THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:55

Tết bình dị của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh

Cuộc sống thay đổi nhưng không đảo lộn

Hoàng Xuân Vinh thừa nhận rằng cuộc sống của anh đã có những thay đổi sau khi trở về từ Olympic với tấm HCV lịch sử. Sự thay đổi lớn nhất là anh luôn trở thành tâm điểm mỗi khi xuất hiện. Vinh kể, từ ngày về nước sau khi làm nên kỳ tích tại Thế vận hội, anh không nhớ đã giao lưu, trả lời phỏng vấn với bao nhiêu đài truyền hình, bao nhiêu tờ báo và cả những cuộc trò chuyện với các diễn đàn trẻ. Đó là chưa kể có rất nhiều nơi mời anh đóng quảng cáo, làm đại diện hình ảnh... Số tiền thưởng lên tới gần 6 tỷ đồng cũng từng khiến Hoàng Xuân Vinh phải đau đầu nghĩ xem dùng vào việc gì sao cho thật ý nghĩa, có ích với cả gia đình cũng như cộng đồng.

“Cuộc sống của tôi trong quãng thời gian ngắn vừa qua rất tất bật có sự xáo trộn một chút, các cháu tới trường được thầy cô, bạn bạn chúc mừng. Nhưng cháu đã học lớp 8, cũng có những bạn bè có ý kiến trái chiều, ở tuổi học trò tôi chỉ động viên, nếu con thấy khó chịu, làm gián đoạn học hành của con thì cố gắng nghĩ tích cực nhất, việc của ba không phải là mình gia đình mình biết và chia vui mà là liên quan tới công tác xã hội, con hãy bình thản và vui vẻ, nếu mọi người chia sẻ cảm ơn chúc mừng thì hãy lấy làm vui vẻ”, Xuân Vinh không lo cho mình mà chỉ nghĩ đến các con.

Vốn là một xạ thủ có phong cách sống nội tâm, không thích ồn ào, vậy mà Hoàng Xuân Vinh đã phải làm quen thật nhanh với cuộc sống mới của một ngôi sao. Nhưng Vinh khẳng định chưa bao giờ nghĩ mình là sao số. Anh vẫn là anh - một xạ thủ đầy khí phách và rất gần gũi.

“Tôi không có khái niệm ngôi sao. Cuộc sống sau Olympic của tôi và gia đình có sự thay đổi, nhưng nó không đảo lộn. Chúng tôi nhanh chóng cân bằng cuộc sống, bởi nó vốn bình thường, giản dị”, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

Trở thành người hùng của thể thao Việt Nam, nhưng nhà vô địch Olympic vẫn rất dung dị, khiêm tốn. Anh quyết từ chối danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” vì cho rằng vẫn có những người xứng đáng hơn mình. Xuân Vinh đã không sống trong hào quang chiến thắng và sự tung hô. Anh nhanh chóng trở lại thực tại, trong vai môt người bố chăm hai đứa con, bên người vợ tần tảo, thương yêu chồng hết mực.

Xạ thủ Quân đội kể lại những chuyến tập huấn, thi đấu liên miên khiến anh không thể thực hiện lời hứa với vợ và con, dù đó chỉ là những buổi đi bộ quanh hồ Gươm hay đi du lịch đâu đó. Vì thế, những này giáp Tết, dù công việc rất bộn bề, nhưng hễ rảnh là anh lại đưa hai con đi học, rồi cho chúng đi mua sách, ăn kem... Với Xuân Vinh, những việc tưởng như rất đơn giản đó lại thực sự có ý nghĩa.

Trọn niềm vui bên gia đình

Trong không khí hân hoan của những ngày giáp Tết, nhà nhà lại tất bật mua sắm, chuẩn bị, gia đình xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng không phải ngoại lệ.

Một Hoàng Xuân Vinh khí phách oai hùng, bản lĩnh thép là thế, nhưng khi về nhà với vợ con, anh là một ông bố đảm đang, biết phụ vợ chuẩn bị ngày Tết.

Gia đình nhỏ của Hoàng Xuân Vinh.

Xuân Vinh cho biết nhìn anh vậy mà rất có mắt nghệ thuật. Mọi năm, từ cành đào, chậu quất đến trang trí trong nhà, nếu không bận thi đấu, anh là người “đạo diễn” hết. Xuân Vinh thích những cành đào Nhật Tân “xịn”, vì thế hầu như Tết nào xạ thủ Quân đội cũng ra tận vườn đào ngoài bãi sông Hồng để lựa chọn. Còn quất phải là cây có nhiều hoa, lộc, quả phải to, không cần chín đều. Ở phòng khách nhà Hoàng Xuân Vinh cũng đã được treo hai câu đối mà anh rất thích.

Ngày Tết bận rộn, nhưng Xuân Vinh không quên lau chùi, sắp xếp lại “kho báu vật” của mình. Đó là hàng trăm tấm huy chương trong nước và quốc tế. Đó là những kỷ vật, những bằng khen, tấm ảnh. Năm nay, tấm HCV và HCB được xạ thủ gốc Quảng Trị bày ở vị trí trang trọng nhất, ai vào nhà anh cũng tấm tắc khen bởi đó thực sự là “vàng mười”.

Những ngày sát Tết, mỗi sáng Xuân Vinh thường dậy sớm nhất nhà để tập thể dục. Anh thích nhất món phở gà, ăn nhiều ớt. Thích nhất là những món do chính tay vợ nấu.

“Về nhà thật sướng, ăn Tết ở nhà càng sướng hơn. Thích nhất là những món vợ nấu. Nói vậy không phải nịnh, nhưng cả nhà xì xụp bên bát mì bốc khói thơm phức, thật tuyệt vời”, Xuân Vinh chia sẻ.

Ngày Tết, Xuân Vinh cùng vợ chỉ sắm những thứ cần thiết, nhưng phải đủ. Quan trọng nhất vẫn là đồ thắp hương 2 người mẹ quá cố. Xuân Vinh từng mất mẹ khi còn nhỏ, đến khi bố lấy thêm vợ, rồi bà cũng ra đi vì bệnh. Mồ côi từ nhỏ, nhưng Xuân Vinh luôn là người con hiếu thảo. Ngoài đồ cúng tổ tiên, mẹ, anh cũng dành trọn tình cảm và cả vật chất với mẹ vợ - người đã chăm sóc các con khi anh đi thi đấu xa nhà.

Hai con nhỏ của xạ thủ vàng Hoàng Xuân Vinh có lẽ là vui nhất Tết năm nay. Con gái lớn Hoàng Tuệ Minh sắp lên lớp 8, con trai nhỏ Hoàng Nam Trung sắp lên lớp 2 nhảy chân sáo khắp nhà, hãnh diện với những chiếc huy chương, từng món quà lưu niệm bố mang về từ khắp các đấu trường quốc tế.

“Cháu rất tự hào về bố. Bố mang vinh quang về cho nước nhà, mang niềm hạnh phúc về cho gia đình. Trong lòng cháu bố luôn là người đàn ông tuyệt vời nhất. Cháu hy vọng bố sẽ bình tĩnh, tự tin để có ngày thi đấu tiếp theo thật thành công”, cô con gái lớn Hoàng Tuệ Minh hồn nhiên.

Hai con khoe huy chương của bố.

Nói về ngày Tết, cả hai con của Hoàng Xuân Vinh đều muốn được bố đưa đi chơi cùng, dù bất cứ nơi đâu. Bám bố thì đương nhiên rồi, nhưng cả hai cười hì hì tiết lộ: “Chắc chắn năm nay chúng con sẽ được lì xì nhiều hơn”. Còn với Hoàng Xuân Vinh, anh vẫn là một người chồng, người cha mẫu mực, luôn đặt tình cảm thiêng liêng gia đình lên trên hết, trong đó vợ luôn là người mà anh yêu quý nhất.

“Đối với vợ tôi, như bao người phụ nữ khác, thích nhẹ nhàng, được quan tâm, dù món quà là gì thì tình cảm mới là quan trọng, sự chân thành trong đó. Tôi rất cảm ơn người đã hy sinh và chăm sóc gia đình, chịu những thiệt thòi khi tôi không có nhà. Tôi rất cảm ơn người vợ của tôi và người thân trong gia đình đã chia sẻ những khó khăn đó”.

“Tết có mệt đấy nhưng vui. Đây là khoảng thời gian hiếm hoi trong năm tôi được ở bên gia đình trọn vẹn. Một năm có khi tôi xa nhà tới 5, 6 tháng, nên Tết luôn phải ấm cúng không khí gia đình. Thường thì cả nhà đi đón giao thừa, mùng 1 đi về nhà nội, mùng 2 nhà ngoại. Quê gốc tôi ở tận Quảng Trị nên cũng chỉ tranh thủ về thăm dịp trước Tết”, Xuân Vinh tâm sự về kế hoạch đón Tết của mình.

Những giấc mơ đầu năm

Điều mà Hoàng Xuân Vinh muốn làm sau khi anh đi vào lịch sử thể thao nước nhà, đó là tạo nên những cú hích để phát triển bộ môn bắn súng và cả những hoạt động mang tính cộng đồng nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi vẫn luôn ấp ủ mở một trường bắn hiện đại để người dân có thể tập luyện môn bắn súng. Đó mới là dấu ấn để đời chứ không phải là tấm huy chương. Thành tích tại Olympic sẽ được ghi danh thực sự, khi nó tạo nên những cú hích cho sự phát triển của thể thao nước nhà”, Xuân Vinh chia sẻ.

Xuân Vinh nhận được rất nhiều lời mời đóng quảng cáo, tài trợ… nhưng anh dành sự quan tâm của mình với những công tác từ thiện. Giấc mơ của anh là cuộc sống sẽ không còn những cảnh đời khó khăn, những trẻ em mất bố mẹ, người già không được chăm sóc.

Chỉ trong vòng một thời ngắn, anh cùng HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung đã lập quỹ từ thiện “Vinh quang và sự biết ơn”. Đây là một “chiến dịch” thiện nguyện lớn được Xuân Vinh ấp ủ nhiều năm, với mong muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với quê hương đất nước, đặc biệt là vùng đất Quảng Trị nơi anh sinh ra và lớn lên. Xuân Vinh hy vọng quỹ từ thiện sẽ nhận được sự chung tay, chia lửa của cộng đồng và sức lan tỏa sẽ rộng khắp.

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh