THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:26

"Phù thủy" chuyên phá cốp xe trộm cắp tài sản

.

Theo dấu tên “phù thủy” chuyên cởi trần

           Cách đây vài ngày,  Đội Cảnh sát Chống cướp giật và các loại tội phạm khác thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (Công an Đà Nẵng) nhận được trình báo của các anh Nguyễn Trường Nhật, Đào Ngọc Quốc, Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Văn Bình và một số nạn nhân khác về việc bị kẻ gian phá cốp xe trộm đi toàn bộ giấy tờ và các tại sản liên quan khi các anh này đến điểm giữ xe của bãi tắm số 2 Bãi biển Phạm Văn Đồng (Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Ngay lập tức các trinh sát đã được triển khai thành nhiều mũi đi lần theo dấu vết đối tượng này.

          Anh Lê Văn Tuấn, bảo vệ của bãi xe khu vực bãi tắm số 2 cho biết; hầu như không có các đối tượng lạ, có hành động bất thường nào cả. Hơn nữa, hầu hết các khách du lịch ở khắp nơi về bãi biển này tắm đều dùng các loại xe xịn, nên tôi nghĩ kẻ gian rất khó để phá cốp. Nhưng không ngờ chỉ trong vòng một thời gian ngắn mà liên tục có hàng chục khách kêu bị phá cốp. Đáng nói là sau khi lấy đi toàn bộ giấy tờ và tài sản, đối tượng trộm cắp lắp lại y nguyên như lúc chưa phá cốp xe. Chỉ duy nhất có hình ảnh, một thanh niên chuyên mặc áo thun đi lảng vảng dọc các bãi biển. Và, hắn thường gửi xe ở phía bên kia đường chứ không gửi trong các bãi biển.

         Thêm một dấu hiệu khác, đối tượng khả nghi này thường điều khiển xe máy Jupiter, BKS 92H4-6538 với tốc độ cao trên đường quốc lộ giống như có chuyện gì đó mờ ám. Tuy nhiên theo quan sát của bảo vệ các bãi xe cũng như một vài hình ảnh ghi lại được từ Camera giám sát, thủ phạm đột nhập hàng loạt cốp xe lại thường không mặc áo, đeo khẩu trang kín mặt. Tuy vậy, khi đối chiếu hình dáng nhận dạng thì khá giống nhau nên các bảo vệ cùng trinh sát đã khoanh vùng đối tượng và đặt nghi vấn vào Nguyễn Văn Ra. Tuy mới ngoài 20 tuổi, nhưng Ra nổi tiếng ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh miền Trung về tài mở các loại khóa xe cũng như cách chế ra hàng chục loại chìa khóa khác nhau. Nhưng, Ra chỉ xin vào làm cho xưởng sửa xe và làm khóa được một thời gian ngắn rồi không làm nữa. Lúc này, các trinh sát xuống địa bàn, nơi Ra thuê nhà trọ, phát hiện gã thường xuyên vắng nhà vào khoảng thời gian 15 giờ chiều đến 20 giờ tối. Chiếc xe Jupiter do Ra điều khiển cũng hoàn toàn trùng khớp với chiếc xe mà nhiều người thấy đối tượng khả nghi hay dùng đi thám thính “mồi” ở dọc các bãi biển. 

                                                      Ra đã sa lưới

Một tiếng đồng hồ thực hiện 3 phi vụ

             Ra khai rằng; đối với khách quốc tế, Ra càng cố tiếp cận vì họ thường thiếu cảnh giác. Khi không có khách quốc tế, Ra cố gắng tiếp cận những khách trong nước nhưng ở địa bà xa Đà Nẵng. Chiêu trò chính của gã là khi dạo biển thì mặc áo thun, quần cọc nhưng khi tiến hành thực hiện phi vụ thì đeo khẩu trang và cởi trần để tránh sự nhận diện của nhiều người dọc các bãi biển. Ra cũng sẽ gửi xe ở một địa điểm cách chỗ gây án 300 đến 500m. Khi gây án xong, Ra vào các nhà vệ sinh công cộng mặc quần áo, rồi đi về như chưa hề gây ra chuyện gì. Gã bắt đầu vào con đường đột nhập cốp xe này, cách đây hơn nửa tháng do thấy tay nghề của mình khá và chỉ muốn thực hiện độc lập các vụ trộm. Ra cũng thú nhận, có những vụ trộm vừa trộm được; điện thoại đắt tiền, USD lẫn tiền Việt. Đặc biệt có những thời điểm, chỉ trong một giờ, Ra đã thực hiện trót lọt 3-4 vụ trộm.

          Một buổi chiều giữa tháng 6/2015, Nguyễn Văn Ra chuẩn bị tất cả các đồ nghề cần thiết gồm có một đoản sắt phá khóa, một chìa khóa đa năng sau đó điều khiển xe máy BKS 92H4-6538 đến bãi tắm số 1 Bãi tắm Phạm Văn Đồng để thực hiện các phi vụ mà gã đã thám thính từ hôm trước. Tại đây, Ra dùng chìa khóa đa năng mở khóa cốp xe máy hiệu Sirius và xe SH của anh Nguyễn Thế Đại, Nguyễn Thế Hải, Nguyễn Minh Hào lấy đi nhiều điện thoại đắt tiền, tiền mặt và một số USD. Mấy phút sau, Ra quan sát thấy còn có thể thực hiện tiếp thêm phi vụ nữa nên gã mặc áo vào bình thường và tiến sáng bãi biển khác, cởi trần ra, đeo khẩu trang vào và tiếp tục phá cốp thêm 2 chiếc xe SH  nữa. Sau khi thực hiện xong các vụ trộm, Nguyễn Văn Ra phóng xe về nhà trọ để mang tài sản đi tẩu tán. Do âm thầm thực hiện một mình nên nhiều người sống cùng căn nhà thuê với Ra không hề biết gã là một “phù thủy” chuyên phá cốp xe bằng các chiêu trò tinh vi

          Đủ mánh khóe

 

                                                       Hình ảnh Ra cởi trần được ghi lại           

Theo Ban chuyên án thì những gì đã diễn ra chứng tỏ, Nguyễn Văn Ra đã có những toan tính rất kỹ càng trước khi thực hiện bất cứ một phi vụ nào. Thời điểm nắng nóng này, khách du lịch khắp nơi đổ về Đà Nẵng. Nhiều người chủ quan khi đi xuống các bãi biển bỏ tài sản vào cốp xe, một mặt nghĩ rằng đã có các bãi giữ xe, mặt khác nghĩ xe mình tốt nên cốp xe khó có người đột nhập được. Đó chính là kẻ hở cho những “cao thủ” phá cốp xe như Ra có cơ hội thực hiện các hành vi của mình. Theo thú nhận của Ra với cơ quan điều tra, trên đây chỉ là mấy vụ tiêu biểu, còn từ đầu tháng 6 đến nay, Ra thực hiện được rất nhiều vụ thành công.  Ra quê ở Quảng Nam, ban đầu có dự định vào trong Đà Nẵng để học nghề và hành nghề thợ khóa, nhưng sau đó thấy bắt đầu vào cao điểm mùa hè, có thể hành nghề trộm cốp xe được nên gã đã luyện tập cho thành thạo các chiêu phá cốp xe để hành nghề trộm cắp. Để đánh lạc hướng nhiều người, Ra nói với những người ở cùng khu nhà thuê cũng như bạn bè của mình là gã đi làm ca tối nên thường 21 giờ đêm mới về. Ra cũng tinh ranh nhận ra có lần mình đánh rơi khẩu trang trong khi thực hiện trộm cắp, nhưng định làm thêm vài phi vụ nữa rồi mới chuyển địa điểm sang tỉnh khác. Vì gã cho rằng, nếu chuyển ra Quảng Nam hay Quy Nhơn thì rất ít khách hay bỏ tài sản vào cốp xe như ở Đà Nẵng

HUY HOÀNG-PHẠM THI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh