THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:08

Tết ấm lòng, lan toả yêu thương

 

 

Tiết kiệm kinh phí dành chăm lo tết cho đối tượng chính sách

Nhân dịp Tết Đinh Dậu, ngay từ tháng 11/2016, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản chỉ đạo các địa phương bám sát tình hình đời sống dân sinh, nhất là về lương thực để có thể đề xuất với Chính phủ sớm giải quyết các vấn đề đặt ra. Các địa phương xác định nhu cầu, tình hình thiếu đói; bảo đảm an sinh cho người dân với tinh thần không để một người dân nào bị đứt bữa trong dịp Tết. Việc cứu đói thực hiện trên tinh thần tại chỗ, nếu vượt quá khả năng sẽ trình Trung ương hỗ trợ. Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương đặt mục tiêu đến ngày 22-1 (tức 25 tháng Chạp) là thời hạn cuối cùng của việc hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2017.

Cùng với công tác lo tết cho người nghèo thì chương trình lo tết cho đối tượng chính sách, người có công cũng đang được bộ, ngành có liên quan triển khai.  Bộ LĐ-TB&XH thừa ủy quyền của Chính phủ cũng đã trình Chủ tịch nước phương án tặng quà cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 với 2 mức 400.000 đồng/suất và 200.000 đồng/suất. Tổng kinh phí quà tặng cho các đối tượng hơn 431 tỷ đồng.

Trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, để thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, Ban Bí thư cũng có Chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán 2017, yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết, để dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng khó khăn, gia đình chính sách.

Cùng tham gia hỗ trợ người nghèo đón tết, 18 năm qua T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát động Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Đến nay, chương trình đã tiếp nhận hơn 4.500 tỷ đồng giúp hơn 17 triệu lượt người nghèo và đối tượng nạn nhân chất độc da cam.

Theo đại diện Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tết Nguyên đán 2017 sẽ có 17 đoàn lãnh đạo Trung ương Hội tháp tùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới 22 tỉnh, thành phố bị thiệt hại bởi thiên tai, các tỉnh khó khăn. Số đoàn này sẽ trao 2.500 suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá từ 600.000 đồng -1.100.000 đồng (gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm) tặng các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật; các gia đình bị ảnh hưởng nặng nề thiên tai trong năm 2016; gia đình chính sách, có công trong đó ưu tiên những hộ có người già, phụ nữ đơn thân, trẻ mồ côi, người khuyết tật. 1 triệu hộ gia đình trong diện nghèo sẽ được tặng quà Tết nhờ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và Tháng cao điểm “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được phát động.

 Cùng đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động Chiến dịch nhắn tin gây quỹ cho phong trào từ ngày 10/12/2016-8/2/2017; phối hợp Chợ trực tuyến tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo 2017” với hình thức kêu gọi ủng hộ trực tuyến từ ngày 19/12/2016 - 19/1/2017. Hiện nhiều tổ chức, cá nhân đã đăng ký, ủng hộ gần 15 tỷ đồng; các cấp Hội trong cả nước đã vận động được trên 52 tỷ đồng gồm quà và hàng hóa tặng cho các hộ nghèo đón Tết.

Hơn 6.000 suất quà tết từ Trung ương MTTQ Việt Nam đến người nghèo



Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam vừa quyết định trích từ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương số tiền hơn 3,5 tỉ đồng chăm lo cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Số tiền trên tương đương với 6.025 suất quà Tết để hỗ trợ hộ nghèo (từ 500.000 đồng- 1 triệu đồng/suất quà) và 7 trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người khuyết tật (20 triệu đồng/trung tâm).

Trong đó, Thường trực Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương chuyển đến Ủy ban MTTQ các tỉnh vùng bị thiên tai, bão lũ, biên giới, hải đảo, các địa phương khó khăn có tỉ lệ hộ nghèo cao thuộc miền Bắc, miền Trung, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên để hỗ trợ cho các hộ nghèo tổng số 4.500 suất quà, tương đương gần 2,3 tỉ đồng.

Tại các tỉnh, thành phố, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các địa phương trích từ Quỹ "Vì người nghèo" cấp mình để thăm hỏi, hỗ trợ cho hộ nghèo phù hợp với điều kiện địa phương; khuyến khích các địa phương có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho các tỉnh còn nhiều khó khăn để có thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu Ban Thường trực MTTQ các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền tuyên truyền về truyền thống "tương thân, tương ái", "nhường cơm sẻ áo" trong các tầng lớp nhân dân; tổ chức các hoạt động để mọi người dân đón Tết Nguyên đán với tinh thần tươi vui, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; phối hợp tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đến các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, nhất là những hộ nghèo ở vùng thiên tai, bão lũ, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Việc các bộ, ban, ngành,  đoàn thể và các địa phương chuẩn bị chu đáo và triển khai tích cực công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có công đã hỗ trợ kịp thời các đối tượng chính sách. Việc làm này đã đem lại cho người dân nghèo có cái Tết đầy đủ, đầm ấm, nghĩa tình mỗi khi Tết đến, xuân về để “không còn ai bị bỏ lại phía sau”.

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh