THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:37

Thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015: Khởi đầu tốt đẹp của kỳ thi đổi mới

 

Năm nay, theo phương thức thi THPT quốc gia, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn vật lí, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lí, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 

Thí sinh xong thủ tục, ổn định chỗ ngồi, chuẩn bị làm bài thi. 

 

Theo thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT), trong buổi thi môn toán sáng 1/7, có 37 thí sinh vi phạm quy chế thi.Trong số này có 13 em bị khiển trách, 2 em bị cảnh cáo và 22 em bị đình chỉ thi. Không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế bị kỷ luật.Tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn toán là 959.703 em. Trong buổi thi sáng 1/7 có 947.018 thi sính đến dự thi, chiếm tỷ lệ 98,68%.

Hà Nội: Thí sinh trần mình dưới nắng nóng 40 độ

6h sáng ngày 1/7, điểm thi trường Đại học Thủy lợi trên phố Tây Sơn (Hà Nội) đã đông nghịt người. Có mặt sớm nhất có lẽ là lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực, lực lượng bảo vệ và đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh. Hỏi chuyện một chiến sĩ cảnh sát giao thông trẻ đang đứng phân luồng giao thông, anh cho biết đã có mặt tại địa điểm thi từ trước 6 giờ sáng. Các nhóm tình nguyện viên cũng đã sẵn sàng để hướng dẫn thí sinh, bộ phận cấp nước uống, bản đồ, quạt và bút miễn phí cho thí sinh và người nhà, bộ phận tư vấn tiếp sức mùa thi. Anh Thi, sinh viên trường đại học Thủy lợi đang làm nhiệm vụ tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh tỏ ra khá hào hứng: “Cách đây hai năm, em với bố lên Hà Nội thi đại học được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ rất tận tình,  giờ thì em lại được đứng đây để giúp đỡ các em nên  cảm thấy vui lắm”.

Tại Hà Nội, nơi có 8 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, buổi làm thủ tục dự thi cho thí sinh diễn ra khẩn trương, suôn sẻ, tạo điều kiện cho thí sinh sớm trở về nhà, không phải chịu cảnh thời tiết nắng nóng. GS, TS Nguyễn Quang Kim, Chủ tịch hội đồng thi ĐH Thủy lợi cho biết: Tổng số thí sinh dự thi là gần 16.000 em, thống kê cho thấy tổng số thí sinh dự thi môn toán là 15.615 thí sinh, đạt gần 98% tổng số thí sinh đăng ký dự thi môn thi này.

Theo GS, TS Nguyễn Quang Kim, ngay sau khi môn thi toán hoàn tất, cụm thi quốc gia do Trường ĐH Thủy lợi chủ trì sẽ tiến hành rọc phách ngay để chuẩn bị cho công tác chấm thi. Bởi vì qui trình chấm phải được đẩy nhanh vì thời gian chấm thi theo quy định của Bộ GD&ĐT ngắn hơn so với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “ba chung” mọi năm. Năm 2015, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cụm thi phải hoàn thành công tác chấm thi và báo cáo sơ bộ kết quả trước ngày 20/7. Về công tác chấm thi, ông Kim cho biết,  các môn thi thuộc khối khoa học tự nhiên sẽ chủ yếu do giảng viên của trường đảm trách. Riêng các môn xã hội, cụm thi sẽ phải mời giáo viên các trường THPT tham gia chấm thi. Theo kế hoạch, từ ngày 5/7, hội đồng chấm thi sẽ chính thức làm việc.

 

Thí sinh trao đổi bài sau môn thi Toán tại trường ĐH Thủy Lợi.


Điểm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội có tổng số hơn 15.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có gần 5.000 thí sinh của Hà Nội và gần 10.000 thí sinh từ Nam Định và 1 số thí sinh tự do từ các địa phương khác. Sáng 1/7, có 14.124 thí sinh tham dự thi môn toán (chiếm 97,2% tổng số thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi). Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa cho biết: Công tác tập huấn cán bộ coi thi đã được thực hiện nghiêm túc. Những điểm mới, điểm cần chú ý trong kỳ thi THPT quốc gia đã được nhấn mạnh và lưu ý tới toàn thể cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi. Công tác chấm thi đã được lên kế hoạch chặt chẽ, đảm bảo thời hạn cuối nộp dữ liệu kết quả thi theo quy định vào ngày 20/7/2015. Nhà trường cũng đã phối hợp với các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp bố trí khu nghỉ, nước uống, khăn lạnh... cho các thí sinh và phụ huynh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: “Bộ quan niệm bản thân kỳ thi cũng là hoạt động giáo dục quan trọng, nên phải tổ chức trung thực. Trung thực không phải chỉ để bảo đảm kết quả tin cậy mà cũng là cách để chúng ta dạy cho học sinh về sự trung thực, vượt lên trên bản thân mình. Thi không chỉ là để đánh giá đỗ - trượt mà là dịp để học sinh trải nghiệm một dấu mốc quan trọng trong đời các em. Chúng ta dạy học sinh cách nào thì phải tổ chức cho các em thi cách đó; học gì thi nấy. Vừa phải đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy, vừa phải đổi mới thi cử”.

TP. Hồ Chí Minh: Thí sinh phấn khởi vì đa số làm được bài trên 50%

Hơn 150 ngàn thí sinh tại TP. Hồ Chí Minh thi môn toán, tỷ lệ thí sinh có mặt tại các điểm thi khoảng 96-97%, tương đương với số liệu các cụm báo cáo trong ngày làm thủ tục. Ban chỉ đạo kỳ thi do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga dẫn đầu đã kiểm tra công tác tổ chức thi và động viên thí sinh tại 3 điểm thi ở quận 5 và quận 3. Thứ trưởng Bùi Văn Ga đánh giá: Với môn thi đầu tiên, qua kiểm tra tại các trường, chúng tôi thấy rất yên tâm. Các cụm thi đã quán triệt kỹ quy chế thi năm nay với các cán bộ coi thi. Thí sinh vào phòng thi cũng được quán triệt kỹ quy chế tuyển sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên trong buổi thi đầu tiên, các thí sinh đến điểm thi từ rất sớm. Một số thí sinh khi vào phòng thi nhưng vẫn quên mang theo giấy tờ tùy thân để giám thị kiểm tra. Có thí sinh đến cận ngày thi nhưng vẫn chưa làm lại CMND do bị mất trước đó. Các giáo viên coi thi đã nhanh chóng giải quyết cho các thí sinh dự thi và sẽ xác minh giấy tờ sau. Sau khi kết thúc 180 phút bài thi môn toán, nhiều thí sinh tại TP. Hồ Chí Minh hớn hở vì đa số đều làm được trên 50%.

 

Tình nguyện viên mang nước uống cho từng thí sinh. 

 

Đà Nẵng: 509 thí sinh không tham gia dự thi

Tại cụm thi Đại học Đà Nẵng có gần 30 ngàn thí sinh đăng ký dự thi môn toán, tuy nhiên trong môn thi đầu tiên này có tới 509 thí sinh không tham gia dự thi. Tỉ lệ thí sinh dự thi đạt 98,27%. Trong đó có ba thí sinh bị đình chỉ thi, không có thí sinh nào bị khiển trách hay cảnh cáo. Công tác coi thi của cán bộ hết sức nghiêm ngặt, không có cán bộ nào bị khiến trách, cảnh cáo.

Thời tiết Đà Nẵng ngày đầu tiên của kỳ thi rất nóng. Nhiều phụ huynh lo ngại nắng nóng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của con em mình. Phụ huynh Lê Thị Hạnh (Quảng Nam) đội nắng chờ con, chia sẻ: “Nắng quá, tôi sợ cháu say nắng ảnh hưởng tới việc làm bài thi”.

 Thừa Thiên - Huế: 3.927 thí sinh dự thi

Gần 28.000 thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 tại cụm thi do ĐH Huế tổ chức đã bước vào thi môn đầu tiên. Gồm các thí sinh đến từ 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.  ĐH Huế đã bố trí 30 điểm thi với 716 phòng thi. Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, toàn tỉnh có 3.927 thí sinh tham dự cụm thi địa phương với 12 điểm thi, 156 phòng thi. Trong đó riêng huyện Phú Lộc do địa hình cắch trở vì đường đèo, đầm phá nên tại huyện này có 3 điểm thi đặt tại trường THPT Thừa Lưu, THPT Vinh Hưng, THPT Phú Lộc.

 

 

Mặc dù nắng nóng, nhưng có rất đông bậc phụ huynh theo con để chăm sóc, động viên các em thi tốt. Theo một phụ huynh đến từ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) thì với quy định mới trong việc tổ chức thi kép xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học đã giúp gia đình thí sinh giảm bớt các khoản chi phí. Nhưng lại cực hơn vì phải đi xa và đông người.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát phòng thi

Sáng 1/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi thị sát phòng thi tại cụm thi trường ĐH Bách khoa Hà Nội và  gặp gỡ, động viên các sinh viên tình nguyện, phụ huynh đang chờ con thi.

Làm việc với Ban chỉ đạo Cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ coi thi cùng các hoạt động hỗ trợ kỳ thi của trường. Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh về công tác chuẩn bị cũng như trang bị thiết bị và cán bộ y tế trực để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh dưới thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài.

Sau khi thị sát phòng thi, Phó Thủ tướng đã ra cổng thi trường ĐH Bách khoa gặp gỡ, ân cần thăm hỏi, trò chuyện, động viên các sinh viên tình nguyện và phụ huynh đang chờ con thi dưới cái nắng nóng cao độ.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ban Chỉ đạo thi TP Hà Nội. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Kỳ thi năm 2015, có sự tham gia của các địa phương và gắn bó với Bộ rất chặt chẽ,  điều quan trọng mà xã hội quan tâm là làm sao coi thi nghiêm túc giữa các cụm thi.

Về khâu chấm thi có nơi chặt, có nơi lỏng sẽ gây kết quả khác nhau mà dư luận đang băn khoăn, Phó Thủ tướng chia sẻ, barem chấm thi Bộ ra chính xác, các điểm thi nghiêm túc thực hiện nên sẽ không lo chặt lỏng ở chấm thi.

Phó Thủ tướng mong muốn, các đơn vị tổ chức thi cần động viên tinh thần các thí sinh, có vấn đề gì thì tháo gỡ, hướng dẫn các điểm trưởng, cụm trưởng cố gắng tạo điều kiện tối đa để thí sinh  làm bài. Hiện tại Hà Nội và một số nơi quá nóng, các điểm thi cần có biện pháp hỗ trợ chống nóng, quan tâm tới sức khỏe của thí sinh.

 

Đề thi có tính phân loại cao

Kết thúc ngày thi đầu tiên, đa số thí sinh được hỏi cho biết, đề thi có tính phân loại cao. Đối với đề toán, những câu đầu tiên tương đối dễ và hầu hết đều làm được, 3 – 4 câu cuối đòi hỏi thí sinh phải tính toán kỹ lưỡng. Đề thi có những phần cơ bản rơi vào chương trình lớp 12. Những câu hỏi khó rơi vào dạng phương trình và hệ phương trình lớp 12, bất đẳng thức và hình học phẳng lớp 10. Đây là những câu cần tư duy nhiều hơn mới đạt điểm tuyệt đối. So với năm ngoái, những câu đầu tiên dễ hơn, song phần khó cũng khó hơn mọi năm. Những thí sinh học trung bình khá có khả năng đạt từ 5 – 7 điểm là dễ dàng. Điểm đặc biệt trong đề thi năm nay là có một câu hỏi gắn liền với thực tiễn đó là tính xác suất đội phòng chống dịch MERS-CoV cơ động nên thí sinh khá hứng thú. 

Đề thi tiếng Anh năm nay có 64 câu trắc nghiệm và hai câu tự luận. Nhiều thí sinh cũng cho biết đề thi năm nay  khá dài và khó, có tính phân loại cao, học sinh học lực trung bình, khá thì có thể làm được 60-70% bài thi.

 

Công khai điện thoại đường dây nóng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia

Bộ GD&ĐT vừa công bố công khai số điện thoại trực thi của Bộ để các thí sinh, phụ huynh và xã hội kịp thời phản ánh tiêu cực, khiếu nại tố cáo về kỳ thi THPT quốc gia.
Cụ thể:
1. Ban chỉ đạo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2015:
- Số điện thoại: 04.36231138; 04.36230816; 04.36231137;
- Số fax: 04.36230633; 04.36231136;             
- Hòm thư điện tử: [email protected].
 2. Thanh tra Bộ:
- Điện thoại 04.36231285, đường dây nóng 01644756210;
- Fax 04.38684763; 
- Hòm thư điện tử: [email protected]

3. Hòm thư điện tử của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo:[email protected] 

Cù Hòa - Châu Giang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh