THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

Giải tỏa 7 điểm sạt lở, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam tại đèo Hải Vân

Một lượng lớn đất, đá từ các điểm sạt lở tại khu vực đèo Hải Vân tràn xuống chắn ngang tuyến đường sắt Bắc - Nam

Do ảnh hưởng từ những trận mưa lớn, từ trưa ngày 20 đến sáng ngày 21/11, trên tuyến đường sắt Bắc -  Nam đoạn đi qua đèo Hải Vân, có đến 7 điểm sạt bị sạt lở. Những điểm sạt lở nặng nhất trong ngày 21/11 là tại các đoạn: Km 757 + 755, Km 758 + 500 và Km759 +100. Khối lượng đất, đá sạt lở xuống đường sắt Bắc – Nam khoảng 350m3.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Giám đốc Công ty đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết, do mưa lớn kéo dài trong thời gian vừa qua nên đất trong khu vực đèo Hải Vân đã bị hòa nước, chỉ cần có mưa là xảy ra sạt lở. Trong khi đó, kết cấu địa chất ở đây cũng khá phức tạp, chủ yếu là đá mồ côi xen lẫn với đất phong hóa. Vì vậy, chỉ cần mưa lâu ngày là rất dễ xảy ra sạt lở.

Công nhân ngành đường sắt vất vả thu dọn khối lượng đất, đá để thông tuyến đường sắt

Những vụ sạt lở xảy ra liên tiếp đã làm ảnh hưởng nặng nề đến việc di chuyển của các chuyến tàu sắt Bắc – Nam. Được biết, trong ngày 21/11, lần lượt 6 chuyến tàu: SE 1, 2, 9, 10, 21, 22, với gần 1.000 hành khách bị mắc kẹt tại ga Lăng Cô đã được Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Ngành đường sắt chuyển tải an toàn vào Đà Nẵng để tiếp tục chuyến hành trình hướng Bắc – Nam. Ngược lại, nhiều hành khách khác từ Đà Nẵng ra Huế để đi theo hướng Nam – Bắc cũng được vận chuyển theo hình thức tương tự.

Cũng theo ông Sơn, Ngành đường sắt, các đơn vị chức năng đã huy động lực lượng, phương tiện để dọn đất, đá sạt lở. “Đối với những điểm phát sinh mới, sau khi thông tuyến xong, khối lượng đất đá còn lại chúng tôi sẽ tiếp tục dọn dẹp và cho kiểm tra lại. Trên cơ sở đó, ngành cũng sẽ có những báo cáo để các cơ quan có trách nhiệm tìm ra các giải pháp ổn định lâu dài cho sau này”, ông Sơn nói.

Đến 16h35 phút, sau khi các điểm sạt lở mới được giải phóng và gia cố, tuyến đường sắt Bắc – Nam đã chính thức thông tuyến trở lại.  

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế được huy động đến giúp hành khách đi trên các đoàn tàu bị mắc kẹt tại ga Lăng Cô

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, vào trưa ngày 20/11, tuyến đường sắt  Bắc – Nam tại Km 758 + 400 (thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) bị đất, đá sạt lở vùi lấp, dẫn đến bị tê liệt. Vụ sạt lở đã cản trở di chuyển của các chuyến tàu lửa, trong đó có đoàn tàu SE3 với 247 hành khách đang chạy theo hướng Bắc – Nam buộc phải dừng lại tại ga Lăng Cô đợi thông tuyến.

Đến khoảng 21h30 cùng ngày, hiện trường vụ sạt lở đã cơ bản được xử lý, tạo điều kiện cho tuyến đường sắt thông tuyến trở lại. Tuy nhiên, đến sáng ngày 21/11, do mưa lớn vẫn chưa ngớt, khu vực đèo Hải Vân tiếp tục xảy ra nhiều điểm sạt lở. Đất, đá trôi xuống chắn ngang tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Hành khách tại ga Lăng Cô được trung chuyển bằng đường bộ vào ga Đà Nẵng để tiếp tục hành trình

Ngoài ra, cũng do tình trạng mưa lớn kéo dài trong thời gian vừa qua làm cho đất, đá liên tục sạt lở gây ách tắc giao thông trên tuyến đường bộ QL1A đoạn đi qua đèo Hải Vân. Sáng nay, ngày 21/11, tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn trên tuyến đường này.

Trong ngày 21/11, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp Công ty cổ phần quản lý và khai thác đường bộ Hải Vân huy động lực lượng, phương tiện máy ủi,  máy xúc, máy đào… nhanh chóng giải tỏa, thông tuyến đường bộ QL1A.

Trên tuyến đường bộ đoạn qua đèo Hải Vân cũng có nhiều điểm sạt lở nguy hiểm

Dự báo trong những ngày tới, tình hình mưa, lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo theo tình trạng sạt lở một số điểm trên QL49B đoạn Huế đi A Lưới, QL1A đoạn đi qua đèo Hải Vân. Do vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người hạn chế đi lại, chú ý đảm bảo an toàn.

CAO TIẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh