THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:40

Thanh Hóa: Truy thu tiền cán bộ chính sách xã chi sai quy định

Tại kết luận Thanh tra số 337/KL-UBND do ông Phạm Đăng Lực, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh ký có nêu rõ, căn cứ báo cáo kết quả thanh tra số 02/BC-Ttr, Chủ tịch huyện Lang Chánh kết luận nhiều sai phạm thuộc cán bộ chính sách, cán bộ chi trả xã Tân Phúc.

Báo cáo kết luận về những sai phạm trong việc chi trả chế độ chính sách tại xã Tân Phúc

 

Theo đó, từ năm 2014 đến tháng 9/2016, bình quân hàng tháng xã Tân Phúc có 44 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi người có công, 283 người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Trong 3 năm (2014-2016), tổng kinh phí được cấp về xã cho các đối tượng chính sách là 2,91 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, xã Tân Phúc có tới 11 đối tượng thuộc diện người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; 3 đối tượng là người nhận nuôi trẻ mồ côi (trên 16 tuổi) đã hết hạn tiêu chuẩn, hoặc đã chết, nhưng vẫn được lập danh sách hưởng trợ cấp của nhà nước.

Việc lập hồ sơ, thủ tục thực hiện chi trả chế độ chưa kịp thời. Đặc biệt chế độ mai táng phí, có đối tượng đã chết từ năm 2009, nhưng mãi đến năm 2014 mới được nhận.

Nhiều sai phạm của cán bộ chính sách được Thanh tra chỉ rõ

 

Có 3 trường hợp thuộc đối tượng người có công đã chết, nhưng không cắt giảm, vẫn đưa vào danh sách lĩnh tiền trợ cấp. Số tiền sai phạm gần 18 triệu đồng.

Việc thực hiện chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội (gồm người cao tuổi, trẻ mồ côi, người khuyết tật, nhận nuôi trẻ mồ côi dưới 16 tuổi, hộ nghèo đơn thân nuôi con, người cao tuổi không nơi nương tựa) có nhiều sai phạm. Cụ thể cấp phát chế độ chậm chễ, đặc biệt cấp phát tiền truy lĩnh chênh lệch tăng mức trợ cấp thường rất chậm chễ.

Không kịp thời cắt giảm khi các đối tượng đã hết tiêu chuẩn hưởng, một số trường hợp đối tượng đã chết, nhưng vẫn lập danh sách lĩnh tiền hàng năm, cụ thể 11 đối tượng sai phạm lên tới gần 21 triệu đồng.

Có 3 trường hợp nhận nuôi trẻ mồ côi đã quá 16 tuổi, nhưng vẫn liệt kê vào danh sách nhận trợ cấp, sai phạm lên tới 28,8 triệu đồng.

Từ những sai phạm chi trả trái quy định, sai đối tượng, kết luận thanh tra cũng nêu rõ: Công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả chế độ cho các đối tượng không chặt chẽ dẫn đến việc chi trả chậm, chi trả sai chế độ cho các đối tượng. Tổng số tiền chi trả sai gần 68 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, ông Phạm Đăng Lực cũng yêu cầu, đối với UBND xã Tân Phúc, phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm quản lý nhà nước về thực hiện chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với cán bộ chính sách, cán bộ chi trả. Khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế trong thời gian qua. Trách nhiệm trong việc chi trả chậm, chi trả sai chế độ thuộc về Chủ tịch UBND xã, cán bộ chính sách và cán bộ chi trả. Chủ tịch UBND xã Tân Phúc có trách nhiệm thu hồi số tiền 67,66 triệu đồng chi trả sai nộp về tài khoản chờ xử lý của Thanh tra huyện tại Kho bạc nhà nước huyện Lang Chánh.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh