THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:50

Thanh niên và vấn đề hội nhập TPP

 

Buổi tập huấn cho đoàn viên về vấn đề hội nhập TPP được tập trung vào các chủ đề chính: Cam kết về lao động và quan hệ lao động của Việt Nam trong TPP; Quyết định phê duyệt Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ; Hội nhập quốc tế về lao động và xã hội, do các báo các viên là những chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách giàu kinh nghiệm trình bày: Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động; bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Vụ trưởng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động

Các báo cáo viên bằng những kinh nghiệm thực tế đã chia sẻ các kiến thức vô cùng quý giá và quan trọng về TPP ,đặc biệt là ảnh hưởng của TPP đối với lĩnh vực lao động và xã hội của Việt Nam.

Với Chuyên đề “Tìm hiểu về cam kết lao động của Việt Nam và những công việc cần triển khai trong TPP, báo cáo viên Nguyễn Mạnh Cường đã giúp các bạn đoàn viên thanh niên Bộ LĐ-TB&XH có sự hiểu biết căn bản về TPP: Những cam kết chính về lao động của TPP, nội dung điều chỉnh về quyền tự do liên kết, sự hỗ trợ từ bên ngoài doanh nghiệp, một số điều chỉnh khác về công đoàn, bộ máy thực thi về quan hệ lao động, vai trò của Mỹ và Nhật đối với hoạt động của TPP, cơ chế giải quyết bất đồng trong TPP, vai trò của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) trong việc thực hiện các cam kết về lao động trong TPP và trong các FTA thế hệ mới…

Toàn cảnh buổi tập huấn

Với Chuyên đề “Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội và kế hoạch triển khai của Bộ LĐ-TB&XH”, bà Lê Thị Kim Dung đã trình bày một cách khái quát về Quyết định phê duyệt Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030,  của Thủ tướng Chính phủ và những hành động cần triển khai của Bộ LĐ-TB&XH, từ đó giúp các bạn đoàn viên thanh niên hiểu rõ được tầm quan trọng của TPP đối với lĩnh vực mình đang công tác.

Gia nhập TPP cũng đặt ra bài toán khó về vấn đề hội nhập quốc tế đối với Việt Nam. Để giúp các bạn trẻ nhanh chóng hòa nhập quốc tế, ông Lê Văn Nghiêm đã có những chia sẻ vô cùng thú vị và thiết thực về chủ đề thông tin đối ngoại trong chuyên đề “Kỹ năng truyền thông đối ngoại đối với thanh niên”. Thông tin trong thời kỳ kỷ nguyên số là một chủ đề mang tính thời sự được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhân thảo luận về chủ đề thông tin, báo cáo viên Lê Văn Nghiêm cũng đã có bài trình bày rất thú vị về chủ đề chủ quyền biển đảo, giúp các bạn đoàn viên hiểu rõ hơn về các tranh chấp chủ quyền và đặc quyền kinh tế trên Biển Đông hiện nay và bồi đắp thêm tình yêu đất nước của thế hệ trẻ.

Ông Lê Văn Nghiêm – Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi tập huấn, các đoàn viên thanh niên Bộ LĐ-TB&XH đã sôi nổi thảo luận về các vấn đề báo cáo viên trình bày. Tập huấn kiến thức về TPP và hội nhập quốc tế thực sự là một buổi tập huấn quan trọng và cần thiết đối với các đoàn viên thanh niên, cán bộ trẻ của Bộ LĐ-TB&XH.

Ông Lê Văn Hoạt, Phó bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan Bộ LĐ-TB&XH. phát biểu tại lớp tập huấn

Ngày tập huấn thứ hai (31/8), các đoàn viên được nghe ông Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư thường trực Đảng Ủy cơ quan Bộ LĐ-TB&XH phổ biến về nghị quyết TƯ khóa XII. Sau đó được tập huấn về những kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác đoàn, với sự thay đổi về hình thức buổi tập huấn từ việc nghe các báo cáo viên giảng dạy bằng việc biến nó trở thành một diễn đàn. Ở đó các đoàn viên sẽ được đưa ra các tình huống gặp phải, xảy ra trong thực tế khi thực hiện nhiệm vụ để cùng nhau bàn bạc, đưa ra phương hướng xử lý tình huống, sau đó sẽ được các báo cáo viên dày kinh nghiệm trong công tác đoàn như anh Nguyễn Hữu Ngọc, Phó bí thư Đoàn khối Cơ quan TƯ, anh Nguyễn Văn Dư, Phó chánh văn phòng Đảng – Đoàn thể, Bộ LĐ-TB&XH, chị Nguyễn Thanh Vân, Bí thư đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH giải đáp và hướng dẫn thực hiện.

Anh Nguyễn Hữu Ngọc, Phó bí thư Đoàn Khối cơ quan TƯ.

Chị Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH phát biểu tại lớp tập huấn


Quang Dương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh