THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Thanh Hóa phê bình Chủ tịch huyện không hoãn họp để chống bão số 3

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, tính từ đêm 13 đến hết ngày 17/7, hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 386 mm, một số nơi có lượng mưa lớn như: Tĩnh Gia 386,1 mm, Triệu Sơn 285,9 mm, Như Xuân 272,8 mm…

Tàu cá vào neo đậu tại cảng cá Hòa Lộc

 

Mưa lớn trên diện rộng đã làm gần 6.100 ha lúa bị ngập, tập trung ở các huyện: Nông Cống, Tĩnh Gia, Đông Sơn, Triệu Sơn, Hoằng Hóa; gần 900 ha hoa màu, 102 ha nuôi trồng thủy sản tại huyện Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn bị ngập.

Ngoài ra, mưa lớn cũng làm cho 465 hộ dân, 16 điểm dân cư bị ngập, 1 ngôi nhà bị đổ sập. Nhiều tuyến đường giao thông lớn như Quốc lộ 15C, Quốc lộ 217, đường tỉnh 114 (từ Cầu Thiều đi Thượng Ninh), đường tỉnh 512D (từ thị trấn Mường Lát đi xã Mường Lý) bị sạt ta-luy ở nhiều điểm…

Trước diễn biến khó lường của cơn bão số 3 (tên quốc tế bão Sơn Tinh), chiều ngày 17/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp khẩn để triển khai các phương án phòng tránh thiệt hại tình hình mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới và chủ động ứng phó với cơn bão số 3 đang tiến nhanh vào đất liền.

Để ứng phó với cơn bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Giám đốc công ty Khai thác công trình thủy lợi, Công ty Điện lực Thanh Hóa khẩn trương triển khai thực hiện tốt các công việc.

Ngư dân Sầm Sơn đưa thuyền, bè vào tránh trú bão

 

Nghiêm túc thực hiện Công điện khẩn số 7 ngày 16/7/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó tập trung thực hiện các nội dung như thực hiện cấm biển, quản lý chặt chẽ đối với các tàu du lịch, tàu vận tải, neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi thủy sản, kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ; triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đã xảy ra trong năm 2017.

Rà soát, triển khai phương án sơ tán người tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ xảy ra lũ quyết đến nơi an toàn, sẵn sàng thực hiện sơ tán di dời dân cư tại các khu vực ven biển khi có lệnh; triển khai phương an đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, bến bãi, chặt tỉa cành cây.

Hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai ứng phó bão số 3. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh…

Hiện tại, Thanh Hóa đang có 7.457 phương tiện nghề cá với 27.901 lao động, tất cả các phương tiện và người lao động đã được đưa vào nơi trú ẩn an toàn.

Ông Phạm Đăng Quyền cùng đoàn công tác kiểm tra,

chỉ đạo công tác phòng chống bão Sơn Tinh tại huyện Hậu Lộc (ảnh Minh Hằng)

 

Sáng nay, 18/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo huyện Nga Sơn và huyện Hậu Lộc chủ động đề phòng, đối phó với những diễn biến của cơn bão.

Phó chủ tịch cũng yêu cầu, Hậu Lộc, Nga Sơn tập trung triển khai các phương án phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, chú trọng các giải pháp tiêu úng, chuẩn bị tốt các phương án di dân ở những vùng có nguy cơ ngập lụt. Kiên quyết đưa người dân tại các vùng nuôi trồng thủy sản vào đất liền, thường xuyên liên lạc, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo với các tình huống khẩn cấp.

Kiểm tra trực tiếp tại huyện Quảng Xương, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã phê bình Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh về hoãn tất cả các cuộc họp để chỉ đạo công tác phòng chống bão mà vẫn tổ chức họp HĐND huyện. 

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Xương rà soát kiểm tra phương án ứng phó tại các tuyến đê xung yếu, phân công cán bộ đến các xã để chỉ đạo việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, hướng dẫn người dân chằng chống tàu thuyền để tránh va đập do gió to, sóng lớn. Sẵn sàng phương án di chuyển 700 hộ dân trong phạm vi 200m tính từ mép biển đến nơi an toàn khi có lệnh. Huyện Quảng Xương và các xã có diện tích nuôi trồng thủy sản hỗ trợ người dân thu hoạch diện tích thủy sản nuôi ở khu vực sát mép nước đã đến kỳ thu hoạch để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra lại thiết kế kỹ thuật phần chân kè của Công trình âu tránh trú bão sông Lý tại xã Quảng Thạch để điều chỉnh phù hợp, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền neo đậu khi mực nước xuống thấp.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh