THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Thành phố Châu Đốc: Nông dân đổi đời từ trồng rau an toàn

 

Những năm gần đây, TP. Châu Đốc đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo. Thành phố đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo và các chính sách hỗ trợ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên; chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo ... Song song đó, đã thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu, dự án cho người nghèo như dạy nghề, xuất khẩu lao động, hướng dẫn cách làm ăn, cho vay vốn ưu đãi. Đồng thời Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị địa phương đã hỗ trợ vốn và tạo nhiều điều kiện để các hộ nghèo thoát nghèo theo hướng bền vững. Theo đó, từ năm 2014 TP. Châu Đốc triển khai thực hiện thí điểm phường Châu Phú B và phường Vĩnh Ngươn không còn hộ nghèo, sau đó sẽ nhân rộng ra các phường khác. Thực hiện theo cách cuốn chiếu này, thành phố tập trung mọi nguồn lực nhằm nâng thu nhập cho người nghèo tăng dần hàng năm, đảm bảo hiệu quả vững chắc.

 Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới được nhiều hộ nông dân ở khóm Châu Long 6, phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc (An Giang) thực hiện đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 Để thực hiện được mục tiêu ấy, TP. Châu Đốc đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó rất chú trọng thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Thông qua đó, mô hình sản xuất rau an toàn được triển khai thực hiện ở phường Vĩnh Mỹ đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay phường Vĩnh Mỹ đã hình thành Tổ sản xuất rau an toàn, với 20 thành viên tham gia trồng nhiều loại rau màu khác nhau, trên diện tích khoảng gần 3 ha. Được biết, trung bình mỗi ngày Tổ sản xuất rau an toàn phường Vĩnh Mỹ tiêu thụ khoảng trên 1 tấn rau tươi các loại như: Cải xanh, cải ngọt, mùng tơi, rau dền… Hộ gia đình ông Huỳnh Thanh Bình ở phường Vĩnh Mỹ có 5000 m 2 đất chuyên trồng các loại rau màu theo mô hình sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao. Theo ông Bình cho biết, với diện tích 5000 m 2, sản xuất khoảng 7 vụ/năm đạt doanh thu khoảng gần 300 triệu đồng/năm, sau khi trừ mọi chi phí lợi nhuận thu được trên 150 triệu đồng/năm.

Hiện nay sản phẩm rau sạch của Tổ sản xuất rau an toàn phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ mạnh trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Có thể nói, mô hình trồng rau an toàn, nhất là trồng trong nhà lưới sẽ hạn chế được sâu bệnh phá hoại, ít dùng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay người trồng rau an toàn ở phường Vĩnh Mỹ thực hiện rất nghiêm quy trình sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt phải đảm bảo thời gian cách ly tính từ thời điểm phun thuốc đến ngày bán ra thị trường. Ngoài ra rau còn được xử lý bằng ozone nhằm chắc chắn dư lượng thuốc trong rau được loại bỏ khi đến tay người tiêu dùng.

Chính với những ưu điểm này, sản phẩm rau an toàn được người tiêu dùng lựa chọn, ưa chuộng hơn so với sản phẩm rau truyền thống. Hiện nay, sản phẩm rau an toàn của phường Vĩnh Mỹ được tiêu thụ mạnh tại các chợ đầu mối như: Châu Long, Châu Phú B và những bếp ăn của các trường mẫu giáo, đơn vị quân đội trên địa bàn thành phố. Mô hình trồng rau an toàn, áp dụng công nghệ cao góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh