THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:20

Thanh Hóa: Hơn một trăm con trâu, bò chết vì rét

Mưa, rét đậm, rét hại cùng tuyết rơi từ 24-26/1 đã khiến cho gần 130 con trâu, bò tại 6 huyện miền núi Thanh Hóa bị chết rét.

Nhiều khu vực tại các huyện vùng cao, biên giới của tỉnh này như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước xuất hiện băng giá, tuyết rơi phủ trắng hoa màu.Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tính đến 14h ngày 26/1, 6 huyện miền núi Thanh Hóa (Mường Lát, Bá Thước, Quan Sơn, Thường Xuân, Quan Hóa, Lang Chánh) đã có gần 130 con trâu, bò chết vì rét.

Người dân phòng chống rét cho trâu, bò (ảnh minh họa)

Tại huyện Mường Lát, báo cáo sơ bộ của UBND huyện Mường Lát trên địa bàn đã có 31 con trâu, bò bị chết do rét. Số trâu, bò bị chết rét chủ yếu tại các địa bàn các bản vùng cao, biên giới.

Huyện Bá Thước có 29 con bị chết rét, trong đó thiệt hại nặng nhất là hai xã Kỳ Tân và Văn Nho. Tại huyện Thường Xuân, toàn huyện đã có 27 con bị chết, trong số đó xã Bát Mọt là địa phương có số lượng thiệt hại lớn nhất với 17 con.

Mặc dù huyện Quan Hóa đã có công điện khẩn chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi đợt rét đậm rét hại này, tuy vậy, theo thống kê sơ bộ, toàn huyện đã có 17 con trâu, bò, 4 con lợn bị chết rét. Thiệt hại về vật nuôi chủ yếu xảy ra ở địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu nơi có nhiệt độ xuống thấp.

Tại huyện Quan Sơn có 11 con trâu, bò bị chết rét, trong đó xã Tam Thanh là địa bàn có số lượng thiệt hại nhiều nhất với 7 con, số còn lại tại các xã Trung Tiến và Trung Hạ.

Huyện Lang Chánh cũng chịu thiệt hại về gia súc khi đã có 12 con trâu, bò bị chết rét, trong đó tập trung chủ yếu tại các xã Quang Hiến, Giao Thiện và Yên Thắng...

Ngoài số trâu, bò bị chết vì rét, một số lượng lớn hoa màu vụ đông cũng bị thiệt hại nặng nề. Hiện tại vẫn chưa có thống kê cụ thể về tổng số thiệt hại, tuy nhiên theo ước tính số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Theo người dân địa phương cho biết, đây là đợt rét kỉ lục chưa từng thấy trong nhiều năm qua.

Tường Lâm/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh