THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:52

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: BigC cam kết ngay hôm nay sẽ mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp hàng dệt may của Việt Nam

Họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều ngày 4/7

Việc tạm dừng có thể diễn ra trong 15 ngày

Vụ Big C Việt Nam dừng nhập hàng may mặc của các doanh nghiệp Việt là chủ đề "nóng" được nhiều phóng viên đặt ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều nay 4.7. Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sáng nay, Bộ Công Thương đã mời đại diện của Central Group - là tập đoàn đã mua hệ thống BigC (có quyền sở hữu BigC trong thời hạn 10 năm), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Thái Lan tại Việt Nam, đại diện BigC và các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương làm việc nhằm làm sáng tỏ hơn vụ việc gây chú ý dư luận trong hai ngày qua.  

"10h00 sáng nay chúng tôi cùng nhiều đơn vị của Bộ làm việc với Tổng giám đốc Central Group, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan làm việc tại cuộc họp này", ông Hải nói.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Central Group là tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu lớn. Tại Việt Nam, tập đoàn này cũng sở hữu một số thương hiệu, trong đó có Nguyễn Kim... "Họ tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 17.000 lao động Việt Nam, hàng chục nghìn lao động gián tiếp. Trong số này, tại BigC là 9.000 nghìn lao động. Central đóng góp vào ngân sách của chúng ta hàng nghìn tỷ đồng còn BigC năm 2018 đóng góp vào ngân sách 500 tỷ đồng", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Ngoài ra, đơn vị này còn thu mua trực tiếp sản phẩm nông nghiệp với chiết khấu 0%, họ tổ chức các tuần lễ nông sản địa phương ngay tại BigC. "Ở nước ngoài, họ cũng phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tuần lễ hội chợ, quảng bá hàng hoá Việt Nam tại gian hàng của họ. Họ phối hợp như vậy theo tôi đánh giá là rất là tốt", ông Hải cho biết thêm.

Vị Thứ trưởng cũng cho biết, Central Group đang xác lập lại hệ thống cửa hàng cần thời gian nhất định chính vì vậy họ tạm dừng mua hàng của một số doanh nghiệp Việt Nam.

"Việc tạm dừng có thể diễn ra trong 15 ngày, việc dừng là tạm thời. Central có 4.000 nhà cung cấp trong đó 200 nhà cung cấp dệt may", ông Hải thông tin.

Big C cam kết mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp Việt Nam

Về quan điểm của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hải cho biết, việc giải quyết của Big C với 200 nhà cung cấp về mặt hàng may mặc trước hết là việc của doanh nghiệp và phải giải quyết trên cơ sở hợp đồng đã ký và phải tuân thủ các quy định khác của pháp luật Việt Nam. "Một mặt hết sức hoan nghênh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI, mặt khác bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam", ông Hải nhấn mạnh.

"Big C cam kết mở đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp Việt Nam, trong 10 ngày tới làm việc với các nhà cung cấp Việt Nam, 2 tuần hoặc ít hơn, 100 nhà cung cấp nữa sẽ tiếp tục được mở đơn. Còn lại 50 nhà cung cấp của Việt Nam sẽ được làm kỹ hơn về việc doanh nghiệp Việt chưa đáp ứng được quy định, cam kết theo hợp đồng đã ký và Central khẳng định tuân thủ đúng nội dung tinh thần hợp đồng đã ký giữa Central và các nhà cung cấp", Thứ trưởng Hải nói thêm.

Buổi làm việc này cũng có đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội và Central ký biên bản nguyên tắc 2 bên có sự hợp tác, nếu doanh nghiệp Việt Nam có vấn đề tương tự, Hiệp hội giải quyết phục vụ lợi ích của doanh nghiệp.

Trước đó, sự việc bắt đầu bằng việc Tập đoàn Central Group (Thái Lan) ngày 2.7 đã gửi thư đến các đối tác Việt Nam, thông báo siêu thị BigC sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam kể từ tháng 7/2019. 

Lý do Big C tạm dừng bán hàng may mặc Việt Nam được lý giải là vì chiến lược kinh doanh thay đổi theo sự chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan, chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn này tại thị trường Việt Nam.

Hành động này khiến hàng trăm người lao động và chủ doanh nghiệp dệt may tập trung tại văn phòng đại diện Central Group ở TP. Hồ Chí Minh căng băng rôn biểu ngữ, phản đối động thái từ chối nhập hàng may mặc Việt Nam của Central Group. Đây là những nhà cung cấp sản phẩm dệt may cho hệ thống siêu thị này.

Theo phản hồi của BigC, việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và BigC Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam. Đơn vị này cho biết đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng. Hiện tại, BigC Việt Nam có hơn 4000 nhà cung cấp trong chuỗi siêu thị của mình.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh