THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:36

Tháng cô hồn: Hàng bán không được, hàng “đắt” như tôm tươi

 

Nhiều mặt hàng đắt khách

Vàng mã là sản phẩm không thể thiếu vào dịp tháng 7. Bởi, tháng 7 không chỉ là tháng cô hồn mà còn là lễ Vu Lan báo hiếu nên dịp này thường là để tưởng nhớ những người thân đã khuất. Vì thế mà vàng mã chính là một trong những mặt hàng bán rất chạy vào dịp này. Những ngày này, tại phố Hàng Mã (Hà Nội) – nơi bán nhiều vàng mã nhất thủ đô luôn nhộn nhịp người bán kẻ mua. Với quan niệm trần sao âm vậy, thị trường vàng mã nhiều năm trở lại đây khá đắt đỏ với những chiếc xe hơi, xe máy, tủ lạnh, tivi… được làm từ vãng mã giống như thật. Chưa kể đến giá cũng đắt đỏ không kém. Theo khảo sát, giá một chiếc xe hơi bằng vàng mã cũng có mức giá vài triệu đồng. Tại nhiều khu chợ ở Hà Nội, cứ dịp tháng 7 Âm lịch là nhiều cửa hàng vàng mã cũng mọc lên như nấm. Bởi, đây là một trong những mặt hàng bán chạy nhất do nhu cầu người dùng tăng cao dịp này.

 - Ảnh 1

Vàng mã là mặt hàng đắt khách dịp tháng 7 Âm lịch.

 

Tháng 7 Âm lịch cũng được coi là tháng xá tội vong nhân. Vì vậy mà nhiều người chọn việc ăn chay thay cho ăn thịt. Chính vì vậy, đồ ăn chay luôn đắt khách. Thế nên hàng năm, cứ vào dịp tháng 7 Âm lịch, số lượng thực khách tìm tới những cửa hàng bán đồ chay đều gia tăng đột biến. Trung bình một đĩa đồ chay có giá dao động từ 50.000 – 150.000 đồng tùy thuộc vào món thực khách lựa chọn, còn một mâm cỗ chay thường có giá dao động 600.0000 – 1.500.000 đồng tùy theo thực đơn và nhà hàng. Không chỉ ăn ngay tại các tiệm ăn chay, nhiều khách hàng chọn phương án mua đồ về nhà. Một số bà nội trợ cũng tự mua đồ về nấu nhằm tiết kiệm chi phí và đảm bảo hương vị theo đúng sở thích của mình. Vậy nên, lượng mua mặt hàng đồ chay tại các chợ, siêu thị cũng tăng đáng kể.

Những món đồ phong thủy ngoài ý nghĩa trang trí còn có công dụng khác như: Trấn an tinh thần, bảo vệ, đem lại may mắn cho người sử dụng. Với mong muốn tránh xui xẻo, hiểm nguy rình rập xung quanh, nhiều người đã tìm mua cho mình các vật phẩm có tác dụng đem lại bình an, may mắn. Đặc biệt, vòng tay dâu tằm là mặt hàng bán chạy nhất trong dịp này. Theo quan niệm dân gian, khi cho trẻ đeo vòng tay dâu tằm sẽ giúp xua đuổi tà ma.

Không chỉ người lớn tuổi mà ngay cả các bạn trẻ cũng chăm đi lễ chùa chiền, tham gia các buổi tụng kinh, niệm Phật vào tháng 7. Vì thế, nhu cầu mua sắm quần áo Phật tử cũng tăng cao.  Các bộ quần áo phần lớn đều có màu xanh, xám nhạt, xám tro, hồng nhạt… và được làm từ chất liệu vải thoáng nhẹ, rất được các Phật tử ưa chuộng sử dụng. Giá bán mỗi bộ như thế dao động từ 100.000 - 300.000 đồng, tùy thuộc vào kiểu dáng và chất liệu vải.

 

Nhiều mặt hàng giảm giá vẫn ế

Tháng 7 Âm lịch, thị trường hứng kiến sự sụt giảm sức mua của những mặt hàng có giá trị lớn. Dù có tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, thậm chí là giảm giá sâu thì nhà đất, ô tô dịch vụ cưới hỏi vẫn ế ẩm.

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm về số lượng tiêu thụ. Báo cáo tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của nhiều dòng xe giảm mạnh.

Đơn cử, so với tháng 5, Xpander của Mitsubishi giảm 500 chiếc, chỉ còn tiêu thụ được 1.600 chiếc. Toyota Fortuner giảm hơn 420 chiếc, chỉ bán được hơn 760 chiếc. Honda CRV giảm hơn 320 chiếc trong tháng 6, chỉ bán được hơn 970 chiếc. Trong khi đó, theo tâm lý truyền thống của nhiều người Việt, tháng 7 âm lịch kiêng mua ô tô nên nhiều hãng tiếp tục tung khuyến mại giảm giá khủng để kích cầu.

Giảm giá mạnh nhất trong đợt này là các mẫu xe hot của Ford. Mức giảm cao nhất 150 triệu đồng dành cho mẫu xe SUV Explorer kéo giá bán của xe xuống còn hơn 2,1 tỷ đồng. Ford Everest đang giảm mạnh từ 39-87 triệu đồng khiến giá xe này chỉ còn từ 960 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Ford Everest phiên bản Trend 2.0 4x2 có mức giảm cao nhất là 87 triệu đồng, phiên bản Ambiente 2.0 MT có mức giảm thấp nhất là 39 triệu đồng. Xe bán tải Ford Ranger cũng giảm giá từ 20- 63 triệu đồng trong tháng này. Mẫu xe 16 chỗ Ford Transit có mức giảm phổ biến từ 83-85 triệu đồng. Toyota cũng đồng loạt giảm giá hầu hết các mẫu xe với mức giảm cao nhất 170 triệu đồng dành cho Hiace 16 chỗ ở phía Nam và giảm 90 triệu ở thị trường Hà Nội.

Những mẫu xe vốn có doanh số bán ế trong tháng 6 vừa qua như mẫu xe bán tải Isuzu D-Max cũng tiếp tục giảm sâu 150 triệu đồng kéo giá xe xuống còn 600-700 triệu đồng/chiếc. Các dòng xe giá rẻ, thông dụng như Hyundai Grand i10, Elantra, Kona,...cũng đua nhau giảm tới gần 30 triệu đồng.

Không riêng gì ô tô, các hãng xe máy cũng ồ ạt tung ra các gói khuyến mãi gây sốc trong thời điểm này. Ở phân khúc xe số, mẫu xe hot Wave Alpha giảm tại các đại lý ở Hà Nội trong đầu tháng 8, hiện giá xe tại Hà Nội đang thấp giá đề xuất 200.000 đồng. Đang là mẫu xe bị chê nhiều về thiết kế khiến Honda Blade luôn ban chậm hơn tại các đại lý. Đó là nguyên nhân làm giá bán mẫu xe này tại đại lý thấp hơn đến 800.000- 2,5 triệu đồng so với giá đề xuất. Honda Wave RSX cũng giảm từ 250.000-500.000 trong tháng 8 dương lịch này. Ở phân khúc xe tay ga, hai mẫu xe hot SH mode và SH 2019 giảm mạnh từ 1 - 2 triệu đồng trong tháng 8 tăng mức giảm gấp đôi so với tháng 7. Lần giảm này kéo mức chênh giá của hai mẫu xe này xuống chỉ còn từ 500.000-9 triệu đồng tùy theo phiên bản và màu sắc xe.

Hãng Yamaha cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hạ giá hấp dẫn nhằm giành giật thị phần. Cụ thể, tất cả các dòng xe số của Yamaha Jupiter và Sirius đều giảm mạnh dao động từ 500.000-700.000 đồng/chiếc.

Tháng 7 Âm lịch cũng là thời điểm các dịch vụ cưới hỏi giảm giá mạnh. Nhiều studio chụp ảnh cưới đã tung ra những gói chụp giá sale đến 50%. Có những gói trị giá cả chục triệu đồng, ảnh đẹp lung linh nhưng nếu thực hiện vào tháng 7 âm lịch thì chỉ mất khoảng vài ba triệu đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận dịch vụ cưới hỏi thường rất ế ẩm trong tháng 7.

KHÁNH VÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh