THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Thầy ngoại cần được vinh danh!

 

Các HLV ngoại đã đóng dấu ấn không nhỏ và họ nên được vinh danh ở giải thưởng được ví như "Oscar của thể thao Việt Nam" - Cúp Chiến thắng.

 

Đáng nói là trong 1 năm với rất nhiều những giải đấu thành công, đặc biệt là chiến dịch Asiad, các HLV ngoại đóng dấu ấn không nhỏ và đáng lẽ họ cũng phải được vinh danh ở giải thưởng được ví như "Oscar của thể thao Việt Nam".

Từ HLV Park Hang Seo…

Nói không quá khi cho rằng ông Park Hang Seo là HLV thành công nhất trong lịch sử của bóng đá Việt Nam. Dù mới chỉ cầm quân chưa đầy 1 năm ở dải đất hình chữ S, HLV người Hàn Quốc đã dẫn dắt U23 Việt Nam làm nên kỳ tích với ngôi Á quân U23 châu Á, đưa Olympic Việt Nam vào tới bán kết Asiad, đó là chưa kể đội tuyển Việt Nam vào vòng chung kết Asian Cup 2019, vào chung kết AFF Cup 2018 và lọt tốp 100 trên BXH FIFA. Quan trọng hơn, thầy Park đã mang niềm tin lớn tới người hâm mộ, chèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam ra biển lớn, thay vì thi đấu chật vật ở sân chơi khu vực.

HLV Park Hang Seo đã tạo nên cơn sốt không chỉ ở Việt Nam mà còn với cả châu lục, thế giới. Chỉ trong 1 năm làm việc tại Việt Nam, HLV 59 tuổi nhận vô số những giải thưởng, bằng khen, được vinh danh ở quê nhà, trở thành hiện tượng của giới truyền thông châu Á cũng như quốc tế… Nhưng tất cả là chưa đủ với những gì mà HLV người Hàn Quốc làm được. Tất nhiên, hành trình của thầy Park và bóng đá Việt Nam vẫn ở phía trước. Chỉ có thành công với đội tuyển quốc gia mới là thước đo chuẩn với các HLV trưởng. Nhưng dù thế nào, thầy Park vẫn đi vào lịch sử là ông thầy ngoại thành công nhất với bóng đá Việt Nam và đáng lẽ trong các đề cử ở giải thưởng được ví như “Oscar của thể thao Việt Nam” sắp được tổ chức để vinh danh sự đóng góp của những người làm thể thao, các HLV, VĐV… HLV Park Hang Seo phải có tên. Ban tổ chức chỉ vinh danh các HLV nội như theo 1 thành viên ban tổ chức lý giải, việc có giải thưởng cho các chuyên gia ngoại là chưa có tiền lệ.

...Đến những người hùng thầm lặng

Không chỉ HLV Park Hang Seo, rất nhiều HLV ngoại của các đội tuyển Việt Nam ở các môn thể thao khác cũng vắng bóng ở cúp Chiến thắng 2018. Sẽ thiếu sót lớn nếu như HLV ngoại Joseph Donnelly không được vinh danh. Tấm HCV của đua thuyền Việt Nam tại Asiad năm nay không thể không nhắc tới sự đóng góp to lớn của vị HLV người Australia này. 8 năm trước, Joseph Donnelly có dịp tới du lịch Hà Nội. Ban đầu, vị chuyên gia này chỉ có ý định đi thăm thú Thủ đô của Việt Nam. Thế nhưng, nhân duyên đã khiến ông gắn bó với đua thuyền Việt Nam khi có dịp theo dõi các thành viên của CLB chèo thuyền Hà Nội cũng như đội tuyển quốc gia tập luyện tại một góc hồ Tây.

Điều đáng nói là trong suốt quá trình huấn luyện, Joseph không hề đòi hỏi chế độ. Ông tự nguyện làm việc không lương để giúp đỡ các VĐV Việt Nam suốt 4 năm. Bản thân cựu VĐV đua thuyền của đội tuyển Australia còn tự trang trải mọi kinh phí đi lại, tìm kiếm địa điểm phục vụ việc huấn luyện. HLV người Australia từng bỏ ra gần 500 triệu đồng để mua thuyền cho các VĐV Việt Nam tập luyện. VĐV Phạm Thị Thảo, 1 trong 4 VĐV giành HCV Asiad 2018 từng chia sẻ, cô coi chuyên gia Joseph như bố của mình, không chỉ vì những lời chỉ dạy trong chuyên môn mà cả những góp ý, giúp đỡ của ông ở ngoài đời.

Ở môn bơi lội, trong khi HLV Đặng Anh Tuấn cùng Ánh Viên mỗi năm được đầu tư hàng tỷ đồng thì với kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng lại chủ yếu tập huấn trong nước với ông thầy ngoại ít ai biết. Ngay cả dân trong nghề cũng có rất ít thông tin về HLV của Huy Hoàng, chỉ biết các học trò vẫn gọi ông là “thầy Huy”, người Trung Quốc.

Ông thầy này chính là người đã đào tạo kình ngư Hữu Việt (HCV bơi đầu tiên ở SEA Games) và giờ âm thầm huấn luyện Huy Hoàng. 2 thầy trò cứ miệt mài tập luyện, rồi ở Asiad 2018, chàng trai mới 18 tuổi đã gây cơn địa chấn với tấm HCB ở nội dung 1.500m tự do. Đó có thể xem là tấm huy chương ấn tượng nhất của đoàn thể thao Việt Nam ở sân chơi Á vận hội 2018.

Ở đội tuyển bắn súng, nhiều người chỉ nhắc tới HLV Nguyễn Thị Nhung sau tấm HCV Olympic của Hoàng Xuân Vinh nhưng ít ai biết gần chục năm qua, chính HLV Park Chung Gun mới là người có công lớn không chỉ về chất xám, mà còn là “đầu mối” cho rất nhiều những bản hợp đồng tài trợ, tập huấn nước ngoài (chủ yếu ở Hàn Quốc). Giới chuyên môn vẫn thường nói vui, ông Park Chung Gun chính là “Park Hang Seo của đội tuyển bắn súng”.

Thể thao Việt Nam còn rất nhiều những HLV ngoại ghi dấu ấn lớn ở các đội tuyển ở Asiad cũng như các giải đấu trong năm 2018. Nhưng vì họ ít xuất hiện và vẫn thường phải đóng vai chuyên gia nước ngoài nên rất thiệt thòi trong những cuộc bầu chọn giải thưởng, vốn chỉ mang tính ghi nhận, động viên tinh thần.

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh