THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:50

Thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm: Cần có sự tham vấn cơ quan quản lý văn hóa

Trước đó, sáng ngày 5/2, 12 con thiên nga đen trắng có nguồn gốc từ Bỉ và Hà Lan được thả xuống hồ Hoàn Kiếm. Đây là những con thiên nga được chủ vườn chim ở Thường Tín (TP Hà Nội) thuần hóa, thích nghi tốt với khí hậu Hà Nội. 
Ông Võ Tiến Hùng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết, việc thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm mới chỉ dừng ở thí điểm.Theo ông Hùng, quá trình thả thí điểm thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm do dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau nên đơn vị này  di chuyển đi.
 
Được biết, GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam là người ủng hộ việc thí điểm trên. Trao đổi với phóng viên báo Điện tử Dân sinh, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng,  các nước trên thế giới đều thả thiên nga ở hồ. Việc thả ở hồ Hoàn Kiếm không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. "Nguồn thức ăn chủ yếu của thiên nga là cám, phân thiên nga thì làm thức ăn cho cá. Đe dọa duy nhất của thiên nga nếu thả ở Hồ Gươm là các đối tượng câu trộm cá"- GS Lân Dũng nói
Cũng theo chuyên gia này, việc thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp. Ông cho rằng, thiên nga là loài chịu được cái lạnh ở Hà Nội vào mùa đông, sống 24/24 dưới nước nên không gây ảnh hưởng đến giao thông trên bờ.
 
 
Tuy nhiên, theo nhà văn Nguyễn Văn Thọ, lẽ ra, trước khi quyết định thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm, các cơ quan chức năng của Hà Nội nên tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý văn hóa bởi Hồ Hoàn Kiếm là một địa điểm rất nhạy cảm, là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Không một cơ quan nào có thể tự ý quyết định việc này mà cần có sự tham vấn và nghiên cứu kỹ trước khi thả thay vì thả xuống được một hôm theo kiểu thí điểm rồi khi gặp phản ứng của một bộ phận dư luận lại bắt lên đưa đi chỗ khác. 
 

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh