THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

Thanh Hoá: Nhiều giải pháp phát triển BHXH tự nguyện

Hơn 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện (2008 – 2019), ngành BHXH Thanh Hoá đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo số liệu từ BHXH tỉnh Thanh Hoá, hiện nay toàn tỉnh có 14.932 người tham ra BHXH tự nguyện, đạt 100,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 14.847 người). Chỉ tính riêng trong năm 2018 tỉnh này đã phát triển được 7.898 người tham gia BHXH tự nguyện, đây là sự nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ, viên chức ngành BHXH và chính quyền các cấp địa phương trong tỉnh.

Theo thống kê của ngành BHXH Thanh Hoá, trong hơn 10 năm kể từ khi thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh, số người tham gia tăng thêm chủ yếu rơi vào nhóm người lao động tham gia BHXH bắt buộc khi nghỉ việc còn thiếu thời gian đóng BHXH nên tham gia tiếp để đủ điều kiện hưởng lương hưu, số còn lại chủ yếu là những người có thu nhập cao, ổn định.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hoá cho biết, công tác khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng trở nên khó khăn hơn, nếu như không có các giải pháp đột phá trong tổ chức thực hiện thì rất khó đạt được mục tiêu chung về bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do một số đối tượng tham gia nghỉ hưởng chế độ BHXH hoặc chuyển đối tượng theo quy định. Bên cạnh đó, người dân chưa hiểu đầy đủ về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, thu nhập còn thấp và không ổn định. Nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già, lúc ốm đau.

Nhiều năm qua, ngành BHXH Thanh Hoá đã có nhiều nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện (Ảnh minh hoạ)

Anh Lê Văn Đức (45 tuổi), quê huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá, lao động tự do trên địa bàn TP.Thanh Hoá tâm sự: “Tôi cũng rất muốn tham gia BHXH tự nguyện để đỡ vất vả, có khoản chi tiêu khi về già, nhưng anh thấy đó, sáng tới giờ chưa có ai thuê làm gì cả nên chưa kiếm được đồng nào. Bọn tôi làm nghề lao động tự do thất thường lắm, hôm nào may mắn nhiều thì được 300 ngàn đồng, có hôm phải về tay không. Rồi còn gia đình, con cái ăn học nữa chứ. Cái khó nó bó cái khôn!”. Không chỉ riêng anh Đức, mà đa phần lao động tự do, thu nhập thất thường, lại còn phải lo cho gia đình, nên việc tham gia BHXH tự nguyện đối với họ vẫn còn là bài toán khó.

Để đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện, ngành BHXH Thanh Hoá phối hợp các cấp chính quyền trên địa bàn, tích cực triển khai nhiều giải pháp; đồng thời phát động thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu và công chức, viên chức trong đơn vị. Cụ thể, mỗi đại lý thu và công chức, viên chức ngành BHXH phải phát triển từ 3 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trở lên; thu đúng, đủ, kịp thời, phấn đấu số thu đạt 102% kế hoạch trở lên và giảm số nợ xuống dưới 2,5%.

Nhưng để người dân nhận thức đúng về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện và tích cực tham gia, ngành BHXH Thanh Hoá đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến khắp các địa bàn dân cư, đối với tất cả người lao động ở các ngành nghề không tham gia BHXH bắt buộc; tăng cường công tác tuyên truyền xuống từng thôn, bản với nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu để người dân biết và tham gia.

Ngoài ra, ngành BHXH địa phương cũng đã phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở, đây là đội ngũ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động nhân dân tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện.

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Tám nhấn mạnh: “Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ quan trọng, được ngành BHXH địa phương ưu tiên hàng đầu. Đây là một trong những nội dung được phát động trong đợt thi đua nước rút, không chỉ cán bộ, viên chức ngành BHXH và tất cả nhân viên đại lý thu đều phải gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, mở rộng đại lý thu từ các hội đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, bưu điện, UBND xã, phường, thị trấn; đồng thời đa dạng các hình thức tuyên truyền, hướng tới từng đối tượng tiềm năng”.

Bên cạnh đó, ngành BHXH Thanh Hoá và các huyện, thị xã, thành phố còn chủ động phối hợp với ngành bưu điện xây dựng chi tiết kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung khai thác mạnh nhóm đối tượng trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định. Công tác khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng được ngành BHXH và Bưu điện tỉnh phối hợp khen thưởng kịp thời. Để phát triển mạnh số người tham gia BHXH tự nguyện, ngay từ đầu năm 2019, ngành BHXH Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách ưu việt về BHXH tự nguyện đến đông đảo người dân, giúp họ hiểu BHXH tự nguyện là “dây an toàn” cho tuổi già, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống – ông Tám cho hay.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh