THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Thu hồi tài sản tham nhũng mới đạt trên 20%

Chất vấn Phó Thủ tướng, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nêu thực trạng, tình hình tham nhũng diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi, khó phát hiện, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chống tham nhũng đã làm quyết liệt nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu"

“Để giải quyết tham nhũng có hiệu quả, đem lại lòng tin cho nhân dân, đề nghị Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo, xử lý được bao nhiêu vụ, tài sản thu hồi về cho Nhà nước được bao nhiêu và Chính phủ có biện pháp mạnh mẽ cụ thể nào trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời điểm này?”, ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nghĩa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tham nhũng trong thời gian qua chúng ta đã làm rất quyết liệt, đạt được nhiều thành quả tích cực trên nhiều mặt. Tuy nhiên, ông thừa nhận kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu. Tham nhũng còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, cụ thể số vụ an về tham nhũng được điều tra, khám phá , xét xử năm 2014 là 256 vụ với 593 bị can, tăng 25 vụ và 25 bị can.

Việc thu hồi tài sản do tham nhũng cũng còn rất hạn chế, “vừa qua Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp đưa ra một con số mà các cơ quan đã báo cáo, tài sản thu hồi năm 2013 đạt trên 10%, nhưng tài sản thu hồi năm 2014 với nhiều vụ án lớn đạt trên 22%”, Phó Thủ tướng cho biết. 

Về biện pháp, Phó Thủ tướng cho biết,  tại phiên họp vừa rồi (Hội nghị Trung ương 11) đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng đã đưa ra 8 biện pháp lớn đó là: Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo phải làm tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng; phải tiếp tục xây dựng thể chế phòng, chống tham nhũng; điều tra, truy tố, xét xử, thanh tra kiểm toán để phát hiện những trường hợp tham nhũng, xét xử nghiêm các trường hợp tham nhũng đã được phát hiện, đặc biệt là xây dựng thể chế để làm sao không thể, không nên, không dám tham nhũng trong thời gian đến.

Cùng với các biện pháp khác như tuyên truyền vận động nhân dân, hợp tác quốc tế và quan trọng phát huy vai trò cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc trong việc phát hiện các đối tượng tham nhũng để làm nghiêm.

Ngọc Ước

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh