THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:20

Thành phố Vũng Tàu huy động mọi nguồn lực để bảo vệ chăm sóc trẻ em

Thành phố Vũng Tàu mở thêm nhiều khu vui chơi cho trẻ em

Vũng Tàu phấn đấu 100% trẻ em dưới sáu tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập. Huy động các nguồn lực trong xã hội tập trung các hoạt động để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em trẻ em bị tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt, tập trung hỗ trợ cho trẻ em nghèo.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, Vũng Tàu có 85.311trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến dưới 16 tuổi, trong đó: trẻ dưới 6 tuổi là 35.421 cháu, trẻ từ 06 đến dưới 16 tuổi là 49.890 cháu. Số người chưa thành niên từ 16 đến 18 tuổi là 19.028 và số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 1.463trẻ; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 2.919 trẻ.

Trẻ em vui đến trường

Thành phố Vũng Tàu là đơn vị hành chính có nến kinh tế tăng trưởng cao và ổn định, hạ tầng kinh tế, tài nguyên môi trường được đầu tư. Bên cạnh đó các chương trình xã hội, phúc lợi vui chơi giải trí dành cho trẻ em trên địa bàn thành phố được quan tâm phát triển như Nhà Văn hóa thanh niên, Nhà Văn hóa thiếu nhi, Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Nhà thi đấu đa năng Tỉnh, 2 sân bóng đá đóng chân trên địa bàn thu hút một số lượng lớn thanh thiếu nhi đến sinh họat, học tập. Ngoài ra các sân chơi do các cá nhân đầu tư ngày càng phát triển mạnh, qua thống kê quản lý có 5 rạp chiếu phim,  hàng chục sân bóng đá mini, có trên 10 khu vui chơi trẻ em, hàng chục nhà sách của tư nhân và trên địa bàn các phường còn có các khu vui chơi giải trí cho trẻ em ...

Sự tăng trưởng kinh tế khá hằng năm làm cho bộ mặt thành phố, đời sống nhân dân và phúc lợi xã hội dành cho phụ nữ và trẻ em về chăm sóc sức khỏe, học hành, vui chơi giải trí và khả năng tiếp cận xã hội được cải thiện đáng kể. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thế các cấp ở Vũng Tàu xác định là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, với nhiều hoạt động nhằm, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, vui chơi giải trí lành mạnh, được đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

Ngày hội dành cho trẻ em ở Vũng Tàu

  Hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH đều triển khai các phường, xã rà soát lập danh sách trẻ em bị khuyết tật, sách trẻ em bị sứt môi – hở hàm ếch và sẹo phỏng, trẻ em bị tim bẩm sinh để có những hỗ trợ kịp thời. Rà soát và lập danh sách và làm hồ sơ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt đề nghị nhận học bổng từ các chương trình. Trong dịp hè, các ban chỉ đạo hè từ thành phố đến phường, xã đều lồng ghép các nội dung tuyên truyền về các quyền của trẻ em, cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, luật an toàn giao thông … qua các buổi sinh hoạt hè giúp các em biết cách phòng tránh và tự bảo vệ mình khỏi tai nạn thương tích đáng tiếc xảy ra. Đồng thời tạo điều kiện cho các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01 tháng 6 hàng năm, từ thành phố đến phường xã đều tổ chức khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em. Ban chỉ đạo hè thành phố đã tổ chức hoạt động sinh hoạt hè với nhiều hình thức phong  phú, đa dạng tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Như tổ chức hội thi kể chuyện sách hè, hội thi ca khúc hồng, cờ vua, bơi lội, cắm trại và tổ chức triển lãm sách lưu động tại các phường, xã, mở cửa Nhà Truyền thống  cách mạng để các em tham quan...

UBND thành phố đã chỉ đạo ngành Lao động – TB&XH tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh gia đình, điều kiện sinh sống của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để tham mưu với UBND thành phố có chế độ trợ cấp thường xuyên. Vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các cháu, xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em để có thêm kinh phí chăm lo cho các cháu vào những dịp lễ tết, những khi ốm đau….  Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập, kịp thời ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống lành mạnh và tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn hoà nhập cộng đồng. 

Trẻ em hồn nhiên vui chơi

Tính đến nay có 1.398/1463 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 2.511/2.919 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt của Thành phố được xã hội quan tâm chăm sóc. Ngoài ra từ nguồn ngân sách Thành phố, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố đã chủ động biên soạn các nội dung tuyên truyền về chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS in ấn và cấp phát cho 17 phường, xã 20.740 tờ rơi.

Hướng dẫn các em tự biết cách bảo vệ minh

Thời gian tới, thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện Quyết định 34/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy định tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em. Duy trì 100 % xã phường đạt tiêu chuẩn Xã phường phù hợp với trẻ em. Tăng cường công tác giám sát đánh giá các mục tiêu, chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhân Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế Thiếu nhi và Tết Trung thu…./.

LÊ HOÀNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh