THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:04

Thanh Hóa: Hàng chục tấn cá lồng chết bất thường ở Nghi Sơn

 

Theo báo cáo của UBND xã Nghi Sơn, liên tục trong 2 ngày 8 và 9/9, hàng chục tấn cá lồng nuôi tại khu vực vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn đã đồng loạt chết trắng, khiến người dân không kịp trở tay.

Báo cáo nhanh của UBND xã Nghi Sơn về hiện tượng cá chết bất thường

Sự việc bắt đầu xảy ra vào sáng sớm 8/9, khi cá lồng, bè của người dân nuôi bắt đầu có hiện tượng chết. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ từ 5 giờ đến hơn 7 giờ ngày 8/9, cá nuôi tại các lồng bè trên mặt nước thuộc xã Nghi Sơn của các hộ dân đã chết hàng loạt. Đến 11h30 ngày 8/9, lượng cá chết đã lên tới 47,45 tấn. Đến sáng 9/9, số lượng cá chết ít, chỉ còn lác đác vài nơi.

Toàn xã Nghi Sơn có 66 hộ nuôi cá lồng, trong đó có 21 hộ thiệt hại lớn. Phần lớn các loại các nuôi lồng bè là cá mú, cá hồng, cá đỏ, cá giò…loại cá đặc sản cho giá trị kinh tế cao hiện có tuổi từ 6 đến 8 tháng.

Ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện Tĩnh Gia đã cử đoàn công tác tới xã Nghi Sơn khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả, phối hợp cũng chính quyền xã, các hộ tổ chức thu gom, thống kê số cá chết, có những biện pháp bảo vệ, cách ly số lồng, bè cá còn lại trên địa bàn.

Hiện đoàn công tác liên ngành Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa), Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia,… đã về vịnh đảo Ngọc lấy mẫu nước, mẫu cá đưa về xét nghiệm, tìm nguyên nhân cá chết.

Số cá chết được người dân thu gom

Trước đó, trong các ngày từ 4 đến 7/5, nước sông Bưởi ô nhiễm đã làm cá sông và 17,2 tấn cá lồng nuôi trên sông Bưởi đoạn chảy qua địa bàn các xã thuộc huyện Thạch Thành bị chết hàng loạt.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình kiểm tra một số nhà máy chế biến nông, lâm sản trên địa bàn huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) ở đầu nguồn sông Bưởi và phát hiện Nhà máy đường Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi làm cá lông nuôi chết.

Đợt mưa lớn trên thượng nguồn sông Mã từ các ngày 11 đến 15/8 cũng đã làm cho gần 70 tấn với 1.029 lồng cá của các hộ dân sống dọc sông Mã ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc thiệt hại. Qua kiểm tra, xác định nguyên nhân cá chết do lượng bùn, phù sa đổ về quá lớn khiến cá chết vì ngạt.

Tường Lâm

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh