THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:06

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cán bộ cần gần dân, “nói ít làm nhiều”

Tích cực đổi mới, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội 

Sáng nay, 10/1, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Hội nghị được thực hiện tại 1 điểm cầu trung tâm và 63 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của công tác dân vận

 

Theo báo cáo của Ban Dân vận Trung ương, năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn ngành dân vận đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo.

Đặc biệt, chính quyền các cấp chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình “Dân vận khéo”, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội…

Toàn ngành Dân vận tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo; có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh, thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ chính trị… 

Năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân vận sẽ tập trung tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. 

Chủ đề công tác năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW của Trung ương về công tác dân vận.

Dân vận khéo, việc gì cũng thành công

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đã đạt được của công tác dân vận các cấp, góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế, xã hội, ổn định an ninh quốc phòng, đời sống của nhân dân. Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề nhiệm vụ năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền”. 

Quang cảnh Hội nghị

 

Vì thế, trước hết hệ thống công quyền, các cơ quan nhà nước “phải lăn lộn” cùng với các cơ quan dân vận để cùng làm, chống cho được bệnh quan liêu, xa dân của một bộ phận cán bộ, quan chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thẳng thắn chỉ rõ, trong triển khai nhiệm vụ công tác dân vận thời gian qua còn không ít hạn chế. Trong một số trường hợp, chưa đánh giá, chưa dự báo kịp thời những tư tưởng, tâm tư tình cảm của nhân dân.
Đặc biệt, một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức công tác dân vận, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân chưa được lắng nghe, xử lý kịp thời, tính công khai minh bạch còn yếu. “Một số, không phải là ít, cán bộ còn xa dân, quan liêu, nhũng nhiễu, tiêu cực, mất uy tín với dân. Đừng chủ quan là dân không biết…” – Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác dân vận năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành phải có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đổi mới nội dung hoạt động trong công tác dân vận; mỗi cán bộ, công chức, đảng viên có trách nhiệm vận động nhân dân, gần gũi nhân dân, “nói ít làm nhiều” để tạo sự tin tưởng cho nhân dân; tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân, gắn với lợi ích của nhân dân. Đi liền với đó là thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, xử lý ngay những vấn đề bức xúc, phức tạp ngay từ cơ sở…

Tết Mậu Tuất đang đến gần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, công tác dân vận các cấp phải chăm lo nhiều hơn nữa cho người nghèo, người dân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng gặp nhiều khó khăn để nhân dân cả nước được đón Tết ấm no, tươi vui.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh