THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:57

"Thân phận nàng Kiều" lên sân khấu múa rối

Giám đốc nhà hát Múa rối Việt Nam - NSND Nguyễn Tiến Dũng làm đạo diễn vở rối "Thân phận nàng Kiều"


Theo kế hoạch đặt hàng biểu diễn năm 2019 của Bộ VH-TT&DL, Nhà hát Múa Rối Việt Nam chính thức khởi công xây dựng vở diễn mới vào ngày 3/7 mang tên "Thân phận nàng Kiều".

“Thân phận nàng Kiều” là cuộc “hợp tác” của dàn nghệ sĩ lão luyện: Tác giả - NSND Lê Chức, nhà văn Nguyễn Hiếu; chuyển thể kịch bản và đạo diễn – NSND Nguyễn Tiến Dũng; họa sĩ tạo hình – họa sĩ Lê Đình Nguyên; trang trí, thiết kế sân khấu – họa sĩ Ngô Thắng; âm nhạc – nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến; biên đạo múa – NSƯT Hồng Phong. 

Dựa trên tác phẩm kinh điển "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, vở diễn "Thân phận nàng Kiều" được chuyển thể sang sân khấu múa rối mang tính đột phá, sáng tạo và thử nghiệm mới. Vở diễn tái hiện khắc họa tính cách từng nhân vật chính một cách khác biệt, nghệ thuật hóa bằng ngôn ngữ múa rối nhân vật trong thơ gần gũi và sắc nét hơn trên sân khấu . 

Theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, dù là một tác phẩm đã quá gần gũi và thân thuộc với mỗi người Việt Nam song đích tiếp nhận cuối cùng của tác phẩm vẫn là đối tượng thiếu nhi và khán giả quốc tế.

Ê kíp tham gia thực hiện "Thân phận nàng Kiều" là những nghệ sĩ lão luyện trong nghề.


Do vậy, đưa truyện Kiều và hình tượng nàng Kiều lên sân khấu múa rối để khán giả tiếp nhận được hồn cốt của tác phẩm, hình tượng nhân vật cũng đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự tinh tế, xử lý khôn khéo từ kịch bản đến tạo hình sân khấu và nhân vật. 

Cũng theo ê kíp dàn dựng, vở diễn sẽ tái hiện, khắc họa tính cách từng nhân vật chính một cách khác biệt và nghệ thuật hóa bằng ngôn ngữ múa rối. Nhân vật trong thơ của đại thi hào Nguyễn Du sẽ lên sân khấu múa rối sắc nét nhưng vô cùng gần gũi. 

Mọi tình tiết, cảnh trí trong "Thân phận nàng Kiều" được xử lý bằng các mảng miếng, trò diễn múa rối hấp dẫn, bằng không gian - ánh sáng trừu tượng đặc sắc, mới lạ, âm nhạc truyền thống kết hợp đương đại.

Đây là vở diễn đăng ký tham dự Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019, tại Hà Nội.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh