THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Thị trường lao động giáp Tết: Nhu cầu lao động thời vụ tăng đột biến

Lao động thời vụ rất khan hiếm

Tại một số phiên giao dịch việc làm cuối năm ở Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Hà Nội, số người đến tham gia tuyển dụng đã giảm rất nhiều so với các phiên giao dịch khác. Điều này khiến các nhà tuyển dụng như ngồi trên lửa, nhất là các doanh nghiệp thương mại và sản xuất, bởi  cuối năm cũng là thời vụ cao điểm cho những đơn hàng Tết.

Theo khảo sát, đa số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng thời vụ trong dịp Tết, hoặc nhân viên kinh doanh, bếp, phục vụ... với mức lương dao động từ 3-7 triệu đồng/tháng. Ví dụ, Cty TNHH Hoàng Phúc quốc tế, chuyên kinh doanh trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thương hiệu thời trang quốc tế có nhu cầu tuyển dụng 100 nhân viên bán thời vụ hàng dịp Tết, ngoài ra cần tuyển thêm 50 nhân viên bán hàng chính thức, 10 quản lý cửa hàng.

Theo các chuyên gia, nhu cầu sử dụng lao động tăng cao là quy luật thường xảy ra cuối năm đối với tất cả các địa phương trong nước.

Sinh viên tìm việc làm thời vụ dịp Tết

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc TTDVVL Hà Nội cho biết, có 52 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại tuần cuối cùng của năm 2015, với nhu cầu cần 900 lao động. Các siêu thị lớn như MediaMart, BigC, Pico… tuyển dụng đến 500 lao động phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Các chương trình phát quà khuyến mãi, hội chợ, tiếp thị... cũng được tổ chức nhiều hơn khiến nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Đây là dấu hiệu của một nền kinh tế phục hồi, các đơn hàng ngày càng tăng do sức mua tăng. Đáng chú ý, dù các nhà tuyển dụng trả mức lương từ 5-10 triệu đồng/tháng, nhưng dường như người lao động vẫn không mặn mà. Trong khi cùng thời điểm này năm 2014, mỗi bàn tuyển dụng thu được trung bình 30 bộ hồ sơ, năm nay số hồ sơ giảm đến 30%.

Bà Vũ Thị Thanh Liễu phân tích, chỉ tiêu tuyển dụng cuối năm nhìn tổng thể giảm sút so với các quý trước, nhưng việc tuyển dụng các vị trí việc làm bán thời gian lại tăng hơn. Đây là cơ hội để người lao động có công ăn việc làm ngay. Theo đánh giá của TTDVVL Hà Nội, việc lao động ít đến phiên giao dịch chưa hẳn là tín hiệu buồn. Bởi năm 2014 mỗi tuần chỉ có một phiên giao dịch việc làm, thì năm nay mỗi tuần có tới hai phiên vào thứ ba và thứ năm hằng tuần, ngoài ra Trung tâm còn tổ chức nhiều phiên giao dịch lồng ghép, chuyên đề như phiên giao dịch việc làm cho lao động từ Hàn Quốc trở về, lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp... nên số lao động có việc làm đã tương đối ổn định.

Cảnh giác trước cò mồi

Cùng với sự sôi động của thị trường lao động dịp Tết Nguyên đán,  một số đối tượng lừa đảo việc làm cũng bắt đầu “giăng bẫy” lừa đảo. Vì thế, người tìm việc cần hết sức cẩn thận, nếu không sẽ mất tiền oan, thậm chí là mang nợ. Hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay là đăng tuyển những công việc nhẹ nhàng, lương hấp dẫn. Khi người tìm việc đến đăng ký thường được yêu cầu đóng phí giới thiệu, tiền đặt cọc giữ chỗ, nhưng sau đó không kết nối được công việc và cũng không được hoàn trả lại tiền.

Đa số lao động rơi vào tình cảnh này là các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm thực tế, hoặc lao động có trình độ thấp. Họ không phân biệt được các địa chỉ tuyển dụng lao động thật và giả, lại kỳ vọng được hưởng lương cao, tin vào những lời hứa hẹn, nên dễ dàng “sập bẫy” các trung tâm giới thiệu việc làm “ma” này.

 

 

Đăng ký việc làm tại TTDVVL Hà Nội

Các chuyên gia trong lĩnh vực tìm kiếm và giới thiệu việc làm khuyến cáo: Người lao động nếu có nhu cầu làm việc thực sự, hãy đến tìm hiểu, đăng ký tuyển dụng tại các trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các trung tâm này thường có các phiên giao dịch định kỳ, người tìm việc có thể gặp trực tiếp đơn vị tuyển dụng mà không mất phí. Đồng thời, người lao động hoàn toàn yên tâm về các công ty tuyển dụng, các chỉ tiêu tuyển dụng, cũng như mức lương chi trả và quyền lợi của người lao động.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, lao động tìm việc nên tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm của các Sở LĐ-TB&XH, hoặc các hệ thống TTDVVL của thanh niên hoặc các TTDVVL có uy tín để tìm việc việc hoặc gặp gỡ trực tiếp đơn vị tuyển dụng mà không phải mất phí.

Văn Lý/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh