THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:26

Thú chơi gà ngoại khổng lồ

 

Ráo riết săn “vua gà”

Dù thông tin về gà Brahma khá đầy đủ, nhưng để sở hữu những chú gà có nguồn gốc từ châu Âu xa xôi là khá khó khăn. Anh Nguyễn Minh Hồng, chủ một trại gà ở Thuận An (Bình Dương) cho biết, gà Brahma đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng vài năm. “Đây là giống gà được nuôi nhiều ở Hà Lan, Pháp để lấy thịt và lấy trứng vì trọng lượng gà rất lớn, trung bình khoảng 12 tới 15 ký lô. Nhiều con to hơn, có thể lên đến 18 ký lô, tương đương một con heo con. Tuy vậy, gà Brahma nuôi ở trong nước không lấy thịt mà chủ yếu làm cảnh hoặc lấy trứng để nhân giống vì chúng có số lượng ít. Do năm nay là năm con gà nên nhiều người dân ở Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh đang săn lùng, mua loại gà có thân hình ngoại cỡ này. Giáp Tết, giá của chúng lên đến 25 - 30 triệu đồng một con, nhưng không có gà để bán. Đặc biệt những con có bộ lông đẹp, màu hoa mơ hay màu gạch tía rất được ưa chuộng”, anh Hồng tiết lộ thêm.

Gà Brahma có 5 ngón chân.

 

Dẫn chúng tôi ra phía sau nhà rộng hơn ba trăm mét vuông được chia thành nhiều lô nhỏ bằng kẽm mỏng để làm chuồng nuôi gà, anh Hồng chỉ một một khu đất rộng với mấy chú gà rất lớn đang đứng. Dù đã nghe kể nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ, bởi so với gà bình thường, những chú gà Brahma to hơn rất nhiều, chúng thuộc dạng “ngoại cỡ”. Anh Hồng bảo, nhiều người coi gà Barhma là “vua của các loại gà” vì không riêng ở Việt Nam, trên thế giới, đây là một trong những giống gà lớn nhất, nặng nhất. Có lẽ, chính vì lý do này nên dịp đầu xuân năm mới, nhiều người giàu có tìm săn loại “gà vua” này. “Gà Brahma tuy to lớn nhưng lại khá dễ nuôi và thích nghi được với thời tiết ở Việt Nam. Mặc dù xuất xứ ở châu Âu nhưng gà này đang được nuôi nhiều ở các nước châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc. Thức ăn của gà đơn giản chỉ là thóc, ngô hay thậm chí cơm, gạo ngâm, các loại rau củ quả. Vì thế, nhiều người không tiếc tiền để sở hữu loại gà này, dù giá của những chú gà trưởng thành (khoảng 10 ký lô) lên đến vài chục triệu đồng”, anh Hồng tiết lộ thêm.

Theo tìm hiểu giống gà ngoại Brahma không chỉ to, đẹp mà chúng còn có nhiều đặc điểm thú vị, độc đáo rất riêng cuốn hút những người đam mê gà. Theo đó, bộ lông vũ của gà mọc trùm hai bên má, tô điểm thêm cho vẻ đồ sộ của chúng. Ngoài ra, ở ức và chân gà cũng có những túm lông vũ nhìn rất đẹp và mịn màng nhưng lại không cùng màu sắc với thân khiến cho chúng như những tấm thảm nhung ghép thêm vào thân gà. Thế nhưng, nét độc đáo nhất của loại gà này chính là ở đôi chân với 5 ngón to mọc tõe ra như…chân thú. Nếu như gà bình thường chỉ có 3 ngón thì gà Brahma có 5 ngón rất khác lạ. Đây cũng là lý do, dù được nuôi ở nhiều nước khác nhau, thuần dưỡng và lai tạo với các tên gọi khác nhau, thậm chí màu lông cũng thay đổi nhiều nhưng gà Brahma vẫn được coi là xuất xứ từ châu Âu vì 5 ngón chân kỳ lạ. Ngoài ra, ở chân cũng có những vảy cứng như sừng, mọc tua tủa như vảy kỳ lân. Vì nguyên nhân này mà ở trong nước, nhiều người gọi gà Brahma là gà kỳ lân.

Niềm vui mùa xuân mới

Tìm hiểu về giống gà ngoại Brahma này, chúng tôi đã gặp nhiều chủ gà cũng như dân chơi, người săn lùng hầu hết mọi người đều cho rằng đây là giống gà hiền lành, dễ nuôi dù nhìn rất to lớn. Riêng về nguồn gốc loài gà này ở Việt Nam, nhiều người cho biết chúng hầu như được vận chuyển theo đường tiểu ngạch, qua các cửa khẩu đường bộ từ Campuchia, Thái Lan về hoặc theo các tàu viễn dương. Sau vài năm xuất hiện, gà Brahma bắt đầu được nhân giống ở Việt Nam bằng cách ấp trứng thuần túy. Một trong những trại ấp trứng như vậy là của anh Lê Ngọc Phước ở phường Thạnh Lộc (Quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Dẫn chúng tôi ra khu chuồng nuôi gà Brahma, anh Phước bảo đợt trứng vừa rồi nở thêm được 18 con Brahma nữa.

Anh Phước và chú gà Brahma nặng  11 ký lô.

 

“Hiện nay gà trống có giá cao hơn gà mái do trọng lượng gà trống nặng hơn, màu sắc cũng đặc trưng hơn. Đặc biệt, gà trống sinh trưởng nhanh, trên một năm tuổi là có trọng lượng khoảng 6 ký lô. Gà mái chậm hơn và trọng lượng trung bình cũng chỉ bằng một nửa so với gà trống. Hầu hết khách hàng của tôi đều chọn gà Brahma một tuổi vì lúc đó chế độ nuôi, chăm sóc gà dễ dàng”, anh Phước thông tin.

Theo anh Phước ở khu vực TP Hồ Chí Minh hiện nay có khoảng hơn chục trại gà Brahma cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, mỗi trại lại có những đặc điểm riêng về nguồn gốc gà. Nhiều trại lấy gà Brahma ở Trung Quốc (còn gọi là gà Thượng Hải). Gà Thượng Hải có đặc điểm gần giống Brahma nguyên bản nhưng có bộ lông vũ sặc sỡ, nhiều màu hơn do người nuôi nhân giống với các loại gà khác. Tuy nhiên, gà Thượng Hải trọng lượng không lớn bằng gà Brahma gốc. Ngoài Trung Quốc, các nước Ấn Độ, Thái Lan… cũng đã nuôi gà Brahma rất lâu, dần dần coi như một giống gà bản địa chứ không như ở Việt Nam. “Vậy nhưng nếu so với nhu cầu của thị trường dịp Tết con gà thì các trại gà hầu như không cung cấp kịp. Đặc biệt, nhiều trại gà trong nước chỉ có thể cung cấp gà Brahma loại nhỏ, trọng lượng dưới 10 ký lô, vì nhiều lý do khác nhau. Thế nên, để tìm đúng gà Brahma thuần chủng trọng lượng lớn, nhiều người đã không tiếc tiền đặt gà Brahma “xách tay” từ châu Âu về. Việc mua sẵn những chú gà trọng lượng lớn ở châu Âu rất dễ dàng vì chúng được nuôi phổ biến. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển về khá phức tạp khiến giá gà bị đẩy lên rất cao. Nhiều vựa gà bên Tân Bình, Gò Vấp chấp nhận mua những chú gà Brahma lên đến vài chục triệu đồng vì có khách đặt và sẵn sàng trả giá cao hơn nữa”, anh Phước kể.

Nhiều người dân ở thành phố đang săn lùng gà Brahma chính gốc để làm quà biếu, làm thú kiểng trong năm Đinh Dậu 2017 với mong muốn những “vua gà” này sẽ mang đến niềm vui, hạnh phúc và may mắn trong cuộc sống và làm ăn. Anh Nguyễn Tất Vững, 38 tuổi, chủ thầu xây dựng ở huyện Bình Chánh cho biết, nghe bạn bè giới thiệu về giống gà Brahma này đã tìm mua một cặp. “Thấy gà này to khỏe, nhìn lại rất đẹp và lạ nên tôi đã mua một cặp với giá 25 triệu đồng. Do việc nuôi, chăm sóc đơn giản mà lại thường xuyên cho trứng nên một vài người bạn của tôi cũng có ý định tìm mua giống gà này. Thú thực, ngoài ngoại hình khác lạ thì gà Brahma cũng không khác gì những chú gà thuần chủng trong nước”, anh Vững chia sẻ. 

Năm nào cũng vậy, dịp đầu xuân năm mới, người dân ở thành phố ngoài việc chuẩn bị một cái Tết tươm tất cùng gia đình, mọi người có những thú vui, sở thích riêng. Năm nay, cùng với nhiều thú chơi đặc sắc khác, sở hữu gà ngoại khổng lồ cũng là một thú chơi được nhiều người ưa chuộng, như một niềm vui nho nhỏ ngày đầu năm. 

ĐOÀN XÁ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh