THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:54

Mưa to kéo dài ở Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, nguy cơ lũ quét và ngập úng

 

Ảnh minh họa.        Nguồn Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

 

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 16/7 ở khu vực ven biển đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 
Trong ngày và đêm 17/7, ở Hòa Bình, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp trên địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, đặc biệt là các huyện Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh). Rủi ro thiên tai do mưa lớn ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cấp độ 2. 
Trên biển, tâm áp thấp nhiệt đới đang ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Nghệ An đến Hà Tĩnh với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 18/7, tâm vùng áp thấp ở ngay trên bờ biển các tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh với sức gió mạnh nhất giảm xuống dưới cấp 6 . 
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong sáng và trưa 17/7 ở khu vực vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

Trong ngày và đêm 18/7, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) sẽ có mưa to đến rất to trở lại; sau đó vùng mưa to có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc Bộ trong ngày 19-20/7.

Từ ngày 16-20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông suối nhỏ và thượng lưu các sông chính từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ xuất hiện 1 đợt lũ.

Biên độ lũ lên trên các sông như sau: thượng lưu sông Hồng - Thái Bình từ 2-4m; các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị từ 3-7m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà lên mức BĐ1; sông Thao, sông Hoàng Long và thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức BĐ1-BĐ2; các sông khác và hạ lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ở dưới mức BĐ1.

Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi các tỉnh như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh: Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

TRẦN HUYỀN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh