THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:04

100% học sinh ra trường được giới thiệu việc làm

 

Bám sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Với việc đào tạo tập trung vào hai trình độ chính là sơ cấp nghề và trung cấp nghề, năm học 2014 - 2015, Trường trung cấp nghề Bắc Quảng Nam đã đào tạo nghề cho gần 300 học sinh ở trình độ sơ cấp nghề với các ngành nghề như móc thủ công, kỹ thuật chế biến món ăn và nghiệp vụ bàn- bar. Ở trình độ trung cấp, hiện nhà trường đang có hơn 400 sinh viên theo học ở cả 3 khóa V, VI, VII, trong đó có 119 em đã tốt nghiệp.

Xác định chất lượng đào tạo nghề đóng vai trò quan trọng trong khâu tạo việc làm đối với người lao động, những năm qua, đội ngũ giáo viên dạy nghề của nhà trường đã được đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề theo đúng quy định của Luật Dạy nghề. Trường có 30 giáo viên, trong đó 29/30 giáo viên đạt chuẩn theo yêu cầu, hàng năm đều được cử đi thực tế, bồi dưỡng thêm tại các doanh nghiệp để nâng cao tay nghề, kỹ năng thực hành nghề. Bên cạnh đó, nhà trường còn đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế đem lại nhiều hiệu quả, thu hút các tổ chức phi chính phủ đầu tư tại nhà trường.

Trường trung cấp nghề Bắc Quảng Nam rất chú trọng tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực đào tạo nghề.

 Hiện tại nhà trường đã tiếp nhận gói thầu số 2 và số 3 trị giá 45 tỷ đồng, mua sắm thiết bị dạy học trong Dự án thiết bị viện trợ ODA của Chính phủ Nhật, nhận chuyển giao công nghệ, sắp xếp bố trí sử dụng để phát huy ngay hiệu quả thiết bị.Ông Trần Hữu Hải, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Bắc Quảng Nam cho biết, hướng đến mục tiêu học sinh ra trường phải có việc làm, thời gian qua, nhà trường đã triển khai nhiều chương trình đào tạo bám sát nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp từ việc thành lập bộ phận quan hệ với doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu lao động của doanh nghiệp để việc đào tạo sát với thực tế hơn. Cùng với việc mở thêm một số ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, những sinh viên theo học tại nhà trường không chỉ được trang bị những kiến thức về lý thuyết, mà còn được thực nghiệm những kiến thức đã học thông qua phần thực hành sát với thực tiễn. Hầu hết các học sinh ra trường những năm trở lại đây đều được các doanh nghiệp tiếp nhận và đánh giá cao về khả năng thích ứng, cũng như làm việc tốt ở vị trí đảm nhiệm.

Đổi mới phương thức tuyển sinh

Tâm lý chuộng bằng cấp, bằng mọi giá phải vào được giảng đường đại học của nhiều phụ huynh, học sinh trong những năm gần đây đang khiến cho không ít trường nghề gặp khó trong công tác tuyển sinh. Tại Trường trung cấp nghề Bắc Quảng Nam, công tác tìm kiếm nguồn tuyển sinh và thu hút học sinh vào học nghề cũng không dễ, bởi đa số đời sống người dân còn nhiều khó khăn, không muốn học nghề...

Khắc phục tình trạng trên, ngoài việc cử giáo viên, cán bộ xuống tận nhà dân để tư vấn học nghề, công tác tuyển sinh của nhà trường còn được tiến hành bằng nhiều hình thức như phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các trường THPT, THCS trên địa bàn, phòng LĐ-TB&XH, kể cả đồng bằng và miền núi, các tổ chức, hội đoàn thể, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của các xã, thị trấn, huyện, thành phố; thông báo bằng tờ rơi, áp phích đưa thông tin các chương trình hỗ trợ học nghề đến từng người học, nhằm chiêu sinh hiệu quả.

 Đặc biệt, với việc gắn kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để đào tạo nghề cho các đối tượng đã giúp cho nhiều lao động trên địa bàn có việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và khuyến khích các làng nghề thủ công phát triển ở  địa phương. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, gián tiếp tác động lên công tác tuyển sinh của nhà trường thêm phần hiệu quả. Hiện nay, 100% học sinh hoàn thành chương trình đào tạo của trường  đều được giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp và các cơ sở liên kết đào tạo...

Năm 2016, Trường trung cấp cấp nghề Bắc Quảng Nam tiếp tục duy trì số lượng đang đào tạo hệ trung cấp của năm 2014 và năm 2015 là 408 học sinh, đồng thời thực hiện tuyển sinh mới 200 học sinh.

GIANG SƠN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh