thành viên Chính phủ gồm Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao sẽ đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Ông Hạnh Phúc cũng thông tin, 5 thành viên Chính phủ sẽ trả lời 4 nhóm vấn đề được lựa chọn để các ĐBQH chất vấn các thành viên Chính phủ gồm Tài chính, Ngân hàng, Thông tin truyền thông, Tòa án. 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tiêu chí lựa chọn vấn đề để chất vấn phải là những vấn đề nổi lên gây bức xúc và được nhiều ĐBQH quan tâm; những vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đã được trả lời bằng văn bản nhưng không làm thỏa mãn các ĐBQH.

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ trả lời nhóm vấn đề thứ nhất về công tác quản lý thuế; trong đó tập trung vào những nội dung: giải quyết nợ đọng thuế; thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế; chuyển giá; lĩnh vực hải quan; đảm bảo tài chính an toàn, bền vững và các giải pháp để tăng cường quản lý nợ công an toàn và hiệu quả. 

Cùng tham gia trao đổi, làm rõ vấn đề có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ trưởng khác có liên quan. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phụ trách lĩnh vực sẽ trao đổi, báo cáo thêm.

Nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến việc điều hành chính sách tiền tệ; đảm bảo hỗ trợ sản xuất và tăng trưởng tín dụng hợp lý, an toàn; hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được nhà nước xử lý và các giải pháp an toàn hiệu quả cho cả hệ thống ngân hàng, hiệu quả hoạt động của các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng... sẽ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng trả lời. Bên cạnh đó Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư, Bộ trưởng Tài chính sẽ phối hợp làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm.

Nhóm vấn đề thứ ba là việc ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính phủ điện tử; công tác quản lý nhà nước về báo chí truyền thông; hệ thống dịch vụ truyền thông; việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình; các giải pháp kiểm soát thông tin xấu, độc, phản cảm trên mạng xã hội; định hướng thông tin tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội. 

Nhóm này liên quan lĩnh vực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ trả lời. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phụ trách lĩnh vực sẽ tham gia làm rõ thêm. Cùng phối hợp trả lời với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn có Bộ trưởng các Bộ: Công an, Quốc phòng, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo.

Nhóm vấn đề thứ tư là giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính; việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp... sẽ do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời. 

Các Bộ trưởng Công an, Nội vụ, Tư pháp; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân Tối cao và Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực sẽ phối hợp làm rõ thêm.

Quốc hội sẽ dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trả lời tóm tắt các nội dung chất vấn và đồng thời trả lời trước cử tri, Quốc hội những nội dung mà đại biểu Quốc hội chất vấn.

Cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Quốc hội sẽ giám sát các thành viên Chính phủ trong việc thực hiện lời hứa, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, giám sát đến cùng. 

Năm 2018 sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thành viên Chính phủ, đây là một trong những nội dung để Quốc hội xem xét trách nhiệm của các thành viên Chính phủ đối với việc thực hiện lời hứa này.

Trước các câu hỏi đặt ra của nhiều nhà báo, giải thích lý do Bộ trưởng Bộ Y tế không đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 này, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Bộ trưởng Y tế vừa trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, QH khoá XIV (kỳ họp đầu năm 2017). Hơn nữa, QH cũng đã có Nghị quyết về chất vấn, trong đó có vấn đề liên quan đến ngành y tế, đề cập đến vấn đề khám chữa bệnh, y tế, dịch bệnh, quản lý giá thuốc…

Tuy nhiên, Tổng Thư ký QH cũng lưu ý dù không thuộc danh sách được lựa chọn chất vấn nhưng không có nghĩa Bộ trưởng Bộ Y tế không trả lời các câu hỏi liên quan. "Trong quá trình chất vấn, trao đổi với Thủ tướng, nếu có câu hỏi, có thể Bộ trưởng Y tế cũng cần phải làm rõ những vấn đề của ngành mình. Không phải không chất vấn là không động đến"-ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.
 

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh