THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:54

Thử thách cực lớn Bayern Munich gặp Arsenal

Lực lượng

Bayern Munich: Vắng Franck Ribery, Mario Gotze, Sebastian Rode (chấn thương); Khả năng ra sân của Holger Badstuber và Juan Bernat còn bỏ ngỏ.

Arsenal: Vắng Jack Wilshere, Danny Welbeck, Tomas Rosicky, Mathieu Flamini, Mikel Arteta, David Ospina, Alex Oxlade-Chamberlain, Aaron Ramsey và Theo Walcott (chấn thương).

Phong độ và đối đầu

 Bayern Munich đã thắng 13/15 trận đã đấu ở mọi sân chơi mùa này. Thất bại trước Arsenal ở trận lượt đi là lần duy nhất Hùm xám để thua ở mùa giải năm nay.

Arsenal thắng 5/6 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Hai đội đã gặp nhau tổng cộng 9 lần. Kết quả, Bayern Munich thắng 4, Arsenal thắng 3, 2 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa. Trong 4 lần làm khách ở Munich, Pháo thủ thắng 1, hòa 1 và thua 2.

Sự tự ái của Bayern Munich

Lượt đi, Bayern Munich đã chơi áp đảo trước Arsenal ngay tại Emirates với tỉ lệ kiểm soát bóng lên tới 68,5%. Cùng với đó, Nhà ĐKVĐ nước Đức đã tung ra 20 cú dứt điểm. Nhưng bóng đá không phải trò chơi mà sự áp đảo về mặt số liệu đồng nghĩa với 3 điểm. Hùm xám đã thua, thua vì những sai lầm chết người và thua trước một Arsenal rất biết chơi phản công.

 

Thất bại của Bayern một phần đến từ sai lầm cá nhân của Manuel Neuer, người đáng ra đã có 90 phút tuyệt hay nếu không có tình huống mắc lỗi để Giroud lập công. Nhưng đó không phải vấn đề chính của Bayern. Như nhận định của Lothar Matthaus, Hùm xám đã chủ quan vì trong 2 lần làm khách ở Emirates gần nhất, họ ra về dễ dàng với chiến thắng 2 bàn cách biệt.

Pep đã cảnh báo các học trò về sức mạnh tiềm ẩn của Arsenal trong thế chân tường nhưng ông không thể ngăn cản sự hưng phấn thái quá của 1 số ngôi sao Bayern Munich, nhất là khi họ đã thắng như chẻ tre trước chuyến viếng thăm London. Cú ngã này là cần thiết với Hùm xám và cũng khiến họ tự ái hơn bao giờ hết.

Chẳng bởi thế mà trước màn tái ngộ Arsenal đêm nay, tiền vệ Arturo Vidal dõng dạc tuyên bố “Arsenal sắp phải đối đầu với một Bayern thực thụ tại Allianz Arena”. Đó không hẳn là lời dọa dẫm của Vidal bởi thực sự, Bayern vốn rất mạnh và thăng hoa khi được chơi tại sân nhà.

Minh chứng là ở Bundesliga mùa này, Bayern đã toàn thắng 6 trận sân nhà, ghi được 24 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 3 bàn. Trung bình, mỗi trận ở sân nhà, Hùm xám ghi tới 4 bàn thắng. Ở Champions League, thầy trò Pep Guardiola cũng nã tới 5 bàn thắng vào lưới Dinamo Zagreb, đối thủ đã hạ Arsenal ở loạt mở màn.

Thực tế, trong 2 lần tiếp Arsenal gần nhất tại Champions League (mùa 2012-13 và 2013-14), Bayern Munich không thể ca khúc khải hòan (thua 0-2 và hòa 1-1). Nhưng cần phải nhớ rằng đó là thời điểm mà Hùm xám đã có lợi thế rất lớn về mặt tỉ số ở trận lượt đi. Còn lần này thì khác! Pep đã phải nhìn Arsenal với con mắt khác sau thất bại ở trận lượt đi. Còn với các ngôi sao Bayern, sự tự ái có lẽ đã lên tới đỉnh điểm. Bayern không chỉ muốn đòi lại món nợ cách đây 2 tuần mà họ cũng đang cần 3 điểm để bứt phá ở bảng F.

Wenger lại phải “nhún mình”

Nhờ chiến thắng quan trọng trước Bayern Munich ở trận lượt đi, Arsenal đã lóe lên hi vọng vượt qua vòng đấu bảng sau 2 trận ra quân tệ hại. Tuy vậy, nguy cơ bị loại vẫn treo lơ lửng trên đầu thầy trò Wenger, đặc biệt nếu họ trắng tay tại Allianz Arena. Do đó, Pháo thủ phải đặt mục tiêu giành điểm trong chuyến viếng thăm nước Đức đêm nay.

 

Để có cơ hội đánh bại Bayern hay chí ít là giành 1 điểm, Arsenal có lẽ chỉ có 1 cách là nhún mình chơi phòng ngự - phản công. Ở trận lượt đi, có lợi thế sân nhà, Wenger vẫn áp dụng đấu pháp ấy thì chẳng có lý do gì ông không tái hiện một Pháo thủ xù xì ở Allianz Arena đêm nay, nhất là khi Hùm xám đang khao khát rửa hận.

Thực tế, ở mùa giải này, hàng thủ của Arsenal thi đấu khá tốt. Chất thép ấy được tạo nên từ lối chơi ngày càng chín chắn của Koscielny và Coquelin, tốc độ và thể lực của bộ đôi Bellerin – Monreal. Đặc biệt, bản hợp đồng quan trọng Petr Cech đã và đang chứng tỏ anh cũng có khả năng kiếm điểm cho Arsenal. Bởi vậy, sau 11 vòng đấu đầu tiên ở Premier League mùa này, Pháo thủ đang là 1 trong 2 đội bóng có hàng thủ tốt nhất (chỉ 8 bàn thua).

Nhờ chất thép của hàng thủ, Arsenal đang chơi phản công rất hay. Chất liệu quan trọng để Wenger xây dựng lối chơi này là “sợi xích” Santi Cazorla, người đang gây ấn tượng mạnh ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Chưa kể, Giáo sư còn có 2 quân bài rất đột biến khác là Sanchez và Ozil, người đang có số kiến tạo nhiều nhất 5 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Ở trận lượt đi, Arsenal chơi phòng ngự khá ổn nhưng vẫn phải nhờ tới màn trình diễn xuất thần của Petr Cech để giành chiến thắng. Đêm nay, chắc chắn Pháo thủ sẽ phải hứng chịu sức ép lớn hơn do phải làm khách ở Allianz Arena. Thầy trò Wenger liệu có thể vượt qua thử thách cực đại này để tiếp tục cuộc chiến giành vé dự vòng knock-out?

Dự đoán: Bayern Munich thắng 1-0

Quý Trung (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh