THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:14

Thanh Hóa: Dân bức xúc vì lãnh đạo thôn trao quà hỗ trợ lũ lụt cho người thân

Sự việc trên xảy ra ở thôn 4, xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), đã khiến người dân nơi đây hết sức bất bình trước việc trao quà ủng hộ lũ lụt của các đoàn từ thiện cho dân bị ảnh hưởng trận lũ đầu tháng 10 vừa qua, nhưng thay vì nhiều suất quà trao cho đúng đối tượng lại được trao cho người giàu, có điều kiện và người thân của cán bộ thôn, trong khi đó nhiều người nghèo, người già neo đơn thì không được.

Theo tìm hiểu phóng viên được biết, vào ngày 4/11, một đoàn từ thiện ở chùa Thiên Quang (tỉnh Bình Dương) về xã Thiệu Dương trao 170 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng (300 nghìn tiền mặt và quà). Cũng trong ngày, 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng (300 nghìn tiền mặt và quà) cũng được chùa Tăng Phúc trên địa bàn TP. Thanh Hóa về xã trao cho những đối tượng khó khăn, người già, neo đơn.

Thế nhưng, điều khiến nhiều người dân thôn 4, xã Thiệu Dương bất bình là hàng chục suất quà không được trao cho người nghèo, khó khăn, già cả neo đơn mà được trao cho toàn người có điều kiện, gia đình lãnh đạo thôn.

Theo phản ánh của những người dân nơi đây cho biết, cấp ủy thôn 4 có khoảng 10 người thì có 8 người đều được nhận quà (trị giá 1 triệu đồng). Thậm chí nhà ông Bí thư chi bộ thôn có căn biệt thự đồ sộ 3 tầng sừng sừng giữa thôn nhưng vợ vẫn đi nhận quà hỗ trợ lũ lụt

Trong khi gia đình ông Dương Đình Tạo (72 tuổi) nuôi vợ thần kinh, nhà rất khó khăn lại không có trong danh sách được nhận. Ngoài ra còn có các ông như: Ông Dương Văn Tiệu (80 tuổi), dù ông Tiệu mắc đủ thứ bệnh, cuộc sống nghèo khổ. Sau lũ lụt, nhà ông Tiệu lại càng khó khăn hơn thế nhưng ông Tiệu cho đến nay cũng chỉ nhận được ít mì tôm. Nhà ông Dương Văn Nguyên (93 tuổi) đang nuôi vợ là Dương Thị An (93 tuổi) bị liệt; nhà bà Dương Thị Cúc (80 tuổi), bà Hà Thị Sánh (78 tuổi), hoàn cảnh khó khăn thế nhưng cũng chỉ được nhận ít mì tôm từ những đợt cứu trợ trước đó.

Người dân thôn 4 bức xúc phản ánh sự việc

 

Ông Dương Đình Tạo cho biết, gia đình ông nhận được 3 lần hỗ trợ sau lũ lụt, lần thứ nhất là 1 thùng mì tôm, lần thứ 2 là 10 kg gạo và lần cuối cùng là 6 gói mì tôm. Tất cả những lần đó không được nhận tiền. “Lần ủng hộ vừa rồi gia đình không hề được nhận. Chúng tôi cũng không mong muốn thiên tai để nhận những suất quà ấy, nhưng làm gì cũng phải cho công bằng. Hầu hết người già, nghèo khó trong thôn không được nhận” – ông Tạo nói.

Bà Nguyễn Thị Vân (55 tuổi), trú tại thôn 4 cho biết, đợt mưa lũ vừa qua, toàn xã gần như ngập trắng, nước dâng cao đến nửa nhà, gia đình bà cùng hàng nghìn hộ dân trong xã bị thiệt hại nặng nề.

“Sau khi lũ tan, biết địa phương bị thiệt hại nặng, nên nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đã về địa phương thăm hỏi và trao quà. Chuyện không có gì, nếu chúng tôi không phát hiện hàng loạt gia đình cán bộ thôn có điều kiện kinh tế khá giả lại được nhận quà có giá trị. Trong khi, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, neo đơn lại chỉ nhận được vài ba gói mì, ít cân gạo ”- Bà Vân cho biết.

Bức xúc vì việc làm của những cán bộ thôn, ông Nguyễn Văn Lan cho biết: “Đoàn từ thiện về với mục đích trao quà cho người nghèo, người già, gia đình khó khăn, trong khi đó vợ trưởng thôn, bí thư và nhiều cán bộ thôn gia đình có điều kiện lại ra nhận quà. Nhiều gia đình có 2 vợ chồng già, neo đơn thì không được mà toàn những nhà 2, 3 tầng được nhận. Các anh không tin tôi dẫn các anh đi từng nhà, chúng tôi thấy thiếu công bằng nên đã phản ánh lên xã để đòi lại công bằng cho các hộ gia đình khó khăn chứ không đòi cho chúng tôi”.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Hà, Chủ tịch MTTQ xã Thiệu Dương cho biết: Cả xã có 1986 hộ với 7.350 nhân khẩu, trong đó các thôn từ thôn 4 đến thôn 10 nằm ngoài đê chịu ảnh hưởng nặng nhất sau đợt lũ.

“Quà hỗ trợ sau đợt lũ, chúng tôi ưu tiên hàng đầu cho các hộ nghèo, gia đình chính sách xét trước, các hộ thuộc diện khác xét sau. Trước khi triển khai phối hợp cấp phát quà cứu trợ, MTTQ xã cũng đã triển khai xuống tới các thôn để các thôn làm tiêu chí. Việc lập danh sách là do thôn báo lên, nếu đúng là có việc vợ cán bộ thôn nhận quà cứu trợ đợt vừa rồi, qua rà soát chúng tôi sẽ yêu cầu các hộ trả lại để giúp đỡ cho các hộ khác còn khó khăn hơn” – ông Hà nói

Còn ông Hà Ánh Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương cho biết thêm, đoàn cứu trợ về làm việc trực tiếp với MTTQ xã, xã đã nhận được thông tin từ thôn 4 báo lên. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa kiến nghị trực tiếp đến UBND xã.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh