THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:18

Hé lộ thông điệp ngầm của Tổng thống Putin cho ông Assad

 

Trong khuôn khổ chuyến công du tới Damascus, nghị sĩ bảo thủ David Davis đã có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Syria Assad.

Phát biểu trên kênh truyền hình BBC sau đó, nghị sĩ Nga thuật lại rằng Tổng thống Syria đã bàn luận về những động cơ đằng sau quyết định của Tổng thống Putin trong việc rút một phần quân đội Nga ra khỏi lãnh thổ Syria sau khi Nga đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc giành lại thế chủ động cho chính quyền Syria.

Nghị sĩ Davis nói: “Sự can thiệp của Nga đã hoàn toàn trợ giúp cho quân đội Syria đứng vững. Tôi có hỏi ông ấy tại sao [ông Putin] giảm quy mô quân đội xuống? Và ông Assad có trả lời rằng bởi vì Nga đang bị chỉ trích vì khiến đàm phán hòa bình Syria bị bế tắc, khiến không còn động lực cho ông ấy trên bàn đàm phán”.

Nghị sĩ Nga nhấn mạnh rằng: “Ông Putin hé lộ rằng sẽ không để cho chính quyền Assad thua cuộc. Với tôi, đây là thông điệp quan trọng nhất cho chuyến công du của mình”. 

Tổng thống Nga Putin (phải) và người đồng cấp Syria Assad. Ảnh: Getty 

Ông Davis, người từng trên cương vị bộ trưởng và từng là ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ, nói rằng sự cam kết của Nga, nếu như được đưa ra, điều này có nghĩa là một sự thắng lợi dành cho chính quyền Assad, hay là sự dàn xếp thông qua đàm phán cho Syria.

 Tổng thống Putin hạ lệnh rút phần lớn binh lính Nga ra khỏi Syria vào tháng 3.2016, dẫn tới những đồn đoán về sự rạn nứt nào đó giữa Nga và Syria.

Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự tại Syria hiện nay và chính quyền Syria vẫn tiếp tục dành thắng lợi trước các lực lượng khủng bố tại Syria, cụ thể là gần đây quân đội Syria đã đánh đuổi phiến quân khủng bố IS ra khỏi thành cổ Palmyra và khu vực xung quanh.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh