THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Thanh Hóa:Tăng cường công tác phòng, chống ma tuý

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Văn Bính – Phó giám đốc Sở Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, hiện nay tình hình hoạt động của tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang có diễn biến phức tạp. "Thanh Hoá có 11/27 huyện miền núi với gần 1 triệu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở 195 xã, thị trấn, trong đó có 5 huyện giáp với Lào và các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Nghệ An. Đây chính là những tuyến đường bọn tội phạm lợi dụng để buôn bán ma tuý với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt"- Đại tá Nguyễn Văn Bính nêu thực trạng.

 

Đại tá Nguyễn Văn Bính – Phó giám đốc Sở Công an Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị

Tiếp tục thông tin, Đại tá Nguyễn Văn Bính cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 198 vụ, 237 đối tượng phạm tội liên quan đến ma tuý, triệt xoá 6 tụ điểm mua bán lẻ ma tuý, khởi tố 133 vụ, 165 bị can phạm tội về ma tuý. Thu giữ 8,02 kg Hêrôin, 980g ma tuý tổng hợp, 4,5g nhựa thuốc phiện, 289 cần sa, 286 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan.

Điển hình nhất là vụ bắt quả tang Sồng A Vấu, sinh năm 1984 ở bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ - Sơn La đang vận chuyển 10 bánh Hêrôin từ Sơn La về Thanh Hoá để tiêu thụ, vụ bắt Lương Văn Thường, SN 1975 và Lộc Văn Sứng, SN 1980 ở xã Mường Chanh, huyện Mường Lát – Thanh Hóa đang vận chuyển 13 bánh Hêrôin. Đây là 2 đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia từ Lào, Sơn La về Thanh Hoá và đi các tỉnh khác để tiêu thụ với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn.

Theo thống kê của tỉnh Thanh Hóa, tính đến nay, có 6.704 người nghiện có hồ sơ quản lý, có 6.119 người nghiện đang sống ngoài cộng đồng, 365 người đang cai nghiện tại Trung tâm giáo dục – Lao động Thanh Hoá. Đáng lưu ý, số người bị bệnh HIV/AIDS đã xuất hiện ở 27/27 huyện, thị xã, thành phố ( 562/637 xã, phường, thị trấn),. Cụ thể đã có 6.855 người nhiễm HIV, trong đó có 4.165 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, có 1.103 người tử vong do AIDS, 2.589 bệnh nhân AIDS đang được điều trị bằng thuốc kháng viruts. Riêng 11 huyện miền núi có 1.974 người nhiễm HIV, trong đó có 1.768 người chuyển sang giai đoạn AIDS, có 597 trường hợp tử vong do AIDS, 1.023 bệnh nhân AIDS đang được điều trị  bằng thuốc ARV, hai huyện Mường Lát và Quan Hoá là hai huyện có tỷ lệ xuất hiện nhiễm HIV cao nhất với trên 1.200 người.

Trong những năm qua, đặc biệt với việc thực hiện Nghị quyết 98/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma tuý trong tình hình mới”, tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường hơn nữa về công tác phòng, chống ma tuý trong toàn tỉnh. Đồng thời phát động phong trào tuyên truyền xuống từng thôn, xóm, từng hộ dân và từng người dân.

Theo báo cáo, trong 4 tháng đầu năm đã có 32.850 lượt người được tuyên truyền, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm, cấp phát trên 2.180.000 tờ rơi, 1.086 khẩu hiệu và hàng trăm tranh tuyên truyền.

 

Quang cảnh hôi nghị

Tại buổi làm việc, các ý kiến của đại diện Bộ Công an, y tế đều tập trung, gợi ý xây dựng các mô hình cai nghiện, phòng chống ma túy sao cho hiệu quả không chỉ 3 trong 1, mà cần phải 4 trong 1 trong công tác cai nghiện, đó là cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại các tổ chức xã hội, cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bằng uống Methadone. Các ý kiến thảo luận cũng cho rằng cần phải linh động hơn trong thủ tục theo các thông tư đã hướng dẫn để tạo điều kiện cho tất cả các đối tượng nghiện ma tuý đều được cai nghiện và điều trị bằng thuốc Methadone.

Phát biểu tại buổi làm việc ông Nguyễn Khắc Định nhận định, Thanh Hoá đang là 1 trong 10 tỉnh trọng điểm về HIV/AIDS và đứng thứ 6 của cả nước về tỷ lệ HIV/AIDS cao, riêng huyện Quan Hoá gấp 7,4 lần so với cả tỉnh. "Năm kiến nghị của Thanh Hoá đối với Trung ương là rất sát thực với tình hình thực tế khó khăn hiện nay của tỉnh. Kể cả việc đầu tư về cơ sở vật chất cho các Trung tâm cai nghiện, Trung tâm cấp phát thuốc Methadone, cho đến việc đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác này, đây là việc làm cần thiết"- ông Định ghi nhận.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cũng gợi ý, việc trước tiên,Thanh Hoá tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, từ tỉnh, đến các huyện, thị, các công việc gắn kết được với nhau. Các Sở, ban ngành chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong công tác phòng chống, ma tuý, mại dâm. "Tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể và cộng đồng khu dân cư. Coi người nghiện là người bệnh, và cần phải được điều trị theo đúng phương thức, nhằm giảm tỷ lệ người nghiện và tái nghiện trên địa bàn, có như thế mới tăng sự bình yên cho xã hội"-ông Định lưu ý.

Trước đó, ngày 2-3/6, đoàn đã đi khảo sát tại bản Poọng - Tam Chung, huyện Mường Lát. Bản Poọng nằm khép mình dưới chân núi Sài Khao - đã từng là bản điển hình về tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý. Nơi đây có gần 100 hộ người Thái sinh sống. Những năm trước, cơn bão HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của trên 40 người, để lại những thảm kịch: Vợ mất chồng, con mất cha... Song đến nay, cả bản chỉ còn 1 người nghiện ma tuý, cuộc sống nơi đây đã trở nên bình yên.

 

Trung tâm giáo dục Lao động Xã hội Thanh Hóa luôn trong tình trạng quá tải bởi rất đông các học viên cai nghiện

Cũng trong sáng nay (4/6), đoàn đã đi khảo sát, thăm 2 Trung tâm chữa bệnh, giáo dục lao động xã hội ở tỉnh Thanh Hóa, tại đây đoàn công tác đã chia sẻ những khó khăn đồng thời ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh Thanh Hoá đối với công tác phòng chống ma tuý, mại dâm và sự nỗ lực, vươn lên của các cán bộ, nhân viên công tác xã hội ở các đơn vị này.

Thu Hương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh