THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:44

TP.Tây Ninh: Quyết liệt triển khai chương trình giảm nghèo

Với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện như dạy nghề cho lao động nông thôn, cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ xây nhà, y tế, giáo dục... tỷ lệ hộ nghèo ở nơi đây đã giảm đi đáng kể.

Xã Tân Bình, một xã nông nghiệp, nông thôn thuộc thành phố Tây Ninh, có 1.561 hộ dân với 5.775 nhân khẩu, trong đó có 42 hộ đồng bào dân tộc Tà Mun. Đa số người dân trong xã sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, số ít sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, thương nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Vì vậy, trước đây xã vẫn còn khá nhiều hộ khó khăn, năm 2013 có 22 hộ nghèo và cận nghèo, đến hết năm 2014 giảm được 6 hộ nghèo. Công tác giảm nghèo luôn được lãnh đạo xã quan tâm triển khai thực hiện. Chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm được các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia nên đã nhanh chóng đi và cuộc sống.

Ông Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch xã cho biết: Xã đã gặp gỡ, tìm hiểu tình hình cụ thể của từng hộ nghèo – nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Vừa qua, 5 hộ nghèo là đồng bào dân tộc ở ấp Tân Lập đã được hỗ trợ đất sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, xã đã mở các lớp dạy nghề ngắn hạn có 145 học viên tham gia với các nghề kỹ thuật khai thác mủ cao su, trồng rau sạch, nấu ăn, chăn nuôi gia cầm, trồng chăm sóc cây kiểng... Tân Bình còn vận động xây tặng được 7 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 187 triệu đồng. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ người nghèo vay vốn đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 276 người nghèo, cận nghèo, hộ chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số với số tiền 31 triệu đồng. Xã Bình Minh nằm ở phía tây bắc của thành phố Tây Ninh. Xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2014. Tuy nhiên trong xã vẫn còn 13 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,86% và 4 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 0,2%, hộ nghèo theo chuẩn tỉnh là 32 hộ.

 Thời gian qua mức độ tiếp cận của đối tượng thụ hưởng các chế độ chính sách rất kịp thời và đầy đủ, nhờ vậy đã tạo được nguồn vốn và việc làm ổn định cho nhiều lao động nghèo trong độ tuổi lao động. Tình trạng thất nghiệp đã được cải thiện thông qua các chương trình vay vốn, chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, các lớp dạy nghề ngắn hạn... Xã đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được thụ hưởng các chế độ, chính sách như hỗ trợ tiền điện, BHYT, giảm học phí... theo đúng quy định.

Tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định đã trở thành phong trào được đông đảo người dân tham gia ở thành phố Tây Ninh. Ông Bùi Kim Nga ở 37 Nguyễn Trọng Cát, khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh tâm sự: Năm nay đã trên 70 tuổi nhưng tôi vẫn tích cực lao động, sản xuất kinh doanh. Hưởng ứng phong trào giúp nhau thoát nghèo, là chủ doanh nghiệp Trà Hoàn Ngọc tôi và gia đình đã ủng hộ 37 triệu đồng xây 1 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, đóng góp 34 triệu cho quỹ “Vì người nghèo”... Bà Hoắt Thanh Xeo là chủ doanh nghiệp tinh bột mì Xeo Bé ở ấp Bàu Lùn, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, rất tích cực tham gia các cuộc vận động đóng góp vì người nghèo. Gia đình bà đã hỗ trợ xây dựng được 3 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 97 triệu đồng và 34 triệu dành để chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay thành phố Tây Ninh đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động khu nông thôn, phối hợp tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với trên  500 học viên tham gia, sau khi học xong có hơn 70% học viên có việc làm. Bên cạnh đó, thành phố còn thực hiện việc hỗ trợ nhân dân vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ Hỗ trợ nông dân, Chương trình xóa đói giảm nghèo, Chương trình xây dựng công trình nước sạch hợp vệ sinh..., tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân thành phố Tây Ninh cũng tích cực phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, áp dụng vào thực tế sản xuất, tăng năng suất và chất lượng trên cây trồng, vật nuôi, đem đến thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm.

Theo quy định hiện hành, hộ nghèo đang được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như tín dụng, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ bảo hiểm y tế, giáo dục đào tạo, nhà ở, đất sản xuất, trợ giúp pháp lý... Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát đối tượng và việc thực hiện các chế độ chính sách cho người nghèo; quyết liệt triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của tỉnh đối với người nghèo.   

NGUYỄN SƠN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh