THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí làm việc với Hội VAVA

 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội, Giám đốc Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hoàng Châu Sơn cho biết, cuộc chiến ranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Trong 10 năm từ 1961 đen 1971, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó có 61% là chất độc da cam, xuống ¼ diện tích lãnh thổ miền Nam Việt Nam. Phần lớn diện tích này bị phun rải 2 lần. Môi trường sinh thái đã bị hủy hoại nghiêm trọng. Đã làm cho hơn 4,8 triệu người  bị phơi nhij làmễm, hơn 3 triệu người Việt Nam là nạn nhân; và đã có nhiều nạn nhân thế hệ thứ 2, thứ 3. Đã có hàng trăm ngàn người chết trong đau đớn. Phần lớn nạn nhân và gia đình các nạn nhân đang là các đối tượng nghèo khổ nhất vì bệnh tật, không có nghề nghiệp và việc làm.

Lãnh đạo Hội báo cáo về các hoạt động

Kể từ khi thành lập đến nay, Hội đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đã mang lại nhều kết quả thiết thực. Đến nay đã có 61/ 63 tỉnh, thành trong cả nước có tổ chức hội, có hơn 568 tổ chức hội cấp huyện, có hơn 6.268tổ chức hội cấp xã , phường với hơn 350 ngàn hội viên. Hội được công nhận là hội đặc thù theo quyết định số 68/2010/QĐ của Thủ tướng Chính phủ (với hội các cấp được thành lập trước khi có Nghị định 45/2010/NĐCP của Chính phủ), được hỗ trợ về ngân sách hoạt động và có chỉ tiêu biên chế. Hội đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Hội. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vân động hội đã làm cho nhân dân trong nước và trên thế giới thấy được hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học mà Mỹ đã gây ra trên đất nước Việt Nam, tạo ra sự đồng tình, cảm thông chia sẻ và có những hành động giúp đỡ hiệu quả. Việc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân đã diễn ra trong nhiều năm qua và hiện nay vẫn tiếp tục. Từ năm 2004 đến nay đã có hơn một ngàn tỷ đồng do các tổ chức và các cá nhân trong và ngoài nước  quyên góp ủng hộ nạn nhân. Số tiền này đã được sử dụng vào việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, hỗ trợ làm nhà và hỗ trợ học bổng, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình v.v. cho nạn nhân cả nước. Đến nay có 23 trung tâm bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam của các tỉnh, thành đã đưa vào hoạt động.Trong đó có 6 trung tâm kết hợp dạy nghề ngắn hạn cho 319 nạn nhân.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí phát biểu tại buổi làm việc

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và dạy nghề tạo việc làm ổn định cuộc sống các nạn nhân, theo đề nghị của Trung ương Hội ngày   tháng   năm 2012 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng trung tâm chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và đào tạo, dạy nghề cho nạn nhân, con cháu nạn nhân, các đối tượng chính sách khác do Trung ương hội trực tiếp quản lý. Được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo và các cơ quan Bộ LĐ-TB&XH, Trường cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật Trần Hưng Đạo được thành lập theo quyết định cho phép số 109/QĐ-BLĐTBXH ngày 24/1/2014 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB& XH. 

Mục tiêu của trường là: Đào tạo, dạy nghề tạo việc làm,hàng năm cho từ 1.200 đến 1.500 cho con cháu nạn nhân và các đối tượng chính sách khác. Mục tiêu hoạt động của trường hoàn toàn vì mục đích nhân đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và nhà nước như đã nêu ở trên. Đến nay, Trung ương Hội đang đầu tư xây dựng khu giảng đường lớp học và các công trình phù trợ, trang thiết bị dạy nghề để bảo đảm các điều kiện dạy nghề theo quy định của Bộ LĐ-TB & XH. Trước mắt dự kiến đăng ký mở từ 3 đến 5 nghề.

Lãnh đạo Hội VAVA trao tặng Thứ trưởng biểu tượng của VAVA

Tại buổi làm việc, Hội cũng đã đưa ra đề nghị Bộ, cho phép Trường Cao đẳng nghề của Trung ương Hội chuyển thành trường công lập; Tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà trường được “đăng ký hoạt động dạy nghề” trong tháng 9/2015 với 5 nghề: may thời trang, điện tử dân dụng, hàn kế toán doanh nghiệp, công nghệ ô tô ; Hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề năm 2016 và các năm tiếp theo, cho người khuyết tật theo Quyết định 1019/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Có chính sách đối với nạn nhân không thuộc đối tượng người có công nằm trong người khuyết tật và đối tượng bảo trợ xã hội, đề nghị xếp nạn nhân chất độc da cam thuộc nhóm trên vì họ rất khó khăn…

Phát biểu tại buổi là việc, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Hội trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, với những hoạt động trên đã thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, nhân đạo tương thân, tương ái của Hội đối với các nạn nhân chất độc da cam. Trong 10 năm qua, Hội VAVA đã góp phần động viên tinh thần, vật chất đối với nạn nhân chất độc da cam nói chung và người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học nói riêng. Thứ trưởng mong rằng, trong thời gian tới Hội sẽ luôn sát cánh cùng Bộ, góp ý cho Bộ trong việc xây dựng các chính sách để các chính sách thấu tình, đạt lý hơn, có tính thuyết phục cao, phù hợp thực tiễn cuộc sống nhằm góp phần chăm lo tốt hơn đời sống nạn nhân chất độc da cam. Tại đây, Thứ trưởng cũng đã ghi nhận những đề xuất kiến nghị của Hội, đồng thời đề nghị các đơn vị của Bộ phải dành sự quan tâm cao nhất, vận dụng các chính sách đặc thù của Bộ để ủng các hoạt động của Hội. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý Hội về những khó khăn khi Trường cao đẳng nghề của Trung ương Hội đi vào hoạt động bởi nếu như trường không có nghề đặc thù và không có sự liên kết đào tạo với các trường nghề khác trên địa bàn Hà Nội thì rất khó khăn trong việc tuyển sinh cũng như đầu ra cho các học viên. 

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Hội

N.Síu

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh