THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:23

Thanh Hóa: Khai hội Lễ hội Lê Hoàn và đón Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt

Lễ trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Lê Hoàn

 

Ngày 12/4 (tức 8/3 năm Kỷ Hợi), tại Khu di tích lịch sử đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức Lễ kỷ niệm 1014 năm ngày mất của Lê Đại Hành hoàng đế; đón bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt; công bố Quyết định công nhận điểm du lịch cấp tỉnh và khai trống lễ hội Lê Hoàn 2019.

Lê Đại Hành Hoàng đế (tên húy là Lê Hoàn), là người đã có công lớn trong lịch sử dựng nước, giữ nước, xây dựng chính quyền nước Đại Cồ Việt vững mạnh ở thế kỷ X.

Sau khi lên ngôi Hoàng Đế, Lê Hoàn đã đổi niên hiệu là Thiên Phúc, lấy miếu hiệu là Lê Đại hành Hoàng Đế, mở ra triểu đình Tiền Lê hiển hách, để lại những dấu ấn quan trọng trong lịch sử hàng năm năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Trong suốt 24 năm trị vì, với nhiều kế sách tiến bộ, khoan thư sức dân, thu hút hiền tài, khuyến khích phát triển nông nghiệp, vua Lê Đại Hành đã xây dựng Đại Cồ Việt trở thành quốc gia phát triển vững mạnh.

Để ghi nhớ những công lao to lớn của ông, nhân dân đã lập đền thờ Lê Hoàn tại làng Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân - quê hương ông.

Một trong những tiết mục đặc sắc tại Lễ hội Lê Hoàn

 

Đền thờ Lê Hoàn mang phong truyền thống của người Việt và nghi lễ bài trí gắn liền với tâm thức cổ truyền. Giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc sắc của Đền thờ Lê Hoàn là nhà thờ được thiết kế theo kiến trúc hình chữ Công, có hệ vì kèo đặc trưng, giá chiêng, chồng rường, con nhị, kèo góc làm theo lối dầm đỡ chống nóc, tạo nên một sự liên kết vững chắc đối với các vì, cũng như tổng thể ngôi nhà với những bức chạm thủng, chạm nổi, chạm bong, tinh xảo, thể hiện tư duy thẩm mỹ cao của những nghệ nhân tài hoa. Đền thờ còn bảo tồn được những tài liệu, hiện vật có giá trị lớn về mặt lịch sử, văn hóa.

Đặc biệt ngày 24/12/2018 đền thờ Lê Hoàn được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1820 công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật đền thờ Lê Hoàn là Di tích Quốc gia đặc biệt; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ký quyết định đền thờ Lê Hoàn là điểm du lịch cấp tỉnh.

Lễ hội Lê Hoàn được tổ chức hàng năm từ ngày 7 - 9/3 âm lịch với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tới tham dự.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh