THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Thái Bình cần quyết liệt hơn nữa trong chuyển đổi kinh tế nông nghiệp

 

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cho biết: Với mức tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong nửa đầu năm nay, Thái Bình có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và là điểm sáng thực hiện nông thôn mới khi hơn 62% số xã và 01 huyện Hưng Hà đã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh phấn đấu hết 2016 có 200 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 76% tổng số xã toàn tỉnh, cùng với việc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Bình

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tỉnh Thái Bình đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội cao trong nửa đầu năm, thu ngân sách đạt trên 85% kế hoạch, khối lượng giải ngân vốn đạt 76% kế hoạch, cao hơn nhiều mức bình quân cả nước. Đặc biệt chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Bình đạt kết quả cao, thiết thực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tỉnh Thái Bình vẫn chưa có bước đột phá lớn trong phát triển, chưa có nhiều giải pháp để thúc đẩy sức sản xuất phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là việc đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp. Thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài còn thấp, tình trạng độc canh cây lúa vẫn là phổ biến, nguồn thu ngân sách cũng mới chỉ đảm bảo được 40% chi, vẫn cần hỗ trợ từ Trung ương.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc

Về định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu: “ Đến năm 2020, giá trị sản xuất trên 1 hécta đất nông nghiệp của Thái Bình phải đạt từ 400 đến 500 triệu đồng. Mục tiêu này phải chú ý phấn đấu quyết liệt mới thành công, phải phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, HTX tại nông thôn. 5 năm tới, phải nâng gấp 3 lần số doanh nghiệp của tỉnh”. Muốn vậy, công tác xúc tiến thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp cần được triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh đó, cần khai thác các tiềm năng thế mạnh khác như than, kinh tế biển...

 

Thủ tướng kiểm tra mẫu than thăm dò tại khu Nam Thịnh, huyện Tiền Hải

“Tỉnh phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, quan tâm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, trong đó có vấn đề giao thông đường thủy, cần chú trọng quy hoạch, đẩy mạnh đô thị hóa... bộ máy hành chính từ tỉnh đến xã phải tinh gọn, chất lượng, sát sao với nhân dân. Minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong công việc” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng và đoàn công tác dâng hương tại Đền liệt sỹ tỉnh Thái Bình

Trong chuyến công tác, với sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký cam kết về tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tỉnh Thái Bình  và Công ty Vincem ký Chương trình tài trợ 10.000 tấn xi măng để phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng và Đoàn công tác đã tới dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ tỉnh Thái Bình, trồng cây lưu niệm tại Quảng trường Bác Hồ.

NgọcThanh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh