THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:52

‘Thủ phủ hoa’ Sa Đéc tất bật chuẩn bị mùa hoa Tết

Diện tích canh tác hoa ở Sa Đéc là khoảng 600ha, trồng hàng trăm loại hoa, kiểng khác nhau. Tuy nhiên so với năm ngoái, sản lượng hoa của vùng “thủ phủ hoa” Sa Đéc tung ra thị trường Tết Nguyên đán dự kiến là 3 triệu giỏ, tăng 1 triệu giỏ hoa các loại. Ngoài các giống hoa truyền thống quen thuộc như: hoa hồng, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, dạ yến thảo… vài năm trở lại đây nông dân trồng hoa đã cập nhật thêm các giống hoa mới lạ như: hoa lily trồng chậu, cúc zinnia, cát tường, cúc Pico, dưa Pepino tím… trong đó nhiều loại được nhập từ khu vực Nam Mỹ.

Các hộ nông dân trồng hoa ở "thủ phủ hoa" Sa Đéc đang hối hả chuẩn bị cho mùa hoa Tết 2019

Năm nay, dưa Pepino là một trong những món hàng “độc” của vùng hoa kiểng Sa Đéc, với đặc điểm cả thân, lá, trái đều màu tím trông vô cùng gợi cảm. Giống dưa này đang được một số hộ trồng thí điểm với số lượng vài trăm đơn vị và hy vọng được thị trường đón nhận dù mức giá bán có thể sẽ khá cao.

Dưa Pepino tím trước đây chỉ trồng được ở Đà Lạt, hiện đã được canh tác thành công tại vùng hoa Sa Đéc

Nhiều hộ trồng hoa ở các phường Tân Khánh Đông, Tân Quy Đông, Tân Phú Đông… cho biết, khoản tiền vốn họ đầu tư để trồng hàng chục nghìn giỏ hoa lên tới trên dưới 100 triệu đồng. Theo tính toán, chi phí đầu tư 1 chậu hoa khoảng 15.000 - 20.000 đồng (tùy loại), nếu đến Tết bán được từ 30.000 đồng/chậu trở lên thì sẽ có lời. Riêng cúc mâm xôi đầu tư cao hơn và giá bán phải từ 50.000 - 80.000 đồng/chậu mới đảm bảo lợi nhuận.

Nhiều giống hoa đã bắt đầu vào giai đoạn tăng trưởng vói điều kiện thời tiết thuận lợi

Đến thời điểm hiện tại, thời tiết thuận lợi nên hoa phát triển tốt. Một số giống hoa ngắn ngày như vạn thọ, cúc tiger sẽ xuống giống trong vài ngày tới, hy vọng điều kiện thời tiết đến những ngày giáp Tết vẫn thuận lợi. 

Nhằm phục vụ giống hoa Tết chất lượng cao cho nông dân, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cung ứng hàng trăm ngàn cây giống các loại như: cúc mâm xôi cấy mô, hoa đồng tiền cấy mô, hoa chuông, hoa triệu chuông…  đều là các giống hoa có phẩm chất đồng đều, ít sâu bệnh, dễ trồng và chăm sóc ngày cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. 

Hiện toàn thành phố có khoảng 3.000 hộ sản xuất, với giá trị sản xuất hoa kiểng năm 2017 đạt hơn 1.450 tỉ đồng. 

Làng hoa Sa Đéc đã trở thành một điểm du lịch trải nghiệm nổi bật ở vùng ĐBSCL

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, UBND TP Sa Đéc sẽ tổ chức Lễ hội Hoa Xuân với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, kéo dài trong vòng 1 tuần, từ 24 tháng Chạp đến 30 Tết. Tại đây, ngoài Hội chợ triển lãm nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư Sa Đéc, còn có Hội thi và trưng bày Sinh vật cảnh, trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp của Sa Đéc, Hội thi “Chế biến ẩm thực từ hoa hồng”,… Lễ hội Hoa Xuân được tổ chức nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, qua đó khai thác tiềm năng phát triển du lịch Sa Đéc.

VIỆT HÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh