THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Mưa lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại các huyện miền núi Thanh Hoá

 

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 28/8 đến sáng 31/8, ở hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có mưa to và mưa rất to, phổ biến từ 70 đến 150 mm. Đặc biệt tại các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá, nhiều nơi mưa rất to, như: Thạch Quảng (Thạch Thành) 242 mm, Cổ Lũng (Bá Thước) 246 mm, Mường Lát 210 mm, Hồi Xuân 185 mm, Cẩm Thủy 181,3 mm… Tính đến sáng 31/8, mực nước sông Mã và sông Bưởi đã lên mức báo động III, sông Lèn lên mức báo động II, và tiếp tục lên cao. Dự báo đến hết ngày 31/8, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, nhiều nơi mưa to và dông, lượng mưa phổ biến từ 50 đến 150 mm, có nơi trên 150 mm.
Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hoá, đến cuối ngày 30/8 toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 199 nhà bị ngập nước, 17 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Về nông nghiệp, đã có 11 trâu bò bị chết, gần 80 ha rau màu bị thiệt hại, gần 50 ha lúa bị ngập hoặc hư hỏng, 520 m kênh mương nội đồng bị cuốn trôi. 
Mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở làm sập và hư hỏng nhiều nhà dân tại các xã Trung Thành và Trung Sơn. Huyện Quan Hóa đã khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tại huyện Quan Hóa đã có 9 ngôi nhà bị sập (xã Trung Sơn 5 nhà, xã Trung Thành 2 nhà, Thiên Phủ và Hiền Kiệt mỗi xã 1 nhà), 3 phòng học cùng nhà công vụ và thư viện của Trường Tiểu học Trung Sơn bị sập do sạt lở đất, đá. Toàn tỉnh cũng có 199 nhà bị ngập nước, 17 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Về nông nghiệp, đã có 11 trâu bò bị chết, gần 80 ha rau màu bị thiệt hại, gần 50 ha lúa bị ngập hoặc hư hỏng, 520 m kênh mương nội đồng bị cuốn trôi. 
Sạt lở ta luy dương đã làm trôi đất đá vào nhà dân tại bản Co Me, xã Trung Sơn, các hộ dân đã phải di dời khẩn cấp. 
Mưa lớn đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực bản Tang xã Trung Thành. Trước đó, ngày 28-29/8 mưa lũ gây sạt lở đã làm ngôi nhà của gia đình ông Hà Văn Xuôi trong bản Tang bị sập hoàn toàn. Một hộ dân khác cũng bị sập nhà là nhà ông Hà Văn Thương. Rất may là không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản là khá nghiêm trọng. 
Hạ tầng giao thông cũng chịu nhiều thiệt hại với 758 m đường các loại bị sạt lở; trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh xuất hiện 14 vị trí hư hỏng; đường vận hành Thủy điện Trung Sơn bị sạt lở 238 m tại bản Co Me, xã Trung Sơn (Quan Hóa) với khối lượng sạt khoảng 1.700 m3 đất. Hệ thống thông tin liên lạc và điện lực nhiều huyện miền núi bị gián đoạn bởi 6 cột điện và cột thu sóng bị đổ, 6 máy phát điện mi ni bị cuốn trôi.
Tại xã Trung Sơn, mưa lớn khiến nước sông Mã dâng cao, gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực gần bờ sông và làm ngôi nhà của ông Hà Văn Thuật ở Bản Bó cũng bị sập. Nhiều nhà dân khác trên địa bàn xã Trung Sơn cũng đã bị hư hỏng, ảnh hưởng do sạt lở, một số tuyến đường liên bản trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng do sạt lở, gây ra khó khăn về đi lại cho nhân dân.  
Khu vực phố 2, xã Lâm Xa (Bá Thước - Thanh Hoá) nước ngập sâu lên đến 2m
Trong 3 ngày qua (28-30/8), trên địa bàn huyện Bá Thước có mưa lớn, khoảng 150 - 200 mm; cùng với đó nước từ thượng nguồn đổ về nhiều dẫn đến nước trên sông Mã, mực nước tại hồ Thủy điện Bá Thước II dâng cao làm chia cắt cục bộ một số tuyến đường, như đường tỉnh 251B đoạn qua thôn La Hán, xã Ban Công, nước ngập từ 2 đến 2,5 m; Quốc lộ 217 đoạn phố 1, phố 2, xã Lâm Xa nước ngập từ 1,5 đến 2m làm cho thị trấn Cành Nàng và các xã thuộc khu vực Quốc Thành bị chia cắt. 
Riêng huyện Mường Lát, do bị ảnh hưởng nặng nề, đến sáng 31/8 vẫn mất thông tin liên lạc nên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chưa thể thống kê thiệt hại.
Hiện nay, tỉnh Thanh Hoá đã cử đoàn công tác đi kiểm tra tình hình sạt lở tại các huyện miền núi, đồng thời khẩn trương triển khai các phương án đối phó với tình hình mưa lớn, trong đó ưu tiên hàng đầu là tập trung di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Đồng thời tới thăm hỏi, động viên, hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống. Đối với các hộ bị sập nhà, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã chỉ đạo các huyện đến các xã chủ động tới thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các gia đình, đồng thời huy động lực lượng giúp sửa chữa nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng do sạt lở, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong diện phải di dời.

THU HƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh