THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:56

Tháng 3/2019, trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại sau hơn một năm tạm dừng

 

Chiều 25/2, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo để thông báo thời gian thu phí trở lại đối với trạm BOT Cai Lậy. Buổi họp do ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì.

Theo thông cáo báo chí, Dự án đường tránh Cai Lậy có chiều dài 12 km, đường tránh và 26 km và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 có tổng vốn đầu tư là 1.380 tỉ. Ngày 1-8-2017, khi đưa vào khai thác thu phí có những diễn biến phức tạp, mất an ninh trật tự nên chủ đầu tư dừng thu phí. Sau đó, Bộ GTVT đã làm việc UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất miễn giảm giá dịch vụ 30%. Tuy nhiên, vẫn bị mất an ninh trật tự. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT triển khai khảo sát lưu lượng phương tiện bằng cách đếm xe trung bình qua dự án khoảng 26.214 lượt/ ngày đêm.

Sau khi Bộ GTVT trình phương án thì được Chính phủ đồng ý giữ nguyên trạm như hiện nay và giảm giá vé tối đa cho các phương tiện như xe nhóm 1 giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng/ lượt. Đồng thời miễn giảm các phương tiện trong khu vực từ 5-10 km.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: “Trạm BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 1 năm nay, Thường trực Chính phủ đã họp 2 lần, 2 Phó Thủ tướng đã họp 4 lần về dự án này. Sau 1 năm rà soát, xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và người dân Bộ GTVT đã đưa ra phương án thu phí. Thủ tướng đã đồng ý giữ nguyên trạm thu phí và yêu cầu nhà đầu tư, tỉnh Tiền Giang rà soát lại dự án, phân luồng và xem lại lưu lượng xe để điều chỉnh”.

Trạm BOT Cai Lậy dừng thu phí từ nhiều tháng qua


“Ngoài ra, cho nhà đầu tư mở rộng khu vực giảm phí và lắng nghe thêm những ý kiến của người dân, chính quyền địa phương và nhà đầu tư để tiếp tục đưa ra phương án đảm bảo nhất”, Thứ trưởng Nhật khẳng định.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại là hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Cũng trong buổi họp báo, ông Hoàng văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) cho rằng: “Việc giải quyết ùn tắc tại trạm khi tiến hành thu phí trở lại, chúng tôi hoàn toàn nhờ vào các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu được hoạt động thu phí dựa trên pháp luật”.

“Hơn 1 năm qua, việc dừng thu phí và phải trả lãi tới 130 tỷ đồng khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi thực hiện giải pháp đã được Thủ tướng đồng ý là giữ trạm và giảm phí cho các phương tiện. Chúng tôi mong các cơ quan truyền thông cùng chính quyền giúp đỡ vì chúng tôi chỉ là nhà đầu tư không có quyền xử lý các phương tiện”, ông Cường nói.

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Cai Lậy khi tiến hành thu phí trở lại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự thuộc về chính quyền địa phương. Do đó, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, cũng như nhà đầu tư để đảm bảo công tác an ninh khi thu phí trở lại.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh