THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Thanh Hóa: Chủ động ứng phó với mưa lũ, bão số 2

Vị trí và đường đi của bão số 2, bản tin phát lúc 17h (ảnh Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia)


Để ứng phó kịp thời với cơn bão số 2 trên biển Đông, bảo đảm an toàn về người và tài sản, không để xảy ra các thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban ngành, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân chủ động các biện pháp phòng tránh có hiệu quả, tránh tình trạng chủ quan.

Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi, diễn biến của cơn bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân đang sinh sống ở những khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở để đảm bảo an toàn người và tài sản.

Kiểm tra các công trình hồ đập, chỉ đạo vận hành các hồ chứa để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du, không tổ chức tích nước với hồ đập không an toàn.

Tăng cường kiểm tra các công trình đê điều, chủ động các phương án đảm bảo an toàn công trình đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các công trình đang thi công dở, sẵn sàng vật tư, phương tiện xử lý khi sự cố xảy ra.

Kiểm tra, rà soát phương án tiêu úng cho vùng trũng, thấp, chủ động vận hành trạm bơm, tiêu úng khi có mưa lớn để bảo vệ lúa và hoa màu.

Chuẩn bị lực lượng canh gác tại các ngầm, tràn, bến đò, khu vực có nguy cơ ngập lụt sâu, nước chảy xiết để hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người dân.

Chuẩn bị phương án “4 tại chỗ”, trong đó chú trọng tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm, phương tiện cứu nạn đề phòng trường hợp mưa lũ gây chia cắt dài ngày.

Tổ chức trực ban 24/24, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh…

Cũng trong chiều 3/7, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 2491/SNN&PTNT-KTBVNLTS về việc tổ chức sắp xếp, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu ứng phó với cơn bão số 2.

 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa


Sở NN&PTNT tỉnh đề nghị các địa phương ven biển, đơn vị liên quan của tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 2, kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, đặc biệt là các tàu cá khai thác xa bờ về nơi tránh trú an toàn; chủ động triến khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu cá; thông báo vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão số 2 cho các chủ tàu, thuyền trưởng biết để chủ động di chuyển, vòng tránh hoặc không đi vào vùng nguy hiếm; hướng dẫn, sắp xếp tàu, thuyền neo đậu đảm bảo an toàn trong các khu neo đậu tránh trú bão và khu neo đậu truyền thống của địa phương. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu cá khi bão đố bộ vào bờ; yêu cầu các chủ tàu cá neo đậu trong cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão phải tuân thủ quy định phòng, chống cháy nổ; ngắt các nguồn điện trên tàu tránh hiện tượng chập, cháy; tuyệt đối không cho nấu ăn, thắp hương trên tàu cá khi đang neo đậu trong cảng cá, khu tránh trú bão. Khi có thông tin về sự cố xảy ra trên biển đối với tàu cá, đề nghị báo cáo ngay với các cơ quan, ban, ngành để có phương án xử lý kịp thời.

Trước đó, chiều 2/7, theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 7.289 phương tiện, 25.750 lao động nghề cá và đến 16h cùng ngày có 5.331 phương tiện, 14.393 lao động đã vào nơi neo đậu.

Theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 16h ngày 3/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 100km về phía Nam, cách đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa khoảng 210km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.
Trong 12h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và còn có khả năng mạnh lên.
Trong 12 đến 24h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 04/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 111,0 độ Kinh Đông.  
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.
Ở khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 11. Biển động rất mạnh.
Trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa tối nay (03/7) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; từ đêm nay đến sáng mai (04/7) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 7-8, giật cấp 10.
Cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.
Trong đêm nay ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng còn có mưa vừa, mưa to (lượng mưa 20-50mm/12 giờ, có nơi trên 60mm/12 giờ). Từ ngày mai mưa giảm nhanh.
Từ nay cho đến chiều mai (04/7), ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ); các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-200mm/24 giờ, có nơi trên 250mm/24 giờ). Từ đêm mai mưa giảm ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Từ đêm nay đến sáng 05/7, ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ); vùng núi Bắc Bộ có mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/ 24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ).
Khu vực Hà Nội: Từ đêm nay có mưa, gần sáng và và ngày mai (04/7) có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh